X
    Danh mục: Tin tức du lịch

Tại sao bìa hộ chiếu chỉ có thể là 1 trong 4 màu này mà thôi

Dulichbui.org – Hộ chiếu được xem là chiếc chìa khóa để bạn có thể đi nước ngoài, trong thời gian gần đây nhiều ta bắt đầu xếp hạng danh sách các hộ chiếu “quyền lực” (so sánh về việc ưu tiên miễn visa – thị thực và những thứ liên quan của từng quốc gia) tuy nhiên nếu để ý bạn có thể thấy dù là hộ chiếu của quốc gia nào đi chăng nữa thì cũng bìa hộ chiếu cũng chỉ có thể là một trong bốn màu mà thôi.

Hộ chiếu các nước chỉ có 4 màu chính

Nhìn chung, hộ chiếu có 4 màu cơ bản sau: đỏ, xanh lá cây, xanh và đen. Từ bốn màu chủ đạo trên sẽ có thêm vài biến thể màu nhất định tuy nhiên vẫn dựa vào 4 màu chủ đạo.

Tại sao lại có những màu sắc như vậy?

Có nhiều lý do để giải thích về màu sắc hộ chiếu mà quốc gia sử dụng cho công dân của mình. Ví dụ như các quốc gia thuộc liên minh Châu Âu EU thì thường sử dụng hộ chiếu có bìa màu đỏ, còn các quốc gia thuộc cộng đồng CARICOM (Caribbean Community – các quốc gia ở khu vực Caribbean) thì thường sử dụng hộ chiếu có bìa màu xanh.
Việc chọn màu sắc của hộ chiếu đôi khi cũng xuất phát từ lý do về tôn giáo, địa lý hoặc chính trị như: nhiều người cho rằng màu đỏ burgundy là nhắc đến lịch sử cộng sản trong quá khứ, hộ chiếu màu xanh là biểu tượng về “thế giới mới” (Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Đại Dương,…) hay hầu hết các quốc gia theo đạo Hồi đều sử dụng hộ chiếu có bìa màu xanh lá cây, nó liên quan đến đức tin của họ. Màu xanh lá cây được cho là màu sắc ưa thích của nhà tiên tri Muhammad và cũng là “một biểu tượng của thiên nhiên và cuộc sống”.
Các quốc gia khác chọn màu sắc hộ chiếu vì là nó phản ánh được tính cách và bản chất của quốc gia đó như hộ chiếu Thụy Sĩ có màu đỏ tươi, hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ có màu đỏ tía với hi vọng sẽ được gia nhập liên minh châu Âu EU.

Việc in ấn, sản xuất hộ chiếu

Sản xuất hộ chiếu là một quá trình được kiểm soát chặt chẽ và chỉ có một số cong ty thực hiện việc này. Các mẫu bìa hộ chiếu được sử dụng thường là do một bên thứ ba cung cấp vì vậy màu sắc trên các hộ chiếu cũng chỉ có một vài biến thể dựa trên 4 màu cơ bản.

Hộ chiếu Phần Lan

Một số loại hộ chiếu đặc biệt

Trong thời gian gần đây nhiều quốc gia bắt đầu có sự thay đổi trong việc thay đổi nhằm phân biệt họ chiếu của nước mình với các nước khác.
Một số hộ chiếu của các nước Anh, Mỹ, Trung Quốc khi được chiếu dưới tia cực tím sẽ hiện ra các hình ảnh mà thông thường không nhìn thấy được; Hộ chiếu của Phần Lan (2012) nếu lật liên tục bạn sẽ thấy hình ảnh một con nai đang chạy.
Ở Canada có loại hộ chiếu trắng được sử dụng như một loại giấy tờ để đi lại tạm thời,…

Để có thể xem hộ chiếu của các nước bạn có thể ghé trang web passportindex.org – website này có đầy đủ các mẫu hộ chiếu được xếp theo quốc gia, màu sắc, khu vực.

Theo Businessinsider.com

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.

Xem bình luận