X
    Danh mục: Tin tức du lịch

Đến Ojiya, Niigata thăm quan công viên cá Koi Nishikigoi-no-Sato

Dulichbui.org – Cá chép cảnh hay còn gọi là cá Koi (Nishikigoi) được xem là linh vật của đất nước Nhật Bản và là một trong những biểu tượng của xứ sở mặt trời mọc. Du lịch đến Nhật Bản du khách dễ dàng bắt gặp các hình ảnh liên quan đến cá Koi ở nhiều nơi như: cờ, bánh, đồ lưu niệm, tranh vẽ,…

Nếu đã là một người yêu thích cá Koi du khách hãy một lần đến với thành phố Ojiya, tỉnh Niigata thăm quan công viên cá Koi Nishikigoi no Sato – nơi được xem là bảo tàng về cá Koi ở Nhật Bản.

Cá Koi Nhật Bản

Cá Koi có ý nghĩa gì với người dân Nhật Bản

Biểu tượng cá Koi bắt nguồn từ truyền thuyết “cá vượt Vũ Môn hóa rồng”, theo đó cá Koi là hình ảnh của sự bản lĩnh, mạnh mẽ, kiên định và hoài bão của người đàn ông. Có lẽ vì vậy nên vào ngày lễ hội koinobori (ngày lễ bé trai hay lễ hội dành cho bé trai) được tổ chức vào ngày 5 tháng 5 hàng năm tại Nhật Bản, hình ảnh cá Koi được xuất hiện rất nhiều và được xem như là biểu tượng với hình ảnh của cờ cá chép.
Cá chép còn mang ý nghĩa về mặt tâm linh và phong thủy. Cụ thể: Về mặt tâm linh, cá chép thể hiện cho sự may mắn, sự bền bỉ, sự thành công, lòng can đảm, sự phồn thịnh, trường thọ, tham vọng. Về mặt phong thủy, màu sắc của cá chép thể hiện ước vọng của người chủ nhà:
– Kohaku – thân trắng, đốm đỏ: Thành công trong sự nghiệp.
– Yamabuki – màu vàng: Sự giàu có.
– Ogon – thân bạc: Thành công trong kinh doanh và sự giàu có.
– Kuchibeni – màu trắng, đốm đỏ quanh môi : Tình yêu và các mối quan hệ lâu dài.
– Kumonryu – thân trắng, đốm đen hoặc đen toàn bộ: Cuộc sống luôn thay đổi và biến đổi.

koinobori

Ojiya – trung tâm nuôi Nishikigoi

Ojiya là thành phố trực thuộc tỉnh Niigata, Nhật Bản. Nơi đây là địa điểm nuôi cá Koi nổi tiếng bậc nhất ở Nhật Bản với truyền thống từ lâu đời.
Từ thế kỷ thứ 19 (thời kỳ Edo) tại Ojiya đã hình thành nhiều ngôi làng chuyên nuôi cá Koi, trải qua nhiều năm giờ đây những kỹ thuật nuôi cá Koi ở Ojiya đã trở thành tuyệt kỹ. Theo một thống kê, hiện nay có tới 45% người dân ở Ojiya làm nghề nuôi cá Koi, đây được xem là nghề truyền thống của Ojiya và nó đã được truyền lại từ thế hệ này qua thế hệ khác. Cá Koi ở vùng Ojiya không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản mà còn nổi tiếng trên thế giới.
Vào mùa Xuân và mùa Thu hàng năm, ở Ojiya thường diễn ra những cuộc thi để bình phẩm và bầu chọn cho cá chép đẹp nhất năm, từ đó sẽ lựa chọn những Koi đẹp nhất làm đại diện cho tỉnh Niigata để tham gia lễ hội “Nông Lâm Thủy Sản” toàn nước Nhật.
Các loài cá Koi đẹp ở Ojiya sẽ được nuôi và giới thiệu tại các “làng cá Koi” hay còn gọi là các công viên cá Koi để du khách có thể đến đây tham quan, tìm hiểu về cá Koi. Một trong những công viên nuôi cá Koi nổi tiếng bậc nhất ở Ojiya là công viên cá Koi Nishikigoi-no-Sato nơi được xem là bảo tàng về cá Koi của Nhật Bản.

