X
    Danh mục: Đánh Giá

Review tour Chiang Rai 1 ngày: đến làng người cổ dài Karen Long Neck

Dulichbui.org – Cho đến bây giờ, những kí ức về chuyến đi Thái Lan 10 ngày của mình năm ngoái vẫn còn hiện lên rất rõ. Nếu được bình chọn thì chuyến đi Chiang Rai (thăm làng người cổ dài Karen Long Neck) là trải nghiệm thú vị nhất. Chuyến này mình đi tour day trip. Có xe đón từ Chiang Mai lên Chiang Rai, có thăm Wat Rong Khun và đi Tam Giác Vàng. Tour này thú vị và ưng ý cả về lịch trình, ăn uống, đưa đón nên mình sẽ review kĩ cho bạn nào hứng thú thì trải nghiệm nhé.

Tình cờ thấy thông tin về làng cổ dài Karen Long Neck nhờ tìm tour day trip đi Chiang Rai

Chuyện là đợt đi Thái Lan này, mình và nhỏ bạn nhỡ tay book vé 0đ đi tới 10 ngày, thế nên tiện thể lập luôn plan đi dọc miền Bắc Thái. Cuối cùng thấy ưng ý Chiang Mai, Chiang Rai và Pai nên xếp lịch ở Chiang Mai 4 ngày, trong đó 1 ngày đi Chiang Rai rồi về lại Chiang Mai để đi Pai. (Chiang Rai và Pai ngược hướng nhau).

Trong các chuyến đi thì cái tốn kém nhất là di chuyển từ nơi này tới nơi khác. Lúc đầu tụi mình tính tham quan và ở lại Chiang Rai nhưng không đủ thời gian nên mình quyết định tham quan Chiang Rai – đi về trong ngày. Vậy đi về trong ngày tiện, rẻ,không sợ trục trặc thời gian mà được tranh thủ tham quan nhiều địa điểm thì chỉ có cách book tour day trip.

Lên mạng tìm tour Chiang Rai day trip, thì tình cờ thấy chương trình tour có ghé vào làng cổ dài Karen Long Neck. Lập tức mình google để xem hình ảnh của làng này và quyết định. Trước đây mình đã thấy hình ảnh về những tộc người cổ dài hoặc tộc người “cà răng, căng tai”… Do đó trong thâm tâm rất muốn có dịp đến những làng này, để xem đời sống sinh hoạt và văn hóa của họ.

Lịch trình tour day trip rất hấp dẫn

Cứ tưởng đi tour sẽ chán, nhưng mà thực ra không phải vậy. Khi đọc lịch trình tour Chiang Rai 1 ngày là mình đã thích mê tơi. Combo như thế này nhé:
Trong hành trình có thăm làng cổ dài Karen Long Neck
Trên đường đi Chiang Rai, ghé vào suối nước nóng ngâm chân
Ghé thăm Wat Rong Khun, ngôi chùa Trắng với kiến trúc vô cùng ấn tượng và đẹp mê mẩn. Ngoài ra chùa gây ấn tượng bởi cái nhà vệ sinh to và đẹp như… Hoàng Cung. Bên ngoài mạ vàng hết. Sau khi đến đây mình mới thấy lời review quả không ngoa.
Ghé thăm Tam Giác Vàng – biên giới 3 nước Lào – Myanmar- Thái Lan. Khu vực này mấy năm trước đây được mệnh danh là quỷ môn quan của giới buôn thuốc phiện, từng xuất hiện rất nhiều trong các bộ phim cảnh sát hình sự. Hiên nay nơi này đã được kiểm soát an toàn.
Đi thuyền dọc sông Mekong, chỗ giao nhau của 3 nước Thái – Lào – Myanmar.
Qua đảo Donesao, một vùng kinh tế đặc biệt của Lào.
Một điểm mà các bạn phải đặc biệt lưu ý là nên đọc phần BAO GỒM và KHÔNG BAO GỒM. Đây chính là chỗ quan trọng ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn. Thường thì phần KHÔNG BAO GỒM là phần có nhiều option hấp dẫn.
Tour bao gồm: xe đưa đón tận nơi (trong các khu vực Old Chiang Mai và Chợ đêm Night Bazaar) ăn trưa, hướng dẫn viên tiếng Anh.
Không bao gồm:
Phí đi thuyền trên sông Mekong (tùy chọn) – khoảng 400 Baht/ người
Phí qua biên giới ở Lào – 30 Baht/ người
Phí vào chùa Trắng (Wat Rong Khun) – 50 Baht/ người
Phụ phí cho xe đưa đón từ các khu vực không nằm trong danh sách quy định
Trong chuyến đi của mình, tụi mình chọn trải nghiệm hết tất cả các các trải nghiệm. Có cả đi thuyền trên sông Mekong, qua biên giới Lào, vào trong chùa Trắng….

