X
    Danh mục: Tin tức du lịch

Wikimedia Foundation chính thức ra mắt Wikivoyage

Dulichbui.org – Ngày 15 tháng 1 năm 2013 đánh dấu ngày ra mắt chính thức của Wikivoyage – một sản phẩm của Wikimedia Foundation (tổ chức điều hành trang bách khoa toàn thư mở Wikipedia và nhiều trang wiki khác như: Wikidata, Wiktionary, Wikinews, Wikiquote, Wikibooks, Wikidata,…).

Wikivoyage

Không ít người vẫn lầm tưởng Wikitravel.org là một sản phẩm thuộc sự quản lý của Wikimedia Foundation, thế nhưng thực chất không phải vậy.
Wikitravel là một dự án được tạo ra nhằm cung cấp đến người đọc các thông tin hướng dẫn du lịch trên toàn thế giới. Dự án được ra đời vào tháng 7 năm 2003 bởi hai nhà sáng lập: Evan Prodromou và Michele Ann Jenkins với nguồn cảm hứng lấy từ Wikipedia – trang bách khoa toàn thư mở.
Tháng 4 năm 2006, Wikitravel đã được mua lại bởi Internet Brands (IB).
Cũng giống như Wikipedia, Wikitravel sử dụng mã nguồn MediaWiki, mã nguồn này cho phép người dùng tự do tạo, cập nhật, chỉnh sửa và minh họa bất kỳ bài viết nào trên trang Web. Tuy nhiên, giữa Wikitravel và Wikiapedia có không ít sự khác biệt:
– Chủ sở hữu: Wikipedia trực thuộc Wikimedia Foundation còn Wikitravel lại thuộc IB.
– Giấy phép liên quan đến nội dung: Wikitravel phát hành tất cả nội dung dưới giấy phép Creative Commons (Creative Commons Attribution ShareAlike License) trong khi Wikipedia lại phát hành tất cả nội dung dưới giấy phép GNU Free Documentation. Tuy Wikipedia và Wikitravel là nơi tham khảo nội dung mở, nhưng do hai dự án này sử dụng giấy phép không hợp nhau, nên việc sao chép nội dung giữa hai trang là không thể.
– MediaWiki: Tuy cùng sử dụng MediaWiki tuy nhiên chính sách áp dụng trong việc tạo, chỉnh sửa và minh họa các bài viết trên Wikitravel và Wikipedia cũng đã có những sự khác biệt.

Sau khi được IB mua lại, Wikitravel bắt đầu có những sự thay đổi nhằm mang lại lợi ích về thương mại cho IB, đơn cử như việc Wikitravel bắt đầu chèn các quảng cáo của Google lên Wikitravel từ ngày 1 tháng 4 năm 2008. Những thay đổi mang màu sắc thương mại của Wikitravel đã bắt đầu bị cộng đồng wiki lên tiếng: ngày 7 tháng 10 năm 2004, một nhóm các thành viên của trang Wikitravel tiếng Đức đã tách ra thành lập một trang wiki du lịch khác với tên gọi là Wikivoyage (Voyage là từ tiếng Pháp, có nghĩa là du lịch). Trước đây Wikivoyage hoạt động dưới sự điều hành của Wikivoyage association, Wikivoyage lúc đó hỗ trợ hai ngôn ngữ: tiếng Đức và tiếng Ý.
Ngày 23 tháng 8 năm 2012, cộng đồng Wiki đã bỏ phiếu để thông qua việc tạo ra một trang wiki du lịch mới dưới sự bảo trợ của Wikimedia Foundation.
Ngày 15 tháng 1 năm 2013, Wikivoyage chính thức được ra mắt dưới sự điều hành của Wikimedia Foundation. Hiện Wikivoyage có khoảng 25.000 bài viết, được hỗ trợ 9 thứ tiếng: Anh, Đức, Ý, Thụy Điển, Nga, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Người dùng có thể xem các bài viết bằng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh,… Có thể tải về dưới dạng PDF, in hoặc thậm chí có thể tổng hợp thành một cuốn sách hướng dẫn du lịch dành cho mình.

Sự xuất hiện của Wikivoyage đánh dấu sự xuất hiện của Wikimedia Foundation trong mãng du lịch.

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."