X
    Danh mục: Nhật ký du lịch

Tham quan Chùa Trắng, Thái Lan

Dulichbui.org – Nằm cách trung tâm Chiang Rai khoảng 13 km về phía Nam, Wat Rong Khun, thường được biết đến với cái tên chùa Trắng, là công trình Phật giáo nổi bật nhất không chỉ ở Chiang Rai mà đang dần trở thành biểu tượng văn hóa của xứ sở chùa Vàng.

Chùa Trắng, Thái Lan

Được xây dựng vào năm 1997 bởi kiến trúc sư kiêm họa sĩ người Thái Chalermchai, trên tổng diện tích 3 ha, với nhiều công trình khác nhau như chánh điện, sảnh đường, nhà nguyện, bảo tàng, khu ăn uống,… Tuy chưa hoàn thiện nhưng Wat Rong Khun đã chiếm được cảm tình của đông đảo du khách với ý tưởng vô cùng táo bạo.
Toàn bộ ngôi chùa và ngoại cảnh được phủ một màu trắng tinh khiết cùng với các hình chạm khắc công phu. Ngay từ lối vào, du khách dễ giật mình bởi các đầu lâu treo lủng lẳng trên cành cây, những bức tượng ngạ quỷ nằm ngồi khắp nơi.

Để đến được chánh điện, du khách phải băng qua cây cầu nhỏ. Đầu tiên, khách sẽ được ngắm đàn cá Koi đủ màu sắc tung tăng bơi lội, bao quanh là các vòi phun nước rất đẹp. Cảnh này biểu trưng cho dòng sông Si Tarndon, nơi chia cắt thế giới trần tục và thiên giới. Đoạn đường tiếp theo, khách sẽ thấy vô số cánh tay trắng toát giơ lên hai bên như những lời cầu xin ai oán từ địa ngục. Chalermchai lấy màu trắng làm chủ đạo để thể hiện sự tinh khiết của Đức Phật, cùng với những mảnh kính nhỏ khảm vào khiến các đường nét chạm trỗ trở nên lấp lánh, lung linh dưới ánh nắng mặt trời. Và để đến được cõi niết bàn, con người phải trải qua thăng trầm khổ ải, cùng với thử thách từ vị thần giữ cổng uy nghiêm.

Vào sâu chánh điện, các mảng màu sắc bắt đầu hiện ra. Tượng Phật màu vàng cùng với các bức phù điệu rực rỡ. Chiếm trọn không gian là những bức họa thể hiện sự nỗ lực thoát tục của con người. Người họa sĩ còn rất táo bạo khi khắc họa hình ảnh của các anh hùng thời kỳ đương đại như người Nhện, người Dơi, … thay cho kiểu anh hùng, ác quỷ truyền thống.

Bao bọc ngôi chùa là bãi cỏ xanh mát mắt, ghế đá rải rác khắp nơi như một công viên thu nhỏ để du khách nghỉ ngơi sau khi tham quan. Cạnh đó là “cây tình yêu” nhiều tầng trông như cây thông Noel với những “tấm bùa” trắng ghi tên của từng cặp đôi và giếng nhỏ để thả những đồng xu may mắn. Nước giếng trong veo, thấy rõ từng đồng xu màu vàng hay trắng lấp lánh.

Dạo bước trước khung cảnh thần tiên ấy, ai nấy đều trầm trồ thán phục trước sự độc đáo và màu sắc của ngôi chùa. Khác hẳn với hầu hết các ngôi chùa ở Thái Lan, được phủ sắc vàng quyền quý, hoàng tộc, thì Wat Rong Khun dường như thổi làn gió mới vào thế giới Phật giáo với lối kiến trúc và màu sắc có một không hai.
Tuy nhiên, nổi bật không kém bên cạnh chùa Trắng là ngôi nhà to đùng trông như cung điện nhưng thực ra là nhà…vệ sinh. Khác với tổng thể còn lại, nhà vệ sinh được dát một lớp màu vàng rực rỡ, đồ sộ và nguy nga. Dường như với người nghệ sĩ sáng tạo nên công trình này thì cái đẹp hiện diện ở khắp nơi, kể cả ở những thứ tưởng chừng bình thường thấp kém.

Chùa Trắng là sự kết hợp mới lạ giữa phong cách kiến trúc truyền thống và hiện đại, ít nhiều ảnh hưởng bởi lối kiến trúc Myanmar. Hằng năm, chùa thu hút lượng lớn khách du lịch về chiêm bái, và đã dần trở thành biểu tượng Phật giáo ở Thái Lan. Ngôi chùa không chỉ mang ý nghĩa Phật giáo mà còn thể hiện tinh thần giáo huấn sâu sắc, một lời nhắc nhở con người biết cách vượt qua những thử thách trong cuộc sống để đạt đến hạnh phúc.

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.