X
    Danh mục: Điểm thăm quan du lịch

Về An Giang khám phá ẩm thực “Vương quốc mắm” tại chợ Châu Đốc

Khám phá ẩm thực Vương Quốc mắm chợ Châu Đốc

Một trong những nơi được nhiều du khách tìm đến vào mỗi buổi sáng khi đến An Giang chính là chợ Châu Đốc. Một ngôi chợ nổi tiếng trong những ngôi chợ nổi tiếng ở miền Tây về độ sầm uất trong giao thương, mua bán và trao đổi hàng hóa. Một ngôi chợ mà bạn nhất định phải đến để cảm nhận sự đa dạng của thành phố được mệnh danh là “Vương quốc mắm”.

Chợ Châu Đốc ở đâu?

Nằm về phía Tây trung tâm thành phố Châu Đốc khoảng 1,6km tại đường Bạch Đằng của phường Châu Phú A. Chợ Châu Đốc là địa điểm kinh doanh nổi tiếng các mặt hàng mắm cùng thủy hải sản khô có quy mô lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Với số lượng cung cấp hàng nghìn tấn mỗi năm cho người tiêu dùng cả nước và các quốc gia lân cận như Lào, Camphuchia. Chợ Châu Đốc thật chất là nơi làm cho người ta choáng ngợp bởi nét đặc trưng của mình.

Chợ Châu Đốc có gì thú vị?

Đến tham quan tại chợ Châu Đốc, thật khó có thể ngờ được rằng đây là nơi có thể tìm thấy hơn 100 món ăn. Từ các món ăn chơi, ăn vặt đến các món ăn no hay ăn tráng miệng, tất cả sẽ dễ tìm thấy chỉ trong một nốt nhạc. Đó là chưa kể đến các món ăn còn là nguyên liệu chưa qua chế biến, còn đã chế biến thì con số phải lên đến 130 hoặc 140 món. Chính vì điều này mà tại sao người ta lại gọi chợ là “thiên đường của chốn ăn uống”.

Chợ Châu Đốc thiên đường của chốn ăn uống

Không những vậy, cái mà làm cho người ta phải thích thú, phải ấn tượng khi đến chợ chính là sự xuất hiện của các món mắm. Một sự xuất hiện phải nói rằng, mắm là thứ tìm thấy còn nhiều hơn cả thức ăn, nhiều đến nỗi không thể nào đếm hết được. Chỉ cần đứng tại chổ và xoay đầu theo nhiều hướng là có thể thấy hơn vài chục sạp mắm với đủ loại mắm khác nhau. Có như vậy thì mới hiểu, danh gọi “Vương quốc mắm” chỉ có thể dùng cho thành phố Châu Đốc mà không dùng được cho nơi đâu khác.

Ăn gì tại chợ Châu Đốc?

Như đã nói trên, chợ Châu Đốc là nơi bạn có thể tìm thấy hơn 100 món ăn khác nhau. Từ các món ăn chơi, ăn vặt đến các món ăn no hay ăn tráng miệng đều có. Vì vậy mà khi đến đây bạn có thể thưởng thức các món sau …

Các món ăn no: bún cá heo quay, bún mắm, bún nem nướng, bánh tằm bì, bánh bèo, bánh xèo, cơm tấm, bánh mì chả bò, bánh mình chả lụa, bánh canh, phở các loại …

Các món ăn vặt: bánh tép, ếch chiên bột, chả giò, bánh mì lạp xưởng, trứng cút chiên thịt, hến xào cơm trắng, …

Các món bánh ngọt: bánh bò thốt nốt, bánh da lơn, bánh lá dứa, … riêng bánh bông lan thì bạn nhất định phải thử hết các loại như bông lan thịt, bông lan trứng muối, bông lan lạp xưởng, bông lan sữa, bông lan khóm để thấy được cá thú vị của ẩm thực chợ.

Các món chè: chè đậu các loại, chè thốt nốt, chè hạt é, chè mũ gòn, nước thốt nốt, …

Bên cạnh những món này, chợ còn rất nhiều món hấp dẫn khác đang chờ bạn khám phá khi có dịp về “Vương quốc mắm” Châu Đốc.

Bánh bông lan trứng muối ở chợ Châu Đốc

Mua gì tại chợ Châu Đốc?

