X
    Danh mục: Nhật ký du lịch

Phượt thủ nữ chia sẻ kinh nghiệm chinh phục Sơn Đoòng

Dulichbui.org – Kim Lời là một trong ba người đã được lựa chọn để tham gia hành trình khám phá hang Sơn Đoòng trong cuộc thi “Redbull – Bản Lĩnh Chinh Phục Sơn Đoòng”. Hãy nghe phượt thủ nữ này chia sẻ về những kỷ niệm khó quên của mình trong hành trình vừa qua nhé!

Dulichbui.org: Bạn có thể kể lại hành trình của mình đến với Sơn Đoòng được không?
Bạn Kim Lời: Chặng đường đến với hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng của Lời khá thú vị. Lời biết đến chương trình “Redbull – Bản Lĩnh Chinh Phục Sơn Đoòng” qua một người bạn có cùng sở thích đam mê du lịch và chỉ quen biết nhau qua facebook. Sau khi được sự động viên, khích lệ của bạn, Lời quyết định viết bài tham gia cuộc thi khi thời gian hết hạn chỉ còn 01 tuần với bài viết: “Khi ta đi, mặt đất ở dưới chân” – kể về chuyến đi Hà Giang bằng xe máy của Lời trước đó.
Song song với nó, Lời bắt đầu tập thể lực: chạy bộ, xà đơn, hít đất vào tất cả các buổi tối trong tuần sau giờ làm việc để chuẩn bị cho cuộc thi thể lực tại “Champion Dash 2016” sau đó 02 tuần.
Chẳng hiểu sao, lúc đó, Lời có một niềm tin mãnh liệt rằng bài viết của mình sẽ được chọn, mình chỉ cần chuẩn bị thật tốt cho cuộc thi thể lực thôi và kết quả, bài của Lời nằm trong top 30 bài viết được chọn trong số hơn 500 bài viết từ khắp cả nước.
Sau khi biết kết quả, lịch tập của Lời dày đặc hơn vì thật sự, Lời chỉ có một lợi thế duy nhất là chạy nhanh trong khi lực tay và sức bền rất yếu. Ý thức được điều đó, Lời xem đi xem lại rất nhiều lần các thử thách của Champion Dash 2015 và tìm cách vượt qua từng thử thách một. Thử thách nào cần sức khỏe, thử thách nào cần sự khéo léo nhanh nhẹn, thử thách nào cần sự cẩn thận, tỉ mỉ, Lời đều nghiên cứu rất kỹ.
Đêm trước ngày thi, dù khoảng cách từ nhà đến nơi tổ chức chỉ cách nhau gần 30 phút đi xe máy, Lời vẫn chủ động thuê khách sạn gần địa điểm thi, tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, chuẩn bị sức khỏe và tinh thần thật tốt cho cuộc chiến ngày hôm sau.
Dù không chắc chắc vào khả năng thắng cuộc của bản thân nhưng Lời rất quyết tâm, cứ chạy và chạy, vượt thử thách, mệt thì đi bộ, khi gần về đích đã có đoạn Lời toát mồ hôi lạnh vì kiệt sức. Rất may là có các anh cùng thi hỗ trợ tiếp nước và động viên mình tiếp tục đến cùng. Kết quả là Lời về nhất trong top 08 bạn nữ và trở thành một trong ba người giành chiếc vé đến với Sơn Đoòng, cũng là bạn nữ duy nhất trong team.
Lời sẽ luôn ghi nhớ giây phút ấy, giây phút chiến thắng được chính bản thân mình cũng như những người bạn, những người anh em đã ở bên, tiếp thêm sức mạnh cho Lời trong suốt chặng đường ấy.

Dulichbui.org: So với những người cùng tham gia Lời có phần thua thiệt hơn về nhiều mặt (sức khỏe, sự nổi tiếng,…) tuy nhiên điều gì làm bạn vẫn quyết định tham gia?
Bạn Kim Lời: Quả thực các bạn cùng thi và nhất là hai bạn đồng hành với Lời có phần hơn hẳn về thể lực, sự nổi tiếng cũng như kinh nghiệm tham gia những chuyến trekking, du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, với Lời, chỉ cần có khát khao chinh phục, khám phá, Lời sẽ cố gắng đến cùng để thực hiện ước mơ của mình. Bởi vì, ngay từ giây phút đầu tiên được xem những hình ảnh về Sơn Đoòng, Lời đã nuôi dưỡng một ước mong mãnh liệt là được đặt chân đến nơi này. Và kết quả, Lời đã làm được, Sơn Đoòng quả thực là điểm đến thử thách sức khỏe, lòng kiên nhẫn của con người nhưng cũng là nơi xứng đáng để trải nghiệm.

