X
    Danh mục: Nhật ký du lịch

Thị Trấn Pai – nơi để yêu và để nhớ

Dulichbui.org – Pai là một thị trấn nhỏ xinh của miền Bắc Thái Lan, thuộc tỉnh Mae Hong Son, gần biên giới Myanmar, cách Chiang Mai chỉ tầm 135km. Lọt thỏm giữa bầu không khí trong lành và núi rừng yên tĩnh, Pai là điểm đến tuyệt vời cho tín đồ du lịch bụi, dân hippie, người yêu thiên nhiên hay những người đam mê trekking.

Pai từng là một thị trấn yên tĩnh của người dân tộc miền núi Bắc Thái, có nền văn hoá bị ảnh hưởng bởi Myanmar. Ngày nay, Pai chủ yếu phát triển du lịch và chào đón tất cả mọi người từ khắp nơi.

Pai In Love – Tình yêu ở khắp mọi nơi

Đối với những người đã đặt chân đến đây, Pai rõ ràng là nơi để yêu và để nhớ. Dạo một vòng quanh thị trấn, ấn tượng đầu tiên là không khí tình yêu có mặt ở khắp mọi nơi. Pai In Love, Heart Of Pai, Pai In Town, We Love Pai, Pai Love You… là những biển hiệu được gắn ngay cổng khách sạn, ngân hàng và cả sở cảnh sát. Tất cả mọi thứ tại Pai đều được trang trí đáng yêu vô cùng.

Lý tưởng để đi dạo, trekking và hít thở khí trời

Bản thân Pai là một thị trấn nhỏ, do đó đi bộ cũng là một cách rất thú vị để khám phá khắp thị trấn. Nếu ban ngày, Pai có một không khí yên tĩnh dễ chịu lan tỏa thì ban đêm Pai đem cho người khách phương xa một sự ấm áp vô cùng.

Pai lọt thỏm giữa những cánh rừng nhiệt đới còn hoang sơ, không có songthaew và tuk tuk. Người ta đến Pai chủ yếu đi bộ, đi xe máy hoặc xe đạp đi tham quan. Trekking tới những cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng tại Pai là hoạt động vô cùng được yêu thích. Một số du khách thường tìm tới đây để trekking và thăm làng của các bộ lạc đồi như Karen, Hmong, Lisu và Lahu. Một số khác sẽ trek qua hang sông rộng lớn Lod Cave.

Độc đáo và thú vị tại chợ đêm Walking Street

Một trong những “đặc sản” của Pai chắc chắn phải nhắc đến là chợ đêm Walking Street. Tuy chỉ là một con đường ngắn trong thị trấn, ban ngày tuyệt nhiên yên tĩnh nhưng ban đêm bỗng nhộn nhịp, sôi động hẳn. Buổi tối đi dọc Pai Walking Street, du khách sẽ nhìn thấy cơ man nào là những quán bar, pub có không gian mở. Quán sát ngay lối đi, người đi dạo trên đường và người ngồi trong bar có thể chào hỏi nhau. Đặc biệt các bar không mở nhạc ầm ào mà rất nhẹ nhàng. Điều này tạo cho Pai có nét ấm áp, đặc biệt hẳn.

Đi một đoạn khác, người ta lại thấy chỗ này có quầy massage đường phố, chỗ kia là quầy vẽ hena, tiệm xăm hay quầy tết tóc. Đây cũng là nơi bày bán rất nhiều đồ thủ công truyền thống, hàng thổ cẩm hay các bộ quần áo dân tộc.

Pai Walking Street là nơi du khách có thể thưởng thức các món ăn đường phố tuyệt vời như Son Tam, Tom Yum, Khao Soi… đã được biến thể theo kiểu Bắc Thái, có lai một chút của Miến Điện. Ngoài ra ở đây cũng bán khá nhiều xiên nướng, bánh nướng, trái cây và các loại nước ép.

Thưởng thức điệu múa dân gian của các dân tộc biên giới

Dọc Walking Street vào ban đêm, bạn sẽ thích thú khi gặp một vài nhóm biểu diễn đường phố. Đó là những người dân tộc bản địa miền biên giới đang trình bày các bài hát, điệu múa dân gian độc đáo của chính dân tộc mình. Đi dạo tại đây, du khách sẽ bị những điệu múa, câu hát lạ tai, hấp dẫn của người La Hủ, người Shan níu chân.

Thiên nhiên và các điểm tham quan tuyệt vời

Sau tất cả, Pai để lại ấn tượng lớn nhất cho du khách bởi thiên nhiên và những điểm tham quan tuyệt vời. Đó là những Coffee In Love, là Yun Lai View Point, Hot Spring, Grand Canyon, Bamboo Bridge… hay Pai Tree House.

