X
    Danh mục: Tin tức du lịch

Ojiya, Niigata – quê hương của cá Koi

Dulichbui.org – Thành phố Ojiya, tỉnh Niigata, Nhật Bản được xem là quê hương của loài cá Koi (tên gọi khác: cá chép cảnh, Nishikigoi). Với những người yêu cá Koi họ luôn mong muốn được đến Ojiya một lần để tìm về với cái nôi khai sinh loài cá Koi cũng như được tìm hiểu và chiêm ngưỡng thêm về các loại cá Koi nơi đây.

Cá Koi – biểu tượng của Ojiya, Niigata, Nhật Bản

Ojiya, Niigata – quê hương của cá Koi

Ojiya thuộc tỉnh Niigata, Nhật Bản có diện tích 155.12 km2 với khoảng 40.000 cư dân sinh sống. Nơi đây có điều kiện thuận lợi cho việc nuôi và chăm sóc cá Koi, để từ đó cho ra đời những con cá Koi đẹp nhất nhì thế giới.

Nguồn gốc cá Koi
Hiện nay chưa có nhiều tài liệu nào rõ ràng nói về nguồn gốc của cá Koi, một số giả thuyết cho rằng cá Koi có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á và Trung Quốc, từ đó được du nhập vào Nhật Bản, sau đó qua quá trình lai tạo người Nhật đã tạo ra những giống cá Koi đẹp như hiện nay.
Đó chỉ là một giả thuyết nó có thể đúng hoặc sai tuy nhiên tất cả mọi người đều phải thừa nhận rằng khi nhắc đến cá Koi là người ta nghĩ ngay đến Nhật Bản. Và với những ai có niềm đam mê với con cá Koi thì họ nghĩ ngay đến Ojiya, Niigata.

Lịch sử nghề nuôi cá Koi ở Ojiya
Nghề nuôi cá Koi ở Ojiya đã có từ lâu đời, tuy nhiên ban đầu cá Koi được nuôi dưỡng chủ yếu là để cung cấp thực phẩm (nuôi lấy thịt), trong quá trình nuôi người dân ở Ojiya đã nhận thấy vẻ đẹp của Koi qua những màu sắc xuất hiện trên thân cá và họ đã bắt đầu tiến hành lai tạo cá Koi, phát triển nghề nuôi cá Koi trở thành nghề truyền thống nơi đây.

Cá Koi bắt đầu được nuôi phổ biến ở Ojiya từ những năm 1820 (thời kỳ Edo), lúc bấy giờ ở Ojiya đã hình thành nhiều ngôi làng nhỏ chuyên nuôi cá Koi. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và kỹ thuật nuôi độc đáo, cá Koi ở Ojiya đã trở thành một “đặc sản” của vùng đất này. Theo một thống kê, hiện nay có tới 45% người dân ở Ojiya làm nghề nuôi cá Koi, đây được xem là nghề truyền thống của Ojiya và nó đã được truyền lại từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Cá Koi tuy được bắt đầu nuôi rộng rãi từ những năm 20 của thế kỷ 19 nhưng mãi đến năm 1914 (sau gần 100 năm) thì cá Koi mới bắt đầu được thế giới biết đến nhiều thông qua một cuộc triển lãm ở Tokyo.

Cá Koi ngày nay đã trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, một số quốc gia khác cũng đã bắt đầu nuôi được cá Koi như Trung Quốc, Israel,… tuy nhiên cá nôi của cá Koi cũng như những con cá Koi đẹp nhất vẫn thuộc về quê hương của chúng – vùng Ojiya, tỉnh Niigata, Nhật Bản. Cũng vì lẽ đó chính quyền tỉnh Niigata đã đề xuất lên chính phủ Nhật Bản đề nghị lấy con cá Koi làm biểu tượng của tỉnh này.

Cá Koi có bao nhiêu loại?
Cá Koi hiện nay có nhiều loại khác nhau, được phân biệt bởi màu sắc, vảy, hình dáng. Màu sắc chủ yếu của cá Koi có màu đỏ, đen, trắng, vàng, kem,… Các loại cá Koi phổ biến có: Kohaku, Taisho Sanshoku, Showa Sanshoku, Tanchō, Chagoi, Asagi, Utsurimono, Bekko, goshiki, Shūsui, Kinginrin, Kawarimono, Ogon, Kumonryū, Ochiba, Koromo, Hikari-moyomono, Kikokuryū, Kin-Kikokuryū,…

Koi trong tiếng Nhật có nghĩa là “cá chép” và nó cũng là từ đồng âm có nghĩa là “tình cảm” hay “tình yêu”. Với người Nhật cá Koi được xem là biểu tượng của tình yêu và tình bạn.

Sự khác nhau giữa cá Koi và cá chép vàng
Cá Koi và cá chép vàng đều là cá chép tuy nhiên thuộc họ khác nhau. Xét về lịch sử phát triển, về địa lý và yếu tố về sinh học thì cá Koi khác cá chép.

Koi in Ojiya, Niigata, Japan #koi #travel #ojiya #japantravel #japan

Bài viết do leo nguyen (@dulichbui) chia sẻ vào

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."