Dulichbui.org: Sơn Đoòng có như bạn tưởng tượng hay biết đến trước đây không?
Bạn Kim Lời: Chắc chắn không phải riêng Lời mà bất cứ ai trở về từ hành trình thám hiểm Sơn Đoòng đều sẽ nói với bạn rằng: “ngoài sức tưởng tượng”. Những gì các bạn thấy trên hình ảnh hay clip giới thiệu chỉ là những mảnh ghép đứt gãy của toàn bộ hệ thống hang động hùng vĩ này, chỉ khi trải nghiệm, bạn mới thật sự chứng kiến sự rộng lớn, đa dạng về địa hình, địa chất cũng như bầu không khí nguyên sơ của thiên nhiên nơi đây.

Dulichbui.org: Những thách thức và khó khăn trong quá trình chinh phục Sơn Đoòng?
Bạn Kim Lời: Có một sự thật là Lời rất sợ độ cao và bóng tối, trước khi bắt đầu hành trình Lời đã lo lắng rất nhiều, đã cố gắng tập leo núi hàng tuần và động viên bản thân “mình sẽ làm được”. Và khó khăn lớn nhất của Lời chính là vượt qua những nỗi sợ ấy trong suốt 05 ngày chinh phục hang Sơn Đoòng. Thật may là Lời có 02 bạn đồng hành luôn hỗ trợ Lời những đoạn tối và trơn trợt rất khó đi mặc dù đã được trang bị đèn đội đầu chuyên dụng. Nguy hiểm nhất và vất vả nhất là đoạn phải đu dây xuống vách đá cao 80 mét từ cửa hang để xuống hang Sơn Đoòng. Mặc dù đã có dây bảo hộ và có hướng dẫn viên tận tình hỗ trợ cách di chuyển nhưng việc còn lại bạn phải tự mình xoay sở. Vách đá khá dốc và trơn trợt, cũng là lần đầu tiên bạn di chuyển qua nên rất khó để tìm điểm bám và bạn phải dùng sức của tay để giữ dây thừng sao cho thật chắc và di chuyển nhịp nhàng với chân. Gió bên dưới vực thổi thốc vào tai, vào gáy bạn nhưng bạn vẫn phải tập trung hết sức để hoàn thành chặng đường của mình vì chỉ cần một sai sót nhỏ, bạn có thể sẽ bị thương và không thể tiếp tục được hành trình. Bạn sẽ không bao giờ quên được cái cảm giác khi đặt chân xuống mặt đất bằng phẳng và được báo là đã hoàn thành chặng đường, tay chân bạn đều run rẩy, mồ hôi ướt nhễ nhại, nhưng bạn sẽ thật sự cảm thấy hạnh phúc được chinh phục lớn lao đến nhường nào. Với Lời, đó là hạnh phúc vượt qua nỗi sợ của bản thân.

Kim Lời và một người bạn đồng hành

Dulichbui.org: Bạn có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình để chinh phục Sơn Đoòng?
Bạn Kim Lời: Tour thám hiểm hang Sơn Đoòng là chương trình du lịch yêu cầu chuẩn bị trước chuyến đi nhiều nhất tại thời điểm hiện tại. Không chỉ yêu cầu về việc chuẩn bị hành lý, sức khỏe một cách nghiêm túc, bạn còn phải có một sự quyết tâm cao độ và xác định ngay từ đầu: đây là chuyến đi để trải nghiệm, để trở về với thiên nhiên.
Công ty Oxalis là đơn vị độc quyền duy nhất khai thác tour này tại Việt Nam, các thông tin cần thiết cho chuyến đi đều được công ty đăng tải khá chi tiết trên website. Dưới đây, Lời chỉ chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để các bạn có thêm thông tin:

Chuẩn bị trước chuyến đi:
Về sức khỏe:
– Việc tập Gym hoặc chạy bộ trước chuyến đi vài tháng giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai vì chuyến đi đòi hỏi bạn phải di chuyển rất nhiều ở địa hình không hề dễ dàng. Bạn phải lội qua hàng chục con suối và sông ngầm lớn nhỏ, tùy theo mùa, có khi nước dâng lên đến ngực, cả người bạn sẽ ngập trong nước nên nếu bạn biết bơi sẽ càng an toàn hơn.
– Thật tốt, nếu bạn là một vận động viên leo núi hoặc đã từng tham gia nhiều lần trekking trước đó, nếu chưa, bạn cần tập leo núi ít nhất 02 đến 05 lần bao gồm cả núi tự nhiên và núi nhân tạo trước chuyến đi. Việc này sẽ giúp cho bạn biết cách điều khiển bước đi, hơi thở khi tiếp xúc với địa hình thực tế của hang Sơn Đoòng.
– Hãy đảm bảo bạn có một sức khỏe thật tốt với một chế độ ăn uống hợp lý trước chuyến đi, điều này sẽ giúp bạn có thể thoải mái dùng toàn bộ thời gian của mình để trải nghiệm.

Về hành lý:
– Vì phải di chuyển rất nhiều nên 01 đôi giày tốt, vừa vặn, có độ bám tốt, không khiến chân bạn bị đau hay ngập úng trong nước là cực kỳ quan trọng. Theo Lời, bạn không cần 01 đôi giày quá tốt, quá đắc tiền, chỉ cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên và quan trọng nhất là bạn phải thật sự quen khi mang nó, tránh sử dụng 01 đôi giày hoàn toàn mới, và bạn không chắc có thể làm chủ nó trong suốt chuyến đi của mình. Bạn có thể mua giày “bộ đội” chuyên dành để leo núi tại chợ Dân Sinh hoặc các website bán hàng online với giá từ 140.000đ – 250.000đ/ đôi
Lời và một chị trong đoàn đã sử dụng loại giày này và rất ưng ý về giá tiền cũng như chất lượng. Và nhớ là nên có 02 đôi để phòng trường hợp giày đứt hỏng ngoài ý muốn nhé.
– Về quần áo, bạn không cần mang theo quá nhiều đồ (trừ khi bạn muốn thay đồ liên tục để chụp hình ^^) vì việc di chuyển trong hang sẽ khiến quần áo bạn bị ướt và vấy bẩn cả ngày. Bạn chỉ cần mang theo khoảng 03 quần dễ khô và 05 áo thun co giãn, dễ thấm hút mồ hôi, 01 mũ đội đầu để sử dụng khi di chuyển dưới trời nắng và 05 đôi với dài, dày nhằm tránh trầy xước trong lúc di chuyển là đủ.
Nếu bạn đi vào mùa lạnh, hãy mang theo 01 áo khoác để mặc vào buổi tối khi ngủ.
– Vật dụng mang theo: bạn cần chuẩn bị một ba lô gọn nhẹ (chống thấm nước càng tốt) để đựng đồ dùng cần thiết mỗi ngày, các đồ dùng không cần thiết sẽ được các anh porter mang hộ và gửi lại bạn vào mỗi buổi tối.
Nếu bạn dễ bị say nắng, đau bụng hoặc các bệnh dị ứng khác, hãy chủ động mang theo thuốc bạn hay dùng để đảm bảo một sức khỏe thật tốt cho cả chuyến đi nhé.
Ngoài ra, kem chống nắng, thuốc chống côn trùng, phấn rôm chống nấm chân, dầu gội đầu khô, nước tắm khô, khăn ướt cũng không thể thiếu vì sẽ có nhiều ngày bạn không có chỗ tắm gội hoặc rất bất tiện nếu bạn là nữ.
Cuối cùng, đừng quên một chiếc máy ảnh kèm theo tripod nếu bạn muốn có những tấm ảnh đẹp trong tình trạng thiếu ánh sáng.

Một địa điểm cắm trại tronh hành trình chinh phục Sơn Đoòng

Về kiến thức:
Phần này mình chỉ nói thêm, vì với mình, dù bạn đi đến đâu và mục đích của bạn là gì, việc trang bị kiến thức về nơi bạn đến là một điều tối quan trọng.
Riêng với Sơn Đoòng, bạn cần trang bị một chút kiến thức về kỹ năng đi rừng, trekking mặc dù sẽ luôn có Hướng dẫn viên và các chuyên gia đi bên cạnh. Điều đó giúp bạn chủ động cho việc di chuyển, bắt kịp hành trình của cả đoàn và tránh các sai sót không đáng có.
Ngoài ra, bạn nên đọc kỹ lịch trình di chuyển, biết rõ nơi mình sẽ đi qua vào ngày hôm sau để chủ động quan sát, chụp ảnh và trải nghiệm thật tốt.
Thêm vào đó, hãy tìm hiểu một chút về kết cấu địa chất, thảm thực vật nơi đây, tin chắc bạn sẽ có những khám phá thú vị cho riêng mình trong suốt chuyến đi.

