X
    Danh mục: Nhật ký du lịch

Phượt là cái đếch gì?

Dulichbui.org – Có khối kẻ khi đọc qua tiêu đề bài viết này sẽ nghĩ trong đầu rằng “có thằng đang rỗi hơi” hay “quan tâm làm đéo gì cái tên gọi”,… bởi “phượt là thiêng liêng”.
Thực ra tui chả dám đụng chạm gì đến sự “thiêng liêng” của các bạn. Bài viết này chỉ là một mớ những ngôn từ lộn xộn được tổng hợp và sắp xếp lại nhằm góp phần làm rõ hơn về từ “phượt” để nếu bạn có vô tình mở miệng nhắc đến từ này sẽ không thấy ngượng mồm hay đơn giản là không bị ném đá.

Trước khi đi vào nội dung chính xin cho phép tui được đưa ra vài câu hỏi nhỏ:
– Bạn đã bao giờ đi phượt chưa? Nói dễ hiểu hơn là bạn đã bao giờ tự gọi chuyến đi của mình là đi phượt chưa?
– Nếu câu trả lời là CÓ/RỒI thì theo bạn phượt là gì? Nói cụ thể hơn là bạn đã đi như thế nào để gọi chuyến đi của bạn là đi phượt?
2 phút si nghĩ bắt đầu.
……
……
…..
…..
…..
…..
…..
…..
…..
…..
Bạn đã có câu trả lời chưa? Mà trả lời làm gì, tui có bắt bạn phải trả lời đâu.

Thắc mắc: Ông nào nghĩ ra cái từ Phượt này vậy?
Có bao giờ bạn thắc mắc “ai/thằng nào/con nào/bác nào /ông nào… là người nghĩ ra cái từ phượt vậy?”không?, nếu không có ai thắc mắc thì chắc là tui hơi bị rãnh vì tui có. Và vì thắc mắc + tò mò nên tui tìm thử, kết quả cuối cùng thông tin có được như sau:
Chữ “phượt” được khai sinh cách đây vài năm, trong tập truyện ngắn Me Tây của nhà văn Doãn Dũng – một “lão làng” trong giới “phượt”. Nhà văn Doãn Dũng là bác Vũ Anh – chủ nhãn hiệu thời trang Ivy Mode. Bác này được biết đến trên các diễn đàn du lịch với nick là Cao Sơn.
(Nghe đâu bác này cũng là một trong những người khởi xướng phong trào tập trung những người không quen biết để đi)
Vậy là rõ về cha đẻ của từ “phượt” rồi nhé.

Đi phượt là đi thế nào thế, chỉ với…
Có công thức nào cho việc “đi phượt” không nhỉ? Dạo một vòng các bài viết liên quan đến phượt trên các diễn đàn du lịch thấy nhiều bác đưa ra các tiêu chí cho “đi phượt”.
– Đi phượt là phải đi xe máy, tìm những cung đường nguy hiểm để chinh phục?
– Đi phượt là đi đến một địa điểm du lịch nào đó, check in trên facebook hay foursquare rằng mình đã đến đây, chụp hình post lên facebook hay chia sẻ trên blog?
– Đi phượt phải ăn bờ ngủ bụi, phải hành xác?
Thế…
– Em đặt được vé máy bay giá rẻ đi Thái, qua đó em mua tour khách lẻ (tour ghép) đi, có được gọi là đi phượt không?
– Em đi du lịch tự túc nhưng em ngủ khách sạn 4-5 sao, ăn ở nhà hàng sang, có được gọi là đi phượt không?
– Hay em về nhà bạn em chơi, đi thăm quan vài điểm có gọi là đi phượt dược không?
Mời các bác phượt gia, phượt thủ, phượt tử vào trả lời dùm tui với…

