X
    Danh mục: Nhật ký du lịch

Một lần đến Long Sơn

Dulichbui.org – Những ngày xuân trong lành mát rượi tiết trời tươi đẹp; khi những hàng sú, vẹt xanh rì; khi cái nắng vùng ngập mặn bớt chói chang; khi dòng sông Dinh lỗi nhịp chảy, khấp khởi cùng lòng người thì đó chính là thời điểm thích hợp nhất để đến với đất đảo Long Sơn – “con rồng xanh” của thành phố Vũng Tàu.

“Chạy một vòng là hết đảo”
Là một xã đảo thuộc thành phố Vũng Tàu, chỉ cách 80 km nên nếu xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh từ 9 giờ 30 phút sáng thì đến đây chỉ vào tầm 11 giờ hơn mà thôi. Với thời lượng như vậy, quả thực “chưa kịp mệt” thì đã đến nơi. Từ ngã ba Long Sơn đi vào trung tâm, ấn tượng đầu tiên khó quên đó là mùi cá từ các nhà máy sản xuất đồ khô xộc thẳng vào mũi đậm đặc, như một lời chào nồng nhiệt, một dấu hiệu nhận biết, rằng mình đã đến với quê biển. Bạn đừng cảm thấy lo lắng khi lần đầu đến với hòn đảo xa lạ này, bởi nếu hỏi người dân địa phương ở đây thì họ sẽ cười bảo rằng “Chạy một vòng là hết đảo ấy mà” . Vòng xe lăn đều trên những con đường rải nhựa sạch sẽ, nhỏ nhỏ xinh xinh với những nếp cây xanh cổ thụ đổ bóng xuống vệ đường. Khu vực này vẫn còn tồn tại những cây to, có tuổi thọ trên 100 năm. Cảm giác thích thú vô cùng khi được nhìn thấy những ruộng muối trắng xóa, dừng lại một chút , “lội” hẳn vào ruộng để thấy cận cảnh cánh đồng trắng phẳng lỳ mà vô hình in dấu nhọc nhằn của những diêm dân quanh năm “bán mặt cho đất”, bán lưng cho cái nắng bỏng rát, cái gió Tây khô cằn…

Một khung cảnh khác khá ấn tượng của vùng núi Chứa này, đó là rừng ngập mặn, với tầng lớp những cây sú, vẹt, đước ghồ ghề già cỗi lòm ngòm bò trên mặt nước là là…Cùng với những “đùng”nuôi trồng thủy sản êm ả lăn tăn sóng được điểm xuyết bởi mấy cánh chim trắng chuyền cành làm cảnh quê ở đây thêm thi vị và rất đỗi bình yên.

Tín ngưỡng không kinh kệ, không kiêng kỵ, không chuông mõ…
Một điểm du lịch thú vị là một nơi mà du khách không những được thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà còn có thể thu nạp thêm cho mình những kiến thức, những đặc sắc văn hóa vùng miền địa phương. Đảo Long Sơn là một nơi như thế..
Nổi tiếng lâu đời bởi một tín ngưỡng với tên gọi rất gần gũi và giản dị “Đạo Ông Trần” ,thờ ông Trần – Người có công gầy dựng, phát triển đảo từ những năm theo chúa Nguyễn dạt vào Nam. “Đạo Ông Trần” không có kinh kệ, chuông mõ, cũng không ăn chay hay kiêng kị, chỉ có lời dạy của ông Trần được truyền khẩu trong dân gian từ thế hệ này sang thế hệ khác, tục lệ tổ chức ma chay, cưới hỏi, lễ lạt cũng rất đơn giản và tiết kiệm. Đến nhà thờ Lớn, theo một số khung giờ nhất định bạn được hướng dẫn đi thăm một lượt toàn đền. Chỉ cần đi chân trần, ăn mặc lịch sự và giữ mình ở thái độ nghiêm trang, bạn đang đến với một quần thể kiến trúc cổ bề thế, uy nghi, là nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý báu có nguồn gốc từ nhiều nơi trên đất nước ta như 33 tủ thờ cổ cẩn xà cừ có nguồn gốc từ Hà Ðông, bộ sa lon bát tiên chạm trổ rồng phượng tinh vi có từ thời vua Thành Thái… “Đạo Ông Trần” ở Long Sơn mang biểu trưng của nhiều tôn giáo khác nhau: đạo Phật, đạo Nho, đạo thờ ông bà tổ tiên…vì thế mà bạn sẽ khá bất ngờ khi nhìn thấy tượng Phật, tượng Quan Công và cả tượng Bác Hồ được thờ cúng ở đây. Người dân theo đạo ông Trần mặc quần áo bà ba đen (hoặc màu sậm), tóc búi gọn sau gáy, thật thà, hiếu khách và vẫn còn lưu giữ những nét sinh hoạt đậm chất Nam Bộ cho đến tận ngày nay.

