X
    Danh mục: Tin tức du lịch

Du lịch Thái Lan liệu có an toàn?

Dulichbui.org – Stephen Ashton – du khách trẻ tuổi người Anh đã bị giết chết tại đảo Koh Phangan (Thái Lan) trong một buổi tiệc chào mừng năm mới 2013 hôm thứ ba vừa rồi. Theo tờ The Bangkok Post, du khách 22 tuổi này đã bị bắn khi đang nhảy múa trên bãi biển vào lúc 3 giờ sáng trong ngày đầu năm mới 2013.

Du lịch Thái Lan liệu có an toàn?

Đây không phải là lần đầu tiên du khách người nước ngoài bị giết chết tại Thái Lan. Trong năm 2012 cũng đã có một số vụ: xác hai công dân người Canada (chị em ruột) đã được phát hiện trong khu lưu trú của họ trên đảo Phiphi. Một tuần sau đó, một công dân Úc đã bị đâm chết trong một vụ cướp xảy ra ở Phuket. Gần đây nhất, hai du khách nữ người Nga đã bị bắt cóc và hãm hiếp tại Pattaya trong dịp Giáng Sinh.
Một thống kê của Văn phòng Bộ ngoại giao Anh cho biết từ năm 2009 đến nay đã có bảy công dân người Anh bị giết chết tại Đông Nam Á.
Các vụ giết hại du khách nước ngoài đã làm dấy lên lo ngại về việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch tại đảo Koh Phangan nói riêng và Thái Lan nói chung. Nhiều trang web du lịch giới thiệu về đảo Koh Phangan cũng khuyến cáo về tình trạng “bạo lực thường xuyên” tại hòn đảo này.
Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do tình trạng sử dụng súng tại Thái Lan. Thống kế cho thấy Thái Lan có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất trong tất cả các quốc gia châu Á với tỷ lệ 15,6 súng trên 100 người. Bộ Tư pháp Thái Lan cho hay số lượng những người sử dụng súng đã tăng 32% trong chín năm qua.
Bên cạnh các vụ giết hại, tai nạn giao thông tại Thái Lan cũng là một vấn đề đáng quan ngại đối với du khách. Thái Lan đang bị đánh giá là quốc gia có đường xá nguy hiểm đứng thứ hai thế giới, sau Honduras. Trong tuần lễ mừng năm mới (từ 27 tháng 12 đến 2 tháng 1) đã có 254 người chết và 2.454 bị thương tại Thái Lan – đa phần là do lái xe say rượu và chạy nhanh.
Thái Lan vẫn đang là điểm đến rất hấp dẫn đối với nhiều du khách. Đã có hơn 19 triệu du khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm 2011. Con số này dự kiến sẽ vượt 21 triệu du khách vào năm 2012. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch chính phủ Thái Lan cần phải giải quyết được vấn đề an toàn cho du khách.
Bộ trưởng Ngoại giao Surapong Tovichakchaikul cho biết các nhà chức trách sẽ làm hết sức mình, đồng thời kêu gọi người dân cùng chung tay. Ông nói “Hãy quan tâm đến các du khách nước ngoài. Nếu có bất cứ điều gì xảy ra với họ, hãy giúp đỡ”, để không “làm tổn thương ngành công nghiệp du lịch của Thái Lan” làm hỏng hình ảnh của đất nước trong con mắt du khách quốc tế.
Việc Myanmar bắt đầu mở cửa, sự phát triển của du lịch Việt Nam, du lịch Thái Lan đang phải đối mặt với sự cạnh tranh hơn bao giờ hết. Nếu vấn đề an toàn không được cải thiện trong thời gian tới, rất có thể nhiều du khách sẽ tìm điểm đến khác an toàn hơn.

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."