X
    Danh mục: Điểm thăm quan du lịch

Căn cứ Tà Thiết

Dulichbui.org – Căn cứ Quân ủy – Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang giải phóng Miền Nam Việt Nam hay còn gọi là “Rừng Chính phủ” (căn cứ Tà Thiết) tọa lạc tại sóc Tà Thiết, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Căn cứ Tà Thiết (Bình Phước)


Ngày 07/4/1972, Lộc Ninh được hoàn toàn giải phóng và trở thành thủ phủ của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam. Vùng giải phóng được mở rộng là một thuận lợi lớn cho việc xây dựng căn cứ. Để phù hợp với tình hình mới có lợi cho cách mạng miền Nam, Bộ chỉ huy Miền đã dời từ huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) về căn cứ Tà Thiết.
Khu căn cứ được xây từ năm 1973, có diện tích 16km2 bao gồm: nhà ở và nhà làm việc của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước như Trần Văn Trà, Nguyễn Thị Định, Lê Đức Anh và các hạng mục: Bếp Hoàng Cầm, Hầm Giao ban, Nhà Chính ủy, Hội trường… Nhà và các hạng mục đều được xây dựng theo lối nửa chìm nửa nổi, cột, kèo làm bằng cây rừng, mái lợp lá trung quân, nép mình dưới những tán cây lớn và những bụi le đan cài chằng chịt nhưng vẫn đảm bảo thông thoáng, thuận tiện, an toàn trong sinh hoạt của các đồng chí lãnh đạo.
Tại căn cứ Quân ủy – Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang giải phóng Miền Nam Việt Nam đã diễn ra các sự kiện trọng đại: Nơi đón tiếp các phái đoàn cao cấp của Bộ Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, Trung ương cục để bàn kế hoạch xây dựng lực lực lượng vũ trang, triển khai các phương án tác chiến, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương.
Căn cứ Tà Thiết là căn cứ cuối cùng của Quân ủy và Bộ Chỉ huy Miền; Căn cứ không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ và phát triển các hoạt động của Bộ Chỉ huy Miền – một căn cứ dự trữ hậu cần chiến lược, mà còn là căn cứ cơ bản của Bộ Chỉ huy chiến dịch giải phóng Sài Gòn, góp phần quan trọng làm nên thắng lợi vẻ vang của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình hình thành và phát triển các căn cứ của Bộ Chỉ huy Miền trong cuộc chiến tranh chống Mỹ là một trong những đóng góp thiết thực vào kho tàng tri thức quân sự của ông cha ta và của quân đội ta trong quá trình giữ nước.

Căn cứ Tà Thiết (Bình Phước)

Với ý nghĩa lịch sử to lớn, ngày 16/11/1988 Bộ Văn hóa – Thông tin nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Căn cứ Quân ủy – Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang giải phóng Miền Nam Việt Nam (Tà Thiết) là di tích lịch sử quốc gia.
Ngày 20/4/1995, di tích Tà Thiết được phục hồi lại theo nguyên trạng, gồm các hạng mục: Bếp Hoàng Cầm, Hầm giao ban, Hầm chữ A, Hội trường, nhà ở và nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo mà tên tuổi đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc như: Đại tướng Lê Đức Anh, Thượng tướng Trần Văn Trà, Thiếu tướng Nguyễn Thị Định, Chính ủy Phạm Hùng… nhằm giới thiệu truyền thống đấu tranh của cha anh đi trước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
Ngày nay, Di tích lịch sử Tà Thiết là địa chỉ đỏ du lịch về nguồn đầy ý nghĩa của các đoàn khách tham quan trong và ngoài tỉnh.

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."