Tại chợ Châu Đốc bạn có thể mua nhiều đặc sản, nhất là các loại mắm ngon nứt tiếng được nhiều người ưa thích như mắm lóc, mắm linh, mắm sọc, mắm sặc, ba khía, … Tùy theo độ ngon, độ hiếm của các loại cá mà mắm có nhiều giá thành khác nhau (từ 40.000 –400.000 đồng/kg). Tuy nhiên, một điều lưu ý là bạn nên trả giá trước khi mua hoặc tìm đến các sạp mắm của bà giáo Khỏe, mắm Hai Xuyến … để khỏi lo bị chặt chém giá cả.

Bên cạnh các mặt hàng mắm, tại chợ Châu Đốc bạn có thể mua củ sen, củ kiệu, dưa … muối giòn để về ăn cơm. Các món muối chua ở đây được làm kỹ và muối rất khéo, nên hầu hết món nào cũng có độ chua vừa phải không bi gắt. Do vậy mà các món muối chưa được nhiều du khách ưa chuộng.

Song cùng với các món muối chua muối giòn, các món mức làm từ trái cây cũng là thứ có rất nhiều tại đây. Những quầy mức không chỉ tạo được sức hút từ việc “đẹp mắt” mà còn rất ngon miệng với đủ loại mức khác nhau. Cho nên bạn đùng quên ghé qua các quầy mức này.

Ngoài những mặt hàng trên, các món đặc sản khô được làm từ nhiều loại cá cũng là thứ hấp dẫn để mua về làm qua. Với các món khô hải nổi tiếng như khô lóc, khô sọc, cá quả, cá tra, tôm nõn … Chỉ cần 100,000 – 500,000 nghìn đồng là bạn có thể sở hữu bốn, năm loại khô thơm ngon.

Bạn sẽ còn tìm được nhiều món đặc sản khác tại chợ, nếu có dịp đến Châu Đốc hãy đến chợ Châu Đốc một lần.

Các loại mắm Châu Đốc

Thời gian lý tưởng khám phá chợ châu Đốc

Cũng như các chợ nổi trên sông và các chợ trên bờ. Khoảng thời gian lý tưởng để tham quan chợ Châu Đốc là 6h30 hoặc 7h sáng. Với khoảng thời gian này, bạn sẽ thấy trọn vẹn những hình ảnh nhộn nhịp, sầm uất và đa dạng của một ngôi chợ được gọi là chốn thiên đường ăn uống. Vì vậy mà bạn hãy thức dậy sớm đển đến chợ vào khoảng thời gian này.

Một số lưu ý khi đến tham quan chợ Châu Đốc

  • Giữ gìn tài sản cá nhân là điều cần thiết khi tham quan, mua sắm.
  • Hạn chế mua những loại mắm đặc sản không có nhãn mát hoặc không rõ nguồn gốc, không hợp vệ sinh môi trường.
  • Khảo sát, trả giá với những món hàng có giá thành cao trước khi mua là điều nên làm.
  • Đa phần các món ăn vật chỉ để được trong thời gian ngắn, vì vậy bạn nên mua với số lượng vừa đủ.
  • Tại chợ có nhiều món ngon hấp dẫn mà bạn chưa từng nghe hoặc chưa từng thấy. Tuy nhiên đây sẽ là điều hấp dẫn để bạn khám phá nét ẩm thực đặc trưng.
  • Xe lôi là thứ phương tiện di chuyển được thấy nhiều ở đây, cho nên sau khi kết khoảng thời gian tham quan tại chợ bạn có thể trải nghiệm để đi vòng quanh thành phố. Lưu ý, trả giá trước khi đi.
  • Khoảng thời gian hợp lý để tham quan hết chợ là 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi.
  • Nếu mua các loại mắm đem về, hãy kêu họ gói vào các hộp nhựa hoặc thủy tinh có độ giữ kín cao.
  • Cách chợ Châu Đốc 1,5km là công viên sông Châu Đốc, do vậy thể đi bộ để ngắm cảnh.

Thông tin tham quan

  • Địa chỉ: chợ Châu Đốc – đường Bạch Đằng – phường Châu Phú A – thành phố Châu Đốc.
  • Thời gian: từ 6h30 – 18h30
Ha Nguyen: