X
    Danh mục: Nhật ký du lịch

Trekking, cắm trại ở lòng hồ Trị An

Dulichbui.org – Nhận được lời rủ rê của ông anh, sau khi nghe ổng nói sơ qua về chuyến đi, chỉ mất chưa tới 2s mình đã gật đầu cái rụp. Hai ngày một đêm bỏ phố về rừng, tuy thời gian không nhiều nhưng chắc chắn đây là một trong những trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất của mình nhiều năm qua. Vùng đất Hiếu Liêm với hồ Trị An như có một ma lực mãnh liệt với những ai yêu thích sự tự do, phóng khoáng và hoang dại.

Hồ Trị An, Đồng Nai

7km trekking xuyên rừng và những bài học về thiên nhiên

Mất chừng 1h30 di chuyển từ Sài Gòn, chúng tôi đã bỏ lại sau lưng tiếng ồn của xe máy, của khói bụi và những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Thiên nhiên xanh mát, hồ nước mênh mông dần hiện ra trong sự háo hức, đợi chờ của những đứa sống quá lâu trong bốn bức tường máy lạnh phà phà.

Điểm dừng chân đầu tiên là một homestay với lối kiến trúc nhà sàn của đồng bào miền núi nhưng xung quanh là ao cá, vườn rau, chỗ nuôi gà vịt, vườn cây ăn trái không khác gì một ngôi nhà ở đồng bằng Bắc Bộ. Bữa cơm trưa nóng sốt, ngon lành được dọn lên với những món ăn cây nhà lá vườn như rau muống luộc, cá sốt cà, thịt heo chiên xắt mỏng, tô canh chua thơm lừng bốc khói.

Đầu giờ chiều sau khi đánh một giấc ở nhà sàn chúng tôi mới chính thức bước vào cuộc “hành xác”. Thử thách đầu tiên là trekking 7km xuyên rừng, rừng ở đây chỉ là vùng đệm chứ nếu là vùng lõi thì không ai được bén mảng tới ngoài các anh kiểm lâm. 7km không quá dài nhưng cũng không hề dễ dàng cho những ai ít vận động và thêm cái balo vài kg trên lưng. Với mình thì phần này không có gì trở ngại.

Những năm thời học sinh, môn sinh học với mình được xem là khá khó nuốt vì nó chỉ đơn thuần là lý thuyết và hình ảnh trong SGK, tuy nhiên chỉ với 1h30 đi bộ giữa rừng, mình đã phân biệt được đâu là sâm Alipas, đâu là cây hà thủ ô, cây uống nước giữa rừng, một số lưu ý và kĩ năng đi rừng cơ bản. Quả là đi một ngày đàng, học một sàng khôn là vậy.

Cắm trại ở Hồ Trị An

Được các bạn trong đoàn kể về những điều thú vị trong rừng, về cuộc sống của người dân bản địa tại đây. Họ sống chủ yếu nhờ rừng, khai thác lâm sản, đánh bắt cá trên lòng hồ Trị An, nói thêm cá hồ Trị An nức tiếng thơm ngon, con nào con nấy mập ú, vài kg trở lên là bình thường trong đó giống cá hoàng đế được xem là đặc sản, xếp thứ nhất như cái tên gọi của nó.

Cuối con đường là bến thuyền, từ đây chúng tôi sẽ tới hoang đảo trên hồ, nói là hoang đảo cũng không đúng vì trên đảo còn một gia đình sinh sống để giữ đảo. Trước đây một doanh nghiệp tư nhân đã thuê hòn đảo, xây dựng các công trình du lịch để phục vụ du khách nhưng không hiệu quả và dần dần bị lụi tàn, hoang phế.

Sau khi chuẩn bị lều trại thì tới màn tắm hồ, mình do ham chụp ảnh quá nên bỏ qua màn này, cứ chăm chăm đi tìm những góc ảnh đẹp. Khi ánh hoàng hôn vụt tắt ở đường chân trời thì mùi thơm quyến rũ từ thịt nướng, khoai nướng bốc lên ngào ngạt báo hiệu một bữa tối tuyệt vời sắp diễn ra. Thực phẩm toàn đồ sạch, cây nhà lá vườn mà lại ăn trong không gian trong lành, thoáng đãng của đảo dường như càng ngon và đậm đà hơn.

