X
    Danh mục: Tin tức du lịch

Review bữa ăn tối Khantoke đầy thú vị ở Old Chiang Mai

Dulichbui.org – Cho tới nay thì Chiang Mai, Thái Lan vẫn là nơi để lại cho mình nhiều ấn tượng bất ngờ nhất. Ở lại Chiang Mai 3 ngày và tự đi thăm thú các kiểu nhưng ngày nào cũng gặp những thứ hay ho. Đêm thứ 2, ấn tượng nhất với mình là bữa ăn tối Khantoke ở trung tâm văn hóa Old Chiangmai! Bữa ăn tối theo phong cách truyền thống của vương quốc Lana Thai.

Đã lỡ đi thì trải nghiệm một lần cho hết

Chuyện là khi lập Plan du hí Chiang Mai, mình đã tìm hiểu khá kĩ mọi thứ về văn hóa, di tích lịch sử, các điểm mua sắm, chỗ ăn uống, đặc sản, cho đến cảnh đẹp thiên nhiên tại đây. Với mục đích là 3 ngày cày hết Chiang Mai! Thế nên khi nghe phong thanh đến Khantoke Dinner thì mình có chút tò mò. Ủa Khantoke là địa danh hả? Không phải! Thế tạo sao lại có tên là Khantoke Dinner. Tìm hiểu thêm mới biết đây là tên gọi của một bữa ăn tối truyền thống trong cung đình của vương quốc Lana xưa – mà Chiang Mai chính là cố đô của nó.

“Chiang Mai là thủ phủ của khu vực miền Bắc Thái Lan, hay còn gọi là “bông hồng phương Bắc” của người Thái. Chiang Mai chính là cố đô của vương quốc Lana Thái cổ trước khi bị sáp nhập vào thành đất nước Thái Lan như hiện nay”.

Bắt đầu thấy hấp dẫn rồi đó!

Một bữa ăn tối của hoàng gia thì thế nào nhỉ? Là những món ăn cầu kì? Là nghi lễ phức tạp trước khi ăn? Là được phục vụ bởi “quần thần”? Là có màn giải trí cho vui mắt trong lúc dùng bữa?

Hàng loạt câu hỏi hiện ra trong đầu mình. Sự tò mò càng tăng lên gấp bội.

Gì chứ văn hóa, ẩm thực là mình mê tít.

Đọc tiếp thì thấy nói trong chương trình có trình diễn những điệu múa cung đình và điệu múa dân gian đặc trưng của vùng. Người ta cho rằng Khantoke được sáng tạo ra nhằm phục vụ cho du khách, nhưng thực tế, từ nhiều thế kỉ trước ở Chiang Mai, bữa tối khantoke đã rất phổ biến. Ngày nay, người dân địa phương thường kỉ niệm nhiều ngày lễ tại nhà mình như lễ cưới, khánh thành nhà mới, mừng sinh nhật, tiệc mừng thăng chức, mừng thọ bằngi bữa tối khantoke.

Phải nói thêm để biết là ở Thái không phải ở đâu bạn cũng có thể thử Khantoke Dinner. Để được tham gia một bữa ăn tối Khantoke, bạn phải là nhân vật rất thân thiết và quan trọng thì mới được chủ nhà mời lại dùng bữa tối.

Òa, thế là trong lòng 10 phần chắc 9. Quyết định phải hiểu “cho ra nhẽ” bữa tối Khantoke nên mình đã hú ngay nhỏ bạn rủ rê book vé. Ngờ đâu bạn cũng như mình, ừ thì, đã lỡ đi thì trải nghiệm 1 lần cho hết!

À, bật mí với mọi người là plan của tụi mình là đi Thái chơi 4 ngày thôi, ai ngờ có nhỏ bạn “hậu đậu” săn vé 0đ, thanh toán xong, một tuần sau mới phát hiện book vé nhầm tới 10 ngày. Thôi thì chuyện đã lỡ, cơ hội giời cho đi chơi. Hai đứa đành nhắm mắt đưa chân vậy (há há).

Xe đưa đón đúng giờ, ấn tượng với bác hướng dẫn thích chào tiếng Việt

Cả ngày hôm đó tụi mình mướn xe đạp và đạp lang thang khắp ngoài khu thành cổ rồi vào trong Old City. Trên đường thì cứ “tùy duyên”, gặp chùa nào hay hay ấn tượng là dắt xe vào chứ chả có plan gì cả. Thế nhưng các chùa quá đẹp nên bọn mình mãi chẳng muốn rời chân. Cuối cùng là nguyên ngày chỉ ghé thăm được 3 ngôi chùa, cộng thêm đi tìm tiệm internet để coppy dữ liệu lại quá khó. Nhìn lại đồng hồ, lúc này đã sắp tới giờ phải trả xe, xe đón đi ăn tối Khantoke Dinner cũng sắp tới. Hai đứa hối hả đạp xe như điên cho kịp giờ.