Quán cà phê Coffee In Love:

Một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở Pai chính là quán Cà phê Coffee In Love. Nổi tiếng ngay sau khi bộ phim Pai In Love được công chiếu năm 2009, nơi đây trở thành một cơn sốt hấp dẫn du khách từ khắp nơi tìm đến check – in.

Coffee In Love có những góc nhỏ xinh xắn tuyệt đẹp. Đây là một chiếc xe đạp màu trắng có giỏ hoa, kia là ngôi nhà màu vàng được bao quanh bởi thảm cỏ xanh mướt, kia nữa là giàn hoa giấy được cắt tỉa tỉ mỉ. Thi thoảng bạn sẽ gặp vài chiếc ghế màu trắng được đặt ngẫu nhiên cho du khách ngồi đọc sách hoặc nhấm nháp ly cà phê thơm lừng.

Yun Lai View Point:

Đây là điểm quan sát tuyệt đẹp ở Pai để nhìn xuống thung lũng. Tại đây vào tháng mười, sẽ có một màn sương mù lãng đãng bao quanh khắp View Point. Với màn sương mù này, trong khoảng cách 5m sẽ không nhìn rõ mặt người, tạo cảm giác vô cùng thú vị.

Yun Lai View Point cũng là nơi lí tưởng để ngắm hoàng hôn. Đây cũng là điểm hoàn hảo để các cặp đôi uyên ương cùng chia sẻ những giây phút tuyệt vời cùng nhau.

Bamboo Bridge:

Một trong những khung cảnh tuyệt đẹp nhất tại Pai chính là chiếc cầu tre nối dài xuyên qua cánh đồng lúa xanh ngăn ngắt. Tuyệt vời nhất là xung quanh cầu tre mọc rất nhiều dải hoa dại màu vàng, tạo nên bức tranh đủ sắc màu. Được biết đây là những chiếc cầu được bắc cho nông dân đi làm ruộng.

Suối nước nóng Hot Spring:

Hot Spring là dòng suối nước nóng tự nhiên thay đổi nhiệt độ. Ngoài dòng nước trong vắt và bao bọc xung quanh là rừng cây xanh mướt, Hot Spring còn có cây cầu bắc ngang tạo khung cảnh vô cùng lãng mạn. Được biết, đây là 1 trong 2 suối nước nóng đẹp nhất tại Pai. Rất nhiều người tìm đến đây để tắm, thư giãn và tận hưởng thiên nhiên. Đường vào Hot Spring khá ngoằn ngoèo nhưng phong cảnh 2 bên đường là rừng nguyên sinh tuyệt đẹp.

Pai Grand Canyon:

Nếu tính theo đường từ Chiang Mai tới Pai, Pai Grand Canyon nằm cách Pai 8km. Đây là một con đường nhỏ giữa thung lũng tự nhiên hoang sơ với những vách đá cao khá nguy hiểm. Pai Grand Canyon là một điểm tuyệt vời để ngắm mặt trời lặn ở Pai mà bất cứ ai đều không muốn bỏ qua.

Wat Mae Yen:

Đây là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng nhất của Pai. Wat Mae Yen có một bức tượng Phật khổng lồ. Người ta có thể nhìn thấy bức tượng này từ khoảng cách rất xa. Để lên được chỗ bức tượng, du khách phải leo hết 353 bậc cầu thang. Lên đến nơi, bạn sẽ được thưởng thức một tầm nhìn tuyệt vời bao quát thung lũng.

Ban Santichon – Chinese Village:

Nằm phía tây, cách Pai tầm 4km là Ban Santichon hay còn được gọi là Chinese Village. Nơi đây được xây dựng như một công viên giải trí theo chủ đề Trung Quốc. Dạo quanh, du khách sẽ thấy một công trình mô phỏng Vạn Lý Trường Thành, một khuôn viên rộng lớn với hồ nước tuyệt đẹp. Trong làng cũng được trồng rất nhiều hoa, có ngựa, các quầy hàng lưu niệm, vũ khí truyền thống và cho thuê cả những bộ quần áo Trung Quốc truyền thống. Ngoài ra ngay gần làng cũng có nhiều nương chè của chính những nông dân người Hoa sinh sống tại đây.

Pai Tree House:

Pai Tree House là một khách sạn độc đáo mà các phòng được thiết kế ngay trên những ngọn cây. Xung quanh Pai Tree House được trồng rất nhiều hoa giấy và cây xanh, tạo một khung cảnh nên thơ và vô cùng lãng mạn.
Thử tưởng tượng cảm giác sáng thức dậy ở một nơi xa, trên một ngọn cây sẽ thú vị đến nhường nào nhỉ.