Về khuya tiếng sóng vỗ ì oạp càng làm cho không gian thêm phần tĩnh mịch và thanh vắng. Mình đi men theo mép nước và sửng sốt khi ngước nhìn lên bầu trời, một biển sao lấp lánh trong vắt hiện ra trước mắt mình, nó gần đến nỗi tôi có cảm giác chỉ cần với tay lên là chạm vào nó. Ông anh nói vài tuần trước ngồi ở đây mà ngắm siêu trăng thì còn sướng nữa. Giấc ngủ giữa rừng chập chờn theo từng đợt sóng vỗ, tôi chìm vào nó tự lúc nào không hay.

Hồ Trị An, Đồng Nai

Ngắm chim trời cá nước ở hồ Trị An

5 AM cả đám không ai bảo ai đều bung võng dậy, không khí quá mát mẻ và tinh khiết, tôi sử dụng hết tất cả các cơ từ cơ bụng, cơ mặt cho tới cơ tay, vai để làm sao hít được khí trời nhiều nhất. Giờ không tận hưởng mốt về phố toàn hít khói bụi với kẹt xe không. Lôi cái ghế gỗ ra sát mặt nước, phía sau là đống củi cháy dở, tôi lặng lẽ ngắm nhìn cảnh mặt trời mọc trên hồ và đương nhiên tranh thủ làm vài tấm cho khoảnh khắc lãng mạn này.

Chừng lát sau, mấy em hú tôi lên thuyền để làm một cuộc dạo chơi quanh hồ, thú vị nhất là đi xem chim trên những hòn đảo hoang. Từ phía xa đã thấy từng đàn chim bay rợp trời. Nghe mấy đứa nó bảo anh mà đi sớm thì còn thấy nhiều hơn. Gió hồ thổi mát lạnh và thuyền cứ rẽ sóng ra khơi. Gần tới đảo em tài công cho tắt máy thả trôi vào sâu bên trong, tiếng chim kêu ríu rít gọi bầy đi ăn sớm hay những loài chim trở về nhà sau một đêm săn mồi.

Buổi sáng ở Hồ Trị An

Quay trở lại khu cắm trại, bữa sáng đơn giản với bánh mì nướng cộng với trứng chiên, thịt nướng thêm chút dưa leo, cà chua nữa là xong bữa. Dọn dẹp sạch sẽ mọi thứ chúng tôi lên tàu để trở về khu homestay. Hôm nay lại đi một đường khác, gần hơn với 3km trekking trong rừng là ra tới bìa rừng.

Hai ngày tuy là khoảng thời gian không quá dài nhưng đủ để tôi có thời gian nghỉ ngơi, thư thái sau những giờ làm việc căng thẳng. Thiết nghĩ việc bỏ phố vào rừng, hoà mình với thiên nhiên, tránh xa công nghệ, sự hiện đại cũng là điều tốt để cân bằng cuộc sống. Tự hứa với lòng sẽ cố gắng mỗi tháng 1 chuyến đi như vậy. Mình thích thì mình đi thôi.

Nguyễn Hải Vinh – Hồ Trị An Tháng 11/2016

Nguyễn Hải Vinh: Du lịch với tôi là đam mê, mê đi, mê chụp ảnh, mê tìm hiểu những phong tục tập quán, mê trải nghiệm những nét văn hóa khác lạ của mỗi vùng miền. Tôi thích nhất là được rong ruổi trên chiếc xe máy thân yêu của mình để mặc sức khám phá, hòa mình vào những chuyến đi. Nhưng điều tuyệt vời hơn là tôi muốn được chia sẻ, giới thiệu những hình ảnh đẹp, những trải nghiệm thú vị của mình với tất cả mọi người. Khi nào có dịp là đi, không chần chừ gì hết.

Xem bình luận

  • anh có thể chia sẻ vụ cắm trại ở hồ Trị An chi tiết hơn được ko ạ? vd như chỗ nào mình được cắm trại và đến đó = cách nào? trước đây em cắm trại trên đảo Ó, Đồng Trường, nhưng đoạn trek 7km thì ko biết ở đâu.