X
    Danh mục: Tin tức du lịch

Songkran – Tết té nước cổ truyền ở Thái Lan

Dulichbui.org – Songkran hay còn gọi là Tết té nước cổ truyền ở Thái Lan là một trong những lễ hội đặc sắc và được mong chờ nhất trong năm không chỉ của người dân bản địa mà còn đối với du khách. Đây cũng là dịp để người dân Thái Lan tỏ lòng tri ân và tôn kính đến đức Phật.

Tết Songkran diễn ra như thế nào?

Songkran là tết mừng năm mới của người dân bản địa và thường được tổ chức từ ngày 13 tới 15 tháng 4 hàng năm. Vào những ngày này người dân và du khách đổ tràn ra đường để hòa mình vào những hoạt động cộng đồng ở mỗi địa phương. Trong đó ấn tượng nhất là hoạt động té nước vào nhau, không phân biệt người dân Thái hay du khách mọi người rất vui vẻ, sôi nổi tham gia cùng nhau.

Tết té nước ở Thái Lan có hơi hướng về cộng đồng nhiều hơn so với tết cổ truyền ở Việt Nam hay Trung Quốc. Trước ngày diễn ra lễ, người Thái cũng tất bật chuẩn bị, dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng lại đường phố rất lộng lẫy. Đây cũng là dịp để người dân bản địa tỏ lòng tôn kính và tri ân tới đức Phật, tới các vị sư đang tu ở trong chùa.

Trong ba ngày này, người Thái lần lượt tổ chức những nghi lễ khác nhau, đầu tiên là nghi lễ Ro Nam Dun chỉ dành cho người cao tuổi. Những người trẻ sẽ vẩy nước thơm vào các bậc cao niên và cầu mong sự may mắn, hạnh phúc. Ngày thứ hai là dành cho gia đình, cả nhà sẽ cúng dường trên chùa, thực hiện nghi lễ tắm Phật sau đó về nhà quây quần bên mâm cơm của năm mới.

Sau những nghi lễ này, hoạt động té nước chính thức được bắt đầu, người dân và du khách tràn ra phố và mặc sức té nước vào nhau. Nước ở đây phải là nước thơm, có thể sử dụng xô, chậu, súng bắn nước để phun vào nhau. Người Thái quan niệm nước sẽ gột rửa những điều xui xẻo trong năm cũ và mang đến cho mọi người sự may mắn, hạnh phúc trong năm mới.

Lễ hội Songkran được tổ chức gần như ở mọi địa phương trên đất nước Thái Lan, tuy nhiên mỗi địa phương sẽ có những điểm nhấn của riêng mình. Thủ đô Bangkok, thành phố biển Pattaya, đảo Phuket đều rất náo nhiệt vào ngày nay, nhưng đặc biệt nhất phải là ở Chiangmai, thủ đô Songkran ở Thái Lan.

Một vài lưu ý đặc biệt khi tham dự tết té nước Songkran:

  • Hãy thân thiện và vui vẻ khi tham dự Songkran vì bạn có thể trở thành mục tiêu bất kì lúc nào cho những tay súng nước. Cùng hòa mình vào đám đông để có những trải nghiệm thú vị nhất.
  • Đừng mặc đồ quá đẹp, bảo vệ máy ảnh và điện thoại của mình thật cẩn thận. Nên mua những bao nilong và bỏ chúng vào trong đó cho an toàn.
  • Nếu bạn muốn an toàn và không thích hãy ở trong khách sạn và chuẩn bị lương thực cho vài ngày.
  • Hạn chế việc lái xe máy, ô tô hoặc sử dụng tuk tuk vì hoạt động té nước diễn ra ở khắp mọi nơi, du khách, người bản địa đều có thể uống rất nhiều, tại nạn có thể xảy ra.
  • Tránh xa những đám đông quá khích.

Nguyễn Hải Vinh: Du lịch với tôi là đam mê, mê đi, mê chụp ảnh, mê tìm hiểu những phong tục tập quán, mê trải nghiệm những nét văn hóa khác lạ của mỗi vùng miền. Tôi thích nhất là được rong ruổi trên chiếc xe máy thân yêu của mình để mặc sức khám phá, hòa mình vào những chuyến đi. Nhưng điều tuyệt vời hơn là tôi muốn được chia sẻ, giới thiệu những hình ảnh đẹp, những trải nghiệm thú vị của mình với tất cả mọi người. Khi nào có dịp là đi, không chần chừ gì hết.