Về tới phòng lúc này đã 6h15. Giờ hẹn với xe là 6h45 tối thì i chang 6h45 tối mình bước xuống, đã có bác hướng dẫn viên vào hỏi lễ tân khách sạn. Câu đầu tiên là chào hỏi rồi bác nhìn hộ chiếu, biết mình là người Việt, bác bèn hỏi từ “hello” ở Việt Nam thì nói thế nào. Hỏi xong là từ đó đến cuối buổi, cứ khi nào thấy mặt mình là bác hướng dẫn viên lại chắp tay lại “xin chào”. Dễ thương dễ sợ.

Trên xe có 1 cặp người Ấn, 1 bác người Nhật, 1 cặp Châu Âu, một anh người Hàn… tuyệt nhiên ở Chiang Mai khó kiếm người Việt quá, huhu.

Xe khởi hành đến trung tâm văn hóa Old Chiang Mai Cultural Center‎. Trước khi vào trong thì ở cửa có một cái quầy để bạn gửi dép bên ngoài. Dép cũng có đánh số thứ tự các bạn nhé. Tại đây cô bé nhân viên lại một lần nữa chào mình bằng tiếng Trung Quốc “nhỉ hảo”. Đến lúc này rầu quá rầu, em nóa không buồn quay lại giải thích “I’m from Viet Nam” nữa.

Thưởng thức bữa ăn tối Khantoke cũng phải đúng cách

Bước vào trong, đập ngay vào mắt bạn là một sân khấu nho nhỏ giữa trung tâm, 2 bên là những chỗ ngồi vuông vắn đã được định trước vị trí. Đây là một căn phòng làm bằng gỗ tếch và được trang trí tất cả bằng các vật liệu tự nhiên.

Một anh bạn nhân viên rất trẻ trong trang phục truyền thống phía Bắc Thái bước đến hướng dẫn tụi mình vào bàn ăn. Đầu tiên là ngồi cho đúng cách, mỗi người sẽ được phát một cái khăn ăn màu đỏ. Tiếp đến là chọn đồ uống từ menu. Lúc này mình nói mình chọn mua tour có bao gồm phần uống nước thảo mộc rồi, nhưng bạn này không rành tiếng Anh nên nói mãi mà cả 2 bên vẫn disconnect. Cuối cùng thì thôi vậy, otoke, 2 đứa oder 2 chai bia Chang uống thử cho biết.

Mâm đồ ăn trong bữa tối Khantoke

Sau khi bia được mang ra cũng là lúc bàn ăn được dọn lên. Mâm đồ ăn là một chiếc bàn tròn, có chân đế thấp. Các món ăn được mang ra bao gồm dưa leo được xắt gọn, chuối chiên, tóp mỡ chiên, món gà rán, cơm nếp, thịt lợn băm nhúng, đồ xào, đậu que luộc, bí đỏ luộc… Túm lại nó gồm các món chiên mỡ màng và các món luộc thanh đạm bù lại. Tất cả được bày gọn gàng trong những chén, đĩa nhỏ. Mỗi món đều được bày riêng một đĩa, theo các nhóm màu riêng. Các dụng cụ trên mâm thì có khay, dao bay, muôi…

Ăn khantoke cũng phải ăn đúng cách sao cho tao nhã. Các dụng cụ kia là giúp bạn xắt đồ ăn, còn thực chất người ta dùng tay bốc lên những miếng nhỏ chấm vào nước dùng. Riêng giỏ cơm nếp đan bằng tre nứa, bạn sẽ lấy tay vắt từng miếng nhỏ, vo tròn rồi mới đưa vào nước chấm. Khi ăn thì không nên cho cả tay vào miệng. Sau khi ăn hết nắm xôi thì rửa tay, lau sạch rồi mới vo những nắm tiếp theo.

Thưởng thức những điệu múa dân gian tuyệt đẹp trong bữa tối Khantoke

Mình có nói bữa tối Khantoke là một bữa tối “tràn đầy” ngạc nhiên phải không nhỉ. Là thế này. Đang ngồi ăn tối theo trình tự được hướng dẫn như trên thì sân khấu bắt đầu sáng đèn.

Vũ điệu fingernail trong bữa tối Khantoke khiến mình rất thích thú

Điệu múa đầu tiên là vũ điệu fingernail (múa bằng móng tay) vô cùng uyển chuyển và đẹp mắt. Được biết đây là vũ điệu chỉ được biểu diễn trong các dịp đặc biệt như các cuộc thăm viếng quốc gia, vì đây là vũ điệu trang trọng và uyển chuyển, trang nhã vô cùng. Lúc này mình lật đật lấy máy quay ra quay liền để không bỏ lỡ những khoảng khắc tuyệt đẹp.

Màn trình diễn đầy ấn tượng trong bữa tối Khantoke

Tiếp theo là màn múa kiếm của chàng trai Bắc Thái mang vẻ đẹp mạnh mẽ qua những đường gươm sáng lóa. Ấn tượng nhất phải nói là màn trình diễn những vũ điệu đi săn kì bí mà hấp dẫn. Với 2 màn biểu diễn này, mình đã mang tim “fall in love” với chàng trai múa chính (vì tời ơi, người đâu mà mạnh mẽ vậy, người đâu mà dùng kiếm, dùng cung giỏi vậy, người đâu mà body đẹp vậy – đoạn này hơi lố!! ).

