X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Hướng dẫn cách mua vé & đi tàu điện ở Hàn Quốc

Dulichbui.org – Việc sử dụng tàu điện để di chuyển trong hành trình du lịch Hàn Quốc tự túc là rất phổ biến bởi nó khá tiện lợi và tiết kiệm. Bài viết này người viết xin chia sẻ kinh nghiệm mua vé và cách đi tàu điện ở Hàn Quốc một cách dễ dàng nhất.

Mua vé tàu điện ở Hàn Quốc

Tàu điện có ở gần khắp tất cả các thành phố hoặc các thành phố du lịch, là tuyến tàu điện nội ô (di chuyển trong từng thành phố, nếu di chuyển ra ngoài thì sử dụng xa bus hoặc tàu KTX hay ITX).
Có 2 cách chính để mua vé tàu điện cho du khách: 1 là mua vé tại các máy bán vé tự động bằng tiền mặt, 2 là mua bằng thẻ đi lại T Money.

Máy bán vé tàu điện ở Hàn Quốc (bác mặc áo màu xanh là người hỗ trợ khách)

1. Mua vé bằng máy bán vé tự động

Các máy bán vé tự động có ở tất cả các ga tàu điện, việc mua vé bằng máy bán vé tự động cũng khá đơn giản, trước hết bạn cần có tiền mặt: phổ biến là tiền xu hoặc tiền giấy mệnh giá dưới 5.000 won (không hiểu sao tiền giấy có mệnh giá 5.000 won và 10.000 won không được chấp nhận).

Vé tàu điện (giấy) Hàn Quốc

Lưu ý: Một số máy bán vé hoặc một số tuyến sẽ xuất vé là đồng xu, một sốlại xuất vé giấy. Dù vé là đồng xu hay là vé giấy thì bạn nhớ giữ vé trong suốt hành trình.

2. Sử dụng T Money để mua vé tàu điện

Khi đã có T money có sẵn tiền trong tay, bạn chỉ cần xác định được cửa vào và quẹt thẻ lúc vào và lúc ra là được. Khá đơn giản, giá vé mua bằng T Money sẽ rẻ hơn so với vé mua bằng máy.

Cách đi tàu điện ở Hàn Quốc

Bước 1: Tìm tuyến tàu điện cho hành trình đi

Bạn có thể sử dụng Google Maps hoặc các app về tàu điện để tìm tuyến tàu điện cho hành trình đi của bạn. Ở bài viết này người viết xin được giới thiệu cách đi tàu bằng Google Maps.
Đầu tiên bạn nhập địa điểm xuất phát và điểm đến mà bạn muốn đi.
Google sẽ liệt kê các kết quả tìm kiếm được, có ghi rõ cần đi bộ bao nhiêu phút, đi tuyến tàu số mấy (line), màu gì, có chuyến tuyến hay không.

Trong hình chụp màn hình điện thoại bạn có thể thấy các ô có vòng tròn màu là những thông tin cần lưu ý gồm: điểm xuất phát, điểm đến, giờ (thường tìm khi nào thì sẽ hiện lúc đó, trường hợp bạn muốn tìm kiếm thông tin trước thì đổi lại giờ mà bạn muốn đi), line tàu (màu xanh và số 4).

Bước 2: Chọn tuyến

Bạn cho tuyến đi mà mình thấy phù hợp nhất và bắt đầu di chuyển theo hướng dẫn của Google.
Lưu ý Google đôi khi hướng dẫn không chính xác 100% vì vậy nếu trong hành trình đi ra ga tàu thấy có ga nào nằm trong tuyến tàu bạn muốn đi (xem số và màu) hoặc có thể chuyển qua tuyến tàu của bạn thì bạn cứ đi xuống cửa đó.
Khi đến được line mà bạn cần đi (để ý màu và số) bạn lưu ý xem một vài cái tên trạm dừng ở bảng thông báo với tên tuyến tàu dừng hoặc đến trên Google Maps có trùng nhau không? Vì thường mỗi line sẽ có 2 cửa vào, mỗi cửa một bên: đi ngược hoặc đi xuôi.

Bước 3: Mua vé

Như đã hướng dẫn ở trên, bạn có thể mua vé bằng tiền mặt thông qua các máy bán vé tự động hoặc sử dụng T money (không cần mua chỉ cần quẹt thẻ).
Nếu sử dụng vé mua (đồng xu hoặc vé giấy) thì cho vào khe ở cửa ra vào, cửa ra vào nào không có khe thì bạn đổi cửa. Nếu sử dụng thẻ T Money thì chỉ cần quẹt thẻ là được.
Sau đó di chuyển xuống chổ chờ tàu.

Ga tàu điện (chổ chờ trước khi lên tàu)

Bước 4: Lên tàu và xuống

Khi đến chổ ga chờ, một số ga chỉ có 1 đường tàu, một số khác có 2 đường tàu 2 bên. Bạn cần xem lại bản đồ hoặc hình vẽ trên cửa ra vào tàu có mũi tên là tàu đo đi từ ga nào, đến ga nào tiếp.
Nếu đúng thì chờ cho đến khi tàu đến là lên tàu.
Lưu ý: xếp hàng lịch sự, không chen lấn. Ưu tiên người xuống tàu trước mới bước lên.
Đến ga tàu mình cần xuống (nên để ý tên và cả số ga) thì xuống.

Bước 5: Ra khỏi ra tàu

Khi xuống tàu, sẽ có nhiều cổng ra bạn nên xem cổng ra của mình số mấy để đỡ mất công đi lòng vòng.
Xem trên google maps, zoom xem cái cửa ra gần điểm mà mình muốn đến có cái số, số mấy thì ra cửa đó. Nó giúp bạn đi đúng nơi, đỡ mất công di chuyển.


Khi ra khỏi tàu nếu dùng vé giấy hoặc xu thì để vào khe để máy nuốt; nếu dùng thẻ thì quẹt lại thêm lần nữa.
Nếu chuyển tuyến thì cũng giống như ra khỏi tàu, tuy nhiên nếu mua vé thì cần mua lại vé mới, thẻ T Money thì quẹt thôi và hình như không phải trả tiền.

Một số lưu ý:

– Nếu thấy mình đi lại nhiều thì nên sử dụng T Money
– Ở các ga có quầy hỗ trợ hoặc có một nhóm các bác lớn tuổi người Hàn Quốc hỗ trợ, có thể hỏi các bác ấy để được hướng dẫn mua vé, chọn line tàu.
– Nếu thẻ không quẹt khi ra được, mất vé thì liên hệ người hỗ trợ ở cổng ra, họ sẽ mở cửa cho đi qua.

Để có thể sử dụng app tìm tàu điện người viết đã thuê bộ phát wifi ở Hàn Quốc (nhận tại sân bay) của Trippy.vn, các bạn có thể đặt thuê tại đây: https://trippy.vn/ve/bo-phat-wifi-4g-han-quoc-nhan-tai-san-bay-o-han-quoc.html

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.