Phượt là của tụi trẻ trâu hay là của tụi già?
Có người xem phượt là thiêng liêng, có người xem đó là đam mê, có người xem là phong trào,… Đọc báo thấy người ta viết về các bạn trẻ 8x, 9x đi phượt, rồi cả ca sĩ, người mẫu cũng đi phượt. Người người đi phượt, nhà nhà đi phượt vui thật là vui.
Thế nhưng… vân có nhiều người lại lo & sợ vì:
“Trào lưu đi phượt ngày càng phổ biến ở một bộ phận lớp trẻ, nếu không nói là rất trẻ hiện nay, lại khiến những tay phượt già tỏ ra ngao ngán. Không chỉ thế, trào lưu phượt rầm rộ hiện nay có dấu hiệu của một sự khủng hoảng, rất đáng báo động của lớp trẻ. Những bạn trẻ đi phượt vì mục đích này thường rất hời hợt. Họ thường đổ xăng thật nhiều, đi thật nhiều theo kiểu đi lấy được, chứ thực chất, những nơi họ đã đặt chân đến không hề để lại cho họ những ấn tượng cụ thể. Họ thường đến một nơi nào đó duy nhất một lần rồi họ không bao giờ trở lại nơi đó lần thứ hai nữa. Điều đó trái ngược hẳn với những người đi phượt nghiêm túc, thường trở lại có khi rất nhiều lần cùng một địa điểm, trong mỗi mùa khác nhau, vào rất nhiều dịp khác nhau. Chính vì sự hời hợt nên với dân phượt trẻ tuổi, nhiều người có khi chỉ tham gia được vài ba chuyến, họ đã thấy chán, thấy không có cảm xúc, rồi sau đó, chính họ sẽ phải rời bỏ cuộc chơi.
Khác với đa số phượt trẻ, những người đi phượt lâu năm có lối đi phượt của riêng mình. Với họ, phượt không đơn thuần là một cuộc hành xác, mà đó là một quá trình tìm hiểu và tích lũy văn hóa, lối sống, đạo đức ở mỗi vùng đất họ đã từng đặt chân. Chính vì thế, cùng một địa điểm nhưng ở mỗi chuyến đi, tại mỗi thời điểm, những ấn tượng của họ về vùng đất, con người nơi đó vẫn rất sâu sắc.”
(Copy đâu đó không nhớ nguồn).
Riêng tui không có ý kiến về chuyện này.

Nãy giờ viết, copy/paste linh tinh mà vẫn chưa giải quyết được vấn đề chính. Mà tui hỏi thật là các bạn có quan tâm phượt là cái đếch gì không vậy?
Có chứ, bởi:
– Xài nó thì phải biết nó là gì chứ.
– Hiểu để gọi cho đúng.
– Để bắt bẻ tụi đi phượt.
– ….
Không. Tao không quan tâm.
…..
…..
…..
…..
…..
…..
…..
…..
…..
Không quan tâm sao đọc mấy dòng này.

Vậy rốt cuộc phượt là cái đếch gì?
Một vài ý kiến được chia sẻ trên mạng:
Ý kiến 1: Chưa có một định nghĩa chính xác nào về phượt nhưng hiểu theo cách đơn giản: Khái niệm phượt chỉ những người đi du lịch bụi, thông thường là du lịch bụi bằng xe máy. Họ không chọn những cung đường đơn giản với đường quốc lộ thẳng băng mà điểm đến là những bản làng xa xôi vẫn còn giữ được nếp sống nguyên sơ, nơi ít khách du lịch đặt chân tới. Đó có thể là vùng rừng núi Tây Bắc hùng vĩ hay Tây Nguyên hoang dã, là những miền đất địa đầu Tổ quốc hay khúc ruột miền Trung đầy nắng gió.
Ý kiến 2: phượt là một chuyến đi chơi xa được xác định lộ trình trước trên bản đồ – Được điều nghiên trước thời tiết nơi đi, nơi đến và nơi về – Được tham khảo và dự định trước những địa điểm chính chắc chắn sẽ ghé đến và khám phá – được khám phá thêm những nơi không tên, đẹp bất ngờ mà chả mấy ai biết tới… Một chuyến phượt hoàn hảo nếu mình cảm thấy thỏa lòng, ít tốn kém nhưng thu hoạch cảnh đẹp cùng văn hóa nơi mình đến nhiều nhất.
Ý kiến khác:
– Phượt là từ nói lái của “Vượt”
– Phượt tạm hiểu là “Lượt phượt”.
– Phượt = phịch + vượt.
Vậy cái nào đúng?
Ơ rê ca, sao không đi hỏi cái ông nghĩ ra từ phượt nhỉ?
Vâng, đây là câu trả lời của bác Cao Sơn: “Trong cuộc sống có rất nhiều từ mới xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Anh bắt tui giải thích nguyên cớ từ phượt thì cũng như bắt con gà phải phân tích thành phần cấu tạo quả trứng nó vừa đẻ ra. Khó lắm!”

Ơ, vậy nãy giờ tui đang viết cái gì vậy? Và các bạn đang đọc cái gì vậy?
Đúng rãnh thiệt.

Tác giả: Một thằng chưa bao giờ đi phượt.

(Xem bài viết gốc tại tinyurl.com/phuot-la-gi)

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."

Xem bình luận

  • Mình đồng quan điểm với bạn, mình không thích từ phượt vì không biết từ nãy ở đâu mà ra và càng ngày càng được dùng tràn lan. Ý kiến riêng của mình là chuẩn bị hành lý và đi chơi thôi.