Sau màn múa kiếm và vũ điệu đi săn là điệu múa xoay với dải lụa mềm của các cô gái mô tả về cuộc sống nơi làng quê.

Trong chương trình, bạn sẽ còn được chiêm ngưỡng điệu múa của dòng tộc Hoàng gia Shan và Miến Điện với vũ điệu Mahn Mui Chiangta. Ngoài ra khán giả đêm nay còn được xem điệu nhảy đặc trưng của người Thái Lue tại làng Nong Bua, thị trấn Nan nữa chứ.

Không những vậy, gần cuối buổi, diễn, ần lượt từng vũ công xuống mời tất cả khán giả lên sân khấu múa chung. Vì khách quá đông nên họ chia làm 2 đợt. Mình cũng được mời lên trong đợt 1. Các bà các cô phương Tây hào hứng múa hết mình như lần cuối được múa. Tất cả cùng nhau vui đêm nay.

Những điều còn đọng lại sau bữa ăn tối

Nếu đánh giá về dịch vụ này, nói chung là mình thấy ổn và rất ổn. Một trong những lí do mà bạn bỏ tiền ra để xem một show diễn, một tour du lịch hay một trò gì kì lạ đi chăng nữa, ngoài mục đích để thỏa mãn sự hiếu kì thì điều cuối cùng vẫn là cảm giác bạn nhận được sau đó. Vậy thì cảm giác của mình là: đã rất enjoy! Rất thỏa mãn! Vui, bất ngờ, thú vị. Buổi tối Khantoke để lại ấn tượng trong đầu mình khá lâu chứ không quên tuột ngay đi như mình nghĩ.

Mình đã được biết bữa ăn tối truyền thống của người Bắc Thái xưa kia là như thế nào!

Mình được xem biểu diễn văn nghệ dân gian đặc trưng của miền này (rất khác với các vùng khác của Thái)!

Mình được đối xử tốt, hướng dẫn tận tình!

Mình đã rất ngạc nhiên khi diễn viên múa trên sân khấu bước xuống rước mình lên múa chung!

Mình đã rất thú vị vì khi lên xe để ra về, bỗng  vẫn còn một màn biểu diễn nữa tiến đến níu chân mình.  Một đoàn lân múa may níu bước. Các chàng trai, cô gái xinh đẹp tỏng trang phục nông dân diễn các điệu múa thu hoạch ngày mùa… Tất cả toàn là những bất ngờ thú vị.

Các chàng trai, cô gái xinh đẹp trong trang phục nông dân diễn các điệu múa thu hoạch ngày mùa

Giá của 1 bữa Khantoke trọn gói bao gồm ăn tối + xem show +xe đưa đón (430k) không phải là đắt so với những gì bạn được thưởng thức! Ngay cả những người dân Thái Lan ở các vùng khác, mỗi dịp đến Chiang Mai cũng tận dụng thời gian để trải nghiệm một bữa tối Khantoke.

Tóm lại theo mình, nên thử, nên xem, nên thưởng thức Khantoke Dinner khi có cơ hội đến Chiang Mai.

Mua vé ăn tối Khantoke Dinner Chiang Mai ở đâu?

Để mua vé ăn tối này, bạn có thể mua ở Trippy.vn, klook, divui… Mình chọn mua ở Trippy.vn vì lúc này đang được giảm giá đặc biệt. Hơn nữa mua vé ở đây có hướng dẫn tiếng Việt, có gì thắc mắc dễ hơn. Thủ tục mua cũng nhanh chóng dễ dàng. Được nhân viên take care tận nơi. (Gửi mail voucher và hỏi chuyện chăm sóc các kiểu).

Về địa điểm ăn tối thì hiện nay có 3 địa điểm cho bạn lựa chọn:

  • Old Chiang Mai Cultural Center: địa chỉ 185/3 Wualai Rd, Haiya, Muang, Chiangmai 50100
  • Kantoke Palace. Địa chỉ: 288/19 ช้างคลาน ถนน ช้างคลาน ตำบลช้างคลาน Amphoe Mueang Chiang Mai, Chang Wat Chiang Mai 50000, Thái Lan
  • Khum Khantoke. Địa chỉ: 139 หมู่ 4 ต.หนองป่าครั่ง Amphoe Mueang Chiang Mai, Chang Wat Chiang Mai 50000, Thái Lan

Về thời gian thì các bữa tối sẽ được bắt đầu lúc 7:00pm và kết thúc lúc 9:00pm. Xe đón bạn sẽ trước giờ bắt đầu khoảng 15 phút (tức 6:45). Do đó bạn phải có mặt tước sảnh khách sạn 10 phút để xe đến là đi luôn nhé (đừng như mình đợi tới giờ mới xuống).

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."