X
    Danh mục: Tin tức du lịch

CouchSurfing đang gặp khủng hoảng?

Dulichbui.org – Sau khi chuyển từ mô hình cộng đồng phi lợi nhuận sang công ty lợi nhuận CouchSurfing đã bắt đầu có những dấu hiệu khủng hoảng. Chuyển gì đã xảy ra tại CouchSurfing?

Chuyện gì đã xảy ra?
Tháng 8 năm 2012 CouchSurfing thông báo trên blog chính thức của mình về việc gọi vốn thành công 15 triệu đô la, theo CouchSurfing tiền sẽ được dùng cho việc “duy trì đội ngũ nhân viên hiện tại và tuyển thêm nhân viên mới” nhằm phát triển lại website và các ứng dụng.
Trước đây CouchSurfing có hướng tập trung vào việc xây dựng một trang web trở thành “một ngôi nhà bền vững hơn cho cộng đồng”. Tuy nhiên sau đó công ty đã thay đổi chiến lược để tập trung vào ứng dụng cho di động – cái được xác định là tương lai của công ty.
Trong một email gửi cho cộng đồng CouchSurfing, giám đốc điều hành Tony Espinoza đã xác định di động là hướng đi mới.

Rõ ràng là việc tăng nhân viên đã không đi kèm với hiệu quả trong công việc. Theo một số nguồn tin chưa được xác nhận được đăng tải trên TechCrunch thì công ty CouchSurfing đã phải tiêu tốn khá nhiều tiền với việc gia tăng nhân viên.
Hậu quả là gần đây giám đốc điều hành CouchSurfing Tony Espinoza đã rút lui nhường ghế lại cho Jen Billock (vốn là quản lý cộng đồng tại CouchSurfing). Nhằm cắt giảm tài chính CouchSurfing cũng đang có kế hoạch cắt giảm 40% nhân sự.
Trong một bài viết của tác giả Drew Meyers được đăng trên Tnooz có chỉ ra rằng công ty cần thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Cần thay đổi đội ngũ nhân sự đặc biệt là đội ngũ quản lý.

Những khủng hoảng khác
Kể từ khi chuyển sang mô hình công ty lợi nhuận, CouchSurfing đã nhận khá nhiều sự kinh ngạc bên trong lẫn bên ngoài cộng đồng CouchSurfing.
Một số blogger cho rằng CouchSurfing đang gặp khó khăn khi chuyển đổi từ mô hình cộng đồng phi lợi nhuận sang công ty lợi nhuận. Ngay cả cộng đồng CouchSurfing cũng phản ứng:
Các phản hồi giận dữ từ cộng đồng CouchSurfing trên website cũng bắt đầu lan ra nhiều hơn và để giải quyết CouchSurfing xóa những phản hồi đó đi mà ít khi thông báo hay giải thích nào. Cùng với đó CouchSurfing yêu cầu các thành viên gửi đóng góp qua email để tránh trường hợp cộng đồng đọc được những phản hồi thiếu tích cực đó.
Một số nội dung, chuyên mục vốn trước đây được lập ra để đóng góp cho website nay đã được xóa bỏ.
Quá trình chuyển đổi của CouchSurfing từ một cộng đồng phi lợi nhuận sang một công ty lợi nhuận đã và đang gặp những khó khăn nhất định ngày khi thương hiệu CouchSurfing đã trở nên phổ biến và nổi tiếng. Dấu hiệu tích cực nhất sau khi chuyển đổi mô hình có lẽ là: theo một báo cáo, dưới sự điều hành của Tony Espinoza cộng đồng CouchSurfing trên thế giới đã tăng gấp đôi.

Tổng hợp

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.