Công viên cá Koi Nishikigoi no Sato

Công viên cá Koi Nishikigoi-no-Sato

Địa chỉ: 1-8-22 Jonai, Ojiya City
Giờ mở cửa: 9h sáng – 6h chiều (Mùa đông sẽ đóng cửa lúc 5h chiều)
Ở Nhật Bản hiện nay, có hơn 800 công viên cá Koi chất lượng, trong đó Nishikigoi no Sato được đánh giá là một trong những công viên có Koi đặc sắc nhất.
Nishikigoi-no-Sato có diện tích không quá lớn tuy nhiên với sự thiết kế hài hòa và hợp lý, công viên vẫn mang đến cho du khách những trải nghiệm hết sức tuyệt vời khi đến đây.

Công viên cá Koi Nishikigoi-no-Sato

Đến với Nishikigoi-no-Sato, du khách sẽ bước chân vào một bảo tàng nhỏ với các thông tin, hình ảnh liên quan đến cá Koi. Ngay ở sảnh lớn, màn hình TV lớn sẽ chiếu video giới thiệu về cá Koi để du khách nắm thông tin thêm; trong không viên trong nhà còn có một bể cá với diện tích khoảng 15 m2 nơi có khoảng 200 cá Koi. Các thông tin sẽ giúp du khách hiểu hơn về các loại cá Koi, quá trình sinh sản của cá Koi, kỹ thuật nuôi cá Koi,…
Sau khi tham quan không gian trong nhà xong, du khách sẽ đến với không gian ngoài trời với những thiết kế rất đặc trưng Nhật Bản – có thác nước nhỏ, chùa, cầu, cây cối và đặc biệt không thể thiếu là bốn hồ cá chứa khoảng 150 con cá Koi. Dạo bộ men theo những con đường, nhìn ngắm cảnh vật và đặc biệt là ngắm nhìn những chú cá Koi nhiều màu sắc đang bơi lội tung tăng dưới làn nước là một trải nghiệm khó quên khi đến với Nishikigoi no Sato. Nếu muốn du khách có thể cho cá Koi ăn (mua ở quầy bán vé).
Theo thống kê, tại Nishikigoi-no-Sato có khoảng 80 giống cá Koi khác nhau. Nhiều du khách và những người nuôi cá Koi cho hay: Không có một nơi nào khác ở Nhật Bản du khách có thể tìm thấy một “bảo tàng” về cá Koi đầy đủ như ở Nishikigoi-no-Sato.

Bạn có biết
Cá Koi sở dĩ có nhiều màu sắc khác nhau là do những đột biến tự nhiên. Bên cạnh đó là các yếu tố liên quan đến nguồn nước, kỹ thuật nuôi và việc cải tiến giống.
Cá Koi được gọi là “ngọc trong nước” bởi lẽ đó là sự kết tinh những nổ lực và kỹ thuật của người nuôi.

Vào ngày 18 tháng 11 năm 2016, một buổi hội thảo về Cá Koi đã được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh. Tham gia buổi hội thảo có đại diện của những người chơi cá Koi, những công ty cung ứng cá Koi tại Việt Nam và các đại diện đến từ thành phố Ojiya, tỉnh Niigata.
Tại buổi hội thảo, đại diện người chơi cá Koi, những công ty cung ứng cá Koi đã chia sẻ về tình hình và cộng đồng chơi cá Koi ở Việt Nam cũng như chia sẻ thêm một số khó khăn khi chơi cá Koi. Đại diện đến từ thành phố Ojiya, Niigata chia sẻ một thông tin vui với cộng đồng những người chơi cá Koi là sắp tới cá Koi Nhật Bản sẽ được xử lý sinh sản tại Việt Nam, qua đó sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí mua so với hiện nay.

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.