Ăn hàu – Ngủ bè
Tới ấp Bà Trao – Long Sơn mà không ra bến Đá tập kết lên thuyền đến các nhà hàng bè để thưởng thức đặc sản thì quả là điều thiếu sót.
Giữa bao la mây trời, trong cái chông chênh bảng lãng khi sóng nước vỗ vào bè, khi những cơn gió sông mát rượi phe phẩy âu yếm đôi má, xa xa một vài chiếc thuyền câu nho nhỏ như trong một bài thơ thu gì đấy của Nguyễn Khuyến, cảm giác an nhiên vô cùng xâm lấn tâm hồn bạn. Mùi mỡ hành từ bếp nhà hàng lan tỏa cả không gian, bạn thưởng thức món phi gò nướng thứ mỡ hành sóng sánh đấy, hít hà bởi vị cay của cá nâu nướng muối ớt, hay khẽ nheo mắt vì nồi lẩu cá bốp chua nhiều hơn cay. Đặc biệt nhất phải kể đến là đặc sản hàu Long Sơn , nơi từ lâu đã nổi tiếng với cái tên rất kêu “đảo Hàu”. Hàu ở đây nhiều dinh dưỡng, béo nục nịch, có vị ngọt đậm, được mang đi tiêu thụ nhiều nơi. Bạn đừng ngần ngại khi thử ăn một miếng hàu wasabi vừa cay nồng hăng lên tận óc vừa có vị ngọt của đầu hành, hay món hàu nướng phô mai béo ngậy ăn rồi muốn thêm nữa, lạ miệng với hàu xào xà lách xoong, có thể kết thúc một bữa ăn nhậu hoành tráng bằng tô cháo hàu thêm ít gừng vừa no, vừa ấm bụng…Và sau khi đã no nê thì không còn gì bằng việc nằm thảnh thơi đung đưa trên chiếc võng được bố trí sẵn trên mỗi bè, giữa tiếng sóng vỗ vào mạn thuyền như ru…

Xã đảo cựa mình
Đã 5 năm kể từ khi cây cầu Bà Nanh được xây dựng và hoàn tất. Việc ra thăm thú đảo Long Sơn đã trở nên rất dễ dàng, thuận tiện. Tương lai khi một cây cầu nữa nối nhịp với TP. Vũng Tàu ở đầu bên kia của đảo, thì khoảng cách từ Long Sơn tới phố biển Vũng Tàu chỉ còn không đầy 10km. Là một điểm du lịch sinh thái và văn hóa thú vị, cùng với giao thông thuận tiện, có thể thấy rằng Long Sơn giờ đang cựa mình mạnh mẽ…

Hà Khương

Bài viết tham gia cuộc thi viết “Nơi tôi đến” do Dulichbui.org tổ chức.
Nhấn like để bình chọn cho bài viết bạn yêu thích.

Gửi bài viết của bạn về địa chỉ: info@dulichbui.org

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.