“Khả năng của mọi người là như nhau, chỉ khác nhau ở xuất phát điểm, ở quá trình tập luyện, cố gắng, thế nên kết quả mới có sự chênh lệch.”

Trong chuyến đi:
Sau khi chuẩn bị thật tốt trước chuyến đi, điều duy nhất các bạn cần trong suốt 05 ngày khám phá hang Sơn Đoòng là hòa mình vào thiên nhiên, đi và cảm nhận vẻ đẹp thật sự nơi đây, để thêm yêu quê hương đất nước mình cũng như khám phá sức mạnh của ý chí tiềm tàng trong chính con người bạn.
Nếu có vài điều cần lưu ý trong chuyến đi, bạn hãy chú ý nhiều vào việc ăn uống, nghỉ ngơi.
Bữa ăn của bạn sẽ khá đầy đủ, bạn cần cố gắng ăn thật no và đủ chất, uống đủ nước và ngủ đủ giấc để có thể có đủ năng lượng cho cả 05 ngày dài.
Thêm một điều lưu ý quan trọng là bạn hãy luôn đi theo sự hướng dẫn của Hướng dẫn viên và chuyên gia, luôn đi cùng đoàn, bám sát đoàn, không bao giờ tách rời đoàn mà không có bất cứ sự giám sát nào, điều đó rất nguy hiểm cho bạn và ảnh hưởng đến cả đoàn nếu bạn đi lạc hoặc bị thương.

Dulichbui.org: Lời trước khi chinh phục Sơn Đoòng và sau khi chinh phục Sơn Đoòng có gì khác nhau không? Chuyến đi đã giúp gì cho bạn?
Bạn Kim Lời: Bản thân Lời là một người đam mế khám phá, đam mê chinh phục những thủ thách mới mẻ. Tuy nhiên, trước chuyến đi, Lời vẫn rất lo lắng về thể lực, cũng như ý chí của bản thân. Trải qua những ngày vất vả nhưng đầy ý nghĩa tại Sơn Đoòng, Lời tin rằng: không gì là không thể.
Anh Phan Thanh Nhiên – bạn đồng hành trong team của Lời, cũng là người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest đã nói: thật ra, khả năng của mọi người là như nhau, chỉ khác nhau ở xuất phát điểm, ở quá trình tập luyện, cố gắng, thế nên kết quả mới có sự chênh lệch.
Lời tin, mọi sự cố gắng đều sẽ có một kết quả tương xứng. Sau chuyến đi này, Lời tự tin hơn ở bản thân (rất nhiều), tin chắc trong tương lai sẽ còn nửa những hành trình mà Lời sẽ dùng kiến thức, sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân để chinh phục đến cùng.

Dulichbui.org: Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện thú vị này.

Nguyễn Thị Kim Lời – sinh năm 1989

Nguyễn Thị Kim Lời, sinh năm 1989, hiện đang làm việc trong lĩnh vực du lịch. Dù công việc khá bận rộn tuy nhiên Lời luôn cố gắng tận dụng tất cả thời gian, cơ hội để trải nghiệm và khám phá những vùng đất mới. “Bởi, mỗi lần đi là một lần học hỏi không ngừng, và, hãy tin mình, những điều bạn học được không chỉ là kiến thức về nơi bạn đến mà bạn còn khám phá được rất nhiều thứ mới mẻ, trong đó có cái tôi trong chính con người bạn.”

Bạn Kim Lời đã chia sẻ những kỷ niệm của mình trong chuyến hành trình khám phá Sơn Đoòng tại cuộc thi here we go (xem link http://goo.gl/2je4pm)! Mọi người cùng xem và bầu chọn cho Kim Lời nhé!

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.

Xem bình luận

  • Mình rất thích cô gái này, rất mạnh mẽ và tự tin. Cũng rất cảm ơn dulichbui.org đã có buổi phỏng vấn thú vị này để có nhiều người muốn chinh phục Sơn Đoong tìm hiểu thêm và chuẩn bị cho bản thân.