Hướng dẫn đi Pai:

Từ Việt Nam đi Pai, chưa có chuyến bay thẳng. Du khách phải tới Chiang Mai trước rồi mới di chuyển tới Pai.
Từ Việt Nam đi Chiang Mai:
Cách 1: Bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh – Chiang Mai hoặc từ Quảng Bình đi Chiang Mai.
Cách 2: Từ Việt Nam bay đến Bangkok rồi từ Bangkok đi tàu hỏa, xe bus hoặc máy bay lên Chiang Mai.
Tàu hỏa: tàu đi Chiang Mai từ Bangkok khởi hành cả ngày lẫn đêm, tuy nhiên các chuyến khởi hành ban đêm vẫn là nhiều nhất. Tàu xuất phát từ trạm Hualamphong, có cả tàu tốc hành và tàu chậm. Thời gian tàu di chuyển từ 10 -14 tiếng. Nên mua vé từ sớm ít nhất 1 tháng đề phòng trường hợp hết vé. Nên mua vé online ở đại lí du lịch vì hiện tại các hãng tàu chưa bán vé trên website của mình.
Xe bus: Có rất nhiều hãng xe bus trên tuyến đường này. Xe sẽ xuất phát từ trạm Mochit đi Chiang Mai. Thời gian di chuyển từ 10 – 11 tiếng.
Bangkok có 2 sân bay: Sân bay Suvarnabhumi và Don Mueang. Du khách có thể bay từ Bangkok đi Chiang Mai từ cả 2 sân bay. Các hãng hàng không phục vụ tuyến này là Nok Air, AirAsia, Thai Lion Air, Thai Smile, Bangkok Airways, Thai Airways….

Từ Chiang Mai đi Pai – có 3 cách:
Xe bus:
Chuyến xe bus sớm nhất xuất phát lúc 7:30. Xe cuối cùng xuất phát lúc 5:30 pm. Thời gian di chuyển từ Chiang Mai lên Pai mất 3- 4 giờ đồng hồ. Đường đi có nhiều khúc cua ngoằn ngoèo. Để mua vé xe bus có các cách sau:
● Bạn có thể liên hệ với công ty du lịch hoặc khách sạn để đặt xe (cách này là tiện nhất). Giá vé khoảng 180 baht.
● Ra bến xe bus Chiang Mai (Arcade Bus Station) mua vé. Giá vé xe ở đây rẻ hơn nhưng xe bus lớn đi khá chậm, mất nhiều thời gian. Các chuyến xuất phát lúc 7:30 a.m, 8:30 a.m, 10:30 a.m, 12:30 p.m và 4 p.m. Giá vé khoảng 150 baht. Đối với các xe bus lớn giá rẻ hơn.
Thuê xe máy:
Du khách có thể thuê xe máy từ Chiang Mai đi Pai. Những nơi cho thuê xe máy tại Chiang Mai rất nhiều, phổ biến nhất là ngay bên ngoài Old City và các con đường nhỏ quanh đó. Du khách cũng có thể liên hệ thuê xe ngay tại khách sạn hoặc công ty du lịch. Giá thuê xe là 200 baht/ ngày, bao gồm mũ bảo hiểm. Chỉ cần có hộ chiếu và bằng lái xe Quốc Tế là thuê được.
Lái xe máy từ Chiang Mai lên Pai là một lựa chọn thú vị vì đường lên Pai rất đẹp. Nếu chọn di chuyển bằng cách này, bạn sẽ có cơ hội ngắm những cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh dọc 2 bên đường đi. Tuy nhiên những ai chạy xe yếu thì nên suy nghĩ cẩn thận vì đường lên Pai quanh co, khúc khủy. Bên cạnh đó, người Thái cũng sử dụng phương tiện giao thông bên tay trái nên khá nguy hiểm cho ai chưa quen đường.
Máy bay:
Từ Chiang Mai lên Pai chỉ có 1 hãng hàng không hoạt động là Kan Airlines với giá vé đắt đỏ (khoảng 1500 baht/ 1 chiều). Thời gian bay Chiang Mai – Pai là 25 phút. Các chuyến bay không hoạt động thường xuyên mà tùy thuộc theo mùa và theo nhu cầu. Do đó, di chuyển bằng máy bay từ Chiang Mai đi Pai là không phải là cách thuận tiện.

Đi lại ở Pai:

Để tham quan đi lại ở thị trấn Pai, bạn có thể thuê xe máy, xe đạp. Thuê xe máy thì có giá 130 baht – 180 baht/ ngày. Trong đó có 50 baht là phí hướng dẫn lái xe và đi lại an toàn.
Ngoài ra, du khách có thể thuê xe của công ty du lịch đưa đón trọn gói trong ngày kèm theo tài xế kiêm hướng dẫn viên. Cách này sẽ rất tiết kiệm nếu đi theo nhóm.

Thùy Liên

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."