Book tour tại Trippy.vn trước

Sau khi quyết định book tour Chiang Rai 1 ngày đến làng người cổ dài Karen Long Neck thì tụi mình lại phân vân nên book ở đâu. (Nhớ chọn option khởi hành từ Chiang Mai nhé).
Mình tìm hiểu rất nhiều website có bán tour này, kể cả mấy trang của local thì thấy toàn giá trên trời. Có tour lên tới gần 2 triệu/ người. Nhưng cũng có tour thấp hơn . Do đó mình xem nhưng chưa book tour ngay. Sau một thời gian tìm hiểu thì mình quyết định book ở Trippy.vn.

Trippy.vn là 1 website đặt vé tham quan, vé xem show, tour du lịch, khách sạn, vé máy bay,.v.v.… Đây là website rất uy tín của Việt Nam. Các bạn này có văn phòng ở 220 Đề Thám, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Mình chọn book tour ở Trippy.vn vì:
Cũng trong chuyến đi này, mình book một số tour/ vé từ các website nước ngoài dùng thẻ tín dụng, bị charge thêm 1 khoản phí rất đắt. Book ở Trippy thì giá theo công bố, bạn có thể chọn thanh toán bằng chuyển khoản ATM, tiền mặt hoặc thẻ tín dụng.
Bạn có thể lên văn phòng của Trippy.vn để mua tour trực tiếp, trả tiền mặt, nhận hóa đơn để đảm bảo uy tín.
Các bạn nhân viên rất nhiệt tình. Nói chuyện điện thoại thân thiện và dễ thương.
Trong các option, mình chọn book online. Sau khi book tour trên web xong, các bạn này gọi điện thoại và trao đổi, thông báo chốt deal rồi đưa thông tin số tài khoản để mình chuyển khoản. Xong hết tất cả thì mình nhận được mail gửi tới bao gồm: xác nhận booking, thông tin hướng dẫn sử dụng tour.

Đặt tour đi Chiang Rai 1 ngày: thăm làng cổ dài tại: https://trippy.vn/tour/tour-chiang-rai-1-ngay-wat-rong-khun-karen-long-neck.html

Lưu ý:

Trong lúc đưa thông tin để đặt tour, bạn phải có địa chỉ khách sạn để nhân viên list bạn vào danh sách xe đưa đón.
Trước ngày bay, nên đem giấy tờ booking tour/ vé tham quan, vé máy bay… photo ra để tiện check in trong trường hợp điện thoại hết pin hoặc không có mạng 3G.

Review tour Chiang Rai 1 ngày: đến làng người cổ dài Karen Long Neck

Vào sáng ngày tham gia tour, xe đón mình tại khách sạn ở Chiang Mai lúc 8:30. Xe chỉ đón ở khu vực quy định là gần chợ đêm Night Bazaar và Old Chiang Mai. Nếu bạn ở các khu vực khác sẽ phải trả thêm phụ phí. Mình ở Dutch Guest House gần ngay Night Bazzar nên được free đưa đón.
Khi xe đến khách sạn, hướng dẫn viên sẽ vào trong lobby của khách sạn để gặp bạn. Bạn nên đứng sẵn chờ ở đây như trong giấy hẹn. Nếu không thấy bạn, hướng dẫn viên sẽ hỏi lễ tân khách sạn hoặc gọi điện. Thường thì hướng dẫn viên đến sớm hơn giờ hẹn 15 phút. Do đó bạn đừng để họ chờ lâu mà nên đúng giờ.
Sau khi gặp hướng dẫn viên, bạn gửi xác nhận booking và hộ chiếu cho hướng dẫn viên check lại để lên xe. Đặc biệt lưu ý không thể thiếu HỘ CHIẾU cho bất cứ ai muốn tham gia tour. Hộ chiếu là thứ quan trọng vì lịch trình sẽ đi lên Tam Giác Vàng Lào – Thái – Myanmar, đi dọc sông Mekong nơi giao nhau của 3 nước và đi qua đảo Donesao của Lào.
Xe khởi hành lúc 8:30 nhưng do đây là tour phục vụ nhiều du khách nên xe sẽ mất thêm khoảng 15 phút đi trong Chiang Mai để đón thêm các khách khác.

Hành trình ghé thăm làng cổ dài Karen Long Neck bắt đầu
Ra khỏi trung tâm thành phố Chiang Mai, điểm đầu tiên dừng chân trong hành trình là làng cổ dài Karen Long Neck. Đến đây, bạn sẽ theo chân hướng dẫn viên đi bộ khoảng 50 m từ cổng làng vào trong. Ngay từ ngoài cổng đã có một số bé gái ngồi chào mời, bán các món đồ lưu niệm. Tất nhiên điều này là dễ hiểu ở bất cứ điểm du lịch nào.
Vào trong làng là một cảm giác thú vị khi lần đầu gặp gỡ những cư dân tộc người cổ dài. Có những người phụ nữ 50, 60 tuổi hiền lành. Có cả những bạn gái mới ngoài 20 nhưng trên vai đã địu thêm đứa bé. Những người này đeo trên cổ những chiếc vòng màu vàng bằng đồng thau rất to, mỗi năm họ lại chồng thêm một vòng như là biểu tượng của sắc đẹp. Mình có đeo thử một cái vòng giả cho du khách thử nhưng vì (có thể) cổ mình ngắn nên rất khó thở. Tuy nhiên với những người Karen cổ dài thì họ cảm thấy hoàn toàn bình thường vì đã thích nghi với nó. Tương truyền, xưa kia tộc người này ở rừng sâu, họ phải đeo vòng cổ trang sức này để tránh sự tấn công của hổ dữ (hổ khi tấn công con mồi thường cắn vào cổ).
Tại làng người cổ dài Karen Long Neck, mình gặp “ngôi sao” của làng – cũng chính là người phụ nữ lớn tuổi nhất. Xem ảnh bạn sẽ thấy đây chính là bà cụ được chụp ảnh và xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí có bài viết về ngôi làng này.
Dạo khắp một vòng quanh làng cổ dài Karen Long Neck thì hầu như chỉ có phụ nữ. Đàn ông đều đang đi làm việc cả. Hỏi ra mới biết tộc người này có nguồn gốc từ Myanmar. Vì cuộc sống mưu sinh, họ di cư sang tỉnh Mea Hong Son (Thái Lan) và làng Karen Long Neck ở Chiang Mai này chỉ là một nhánh nhỏ.
Điểm dừng chân tiếp theo là suối nước nóng trên đường đến Wat Rong Khun. Tại suối nước nóng này bạn đừng ngạc nhiên vì thấy đâu đâu cũng chỉ toàn khách du lịch Trung Quốc. Đây là những đoàn khách đang trên đường ghé thăm Wat Rong Khun nổi tiếng để tham quan, chiêm bái.

Ghé thăm Wat Rong Khun
Rời suối nước nóng, xe khởi hành đi Wat Rong Khun. Đây là một ngôi chùa ấn tượng với màu trắng chủ đạo, vô cùng đẹp mắt. Do đó người ta còn gọi đây là chùa Trắng. Vé vào chùa là 50 baht/ người. Chùa có bảo vệ và có cổng soát vé. Lưu ý khi bạn đi vào cổng thì cần xuất trình vé. Do đó lưu ý nên tham quan xong rồi hãy đi ra. Nếu bạn muốn vào lại 1 lần nữa sẽ phải mua lại vé khác.
Wat Rong Khun bắt đầu mở cửa vào năm 1997. Ngô chùa nổi bật nhờ vào nước sơn trắng và được bao bọc bởi những mảnh thủy tinh. Do đó cả ngôi chùa toát lên một vẻ lấp lánh trong ánh nắng mặt trời. Được biết, màu trắng biểu thị cho sự tinh khiết của Đức Phật, trong khi đó, thủy tinh lại tượng trưng cho sự khôn ngoan của Đức Phật, Phật Pháp và giáo lý nhà Phật. Tại đây bạn sẽ chụp được những bức ảnh đẹp như ở cõi “thoát tục”.
Wat Rong Khun có kiến trúc độc đáo, thể hiện nhiều triết lí nhân sinh quan. Thể hiện quan niệm về thiên đường và địa ngục ngay từ trong từng thiết kế từ ngoài cổng chùa. Bước vào đây, bạn sẽ thấy hình ảnh những bức tượng đầu người và những cánh tay giơ lên trời ngay khu vực trước chiếc cầu vào chùa…
Một điểm đặc biệt khác của chùa là chùa có ngôi nhà vệ sinh (toilet) rất to và đẹp. Bên ngoài được mạ màu vàng, rất ấn tượng.

Tam Giác Vàng (Golden Triangle)
Chụp hình ở Wat Rong Khun xong thì đoàn tiếp tục di chuyển lên Tam Giác Vàng. Đây là biên giới huyền thoại của 3 nước Lào – Myanmar – Thái Lan. Trên đường di chuyển, hướng dẫn viên sẽ tranh thủ nói cho bạn nghe về Tam Giác Vàng, vị trí địa lí, kinh tế quan trọng của nó cũng như những “chiến tích” quanh đây. Để cụ thể hơn, chị còn vẽ tay 1 chiếc bản đồ và chỉ từng vị trí cho tụi mình hình dung rõ.
Golden Triangle được mệnh danh là quỷ môn quan nhưng cũng là thiên đường của giới buôn thuốc phiện. Tại đây 1 kg thuốc phiện phải lấy 1 kg vàng mới đổi được. Trong nhiều năm về trước, Tam Giác Vàng chính là điểm tập kết và vận chuyển ma túy đi các nơi, đặc biệt là Trung Quốc.
Sau khi xuống xe, chị hướng dẫn viên tiếp tục chỉ về phía mé sông Mekong, nơi khu vực gọi là Tam Giác Vàng và phần bờ sông của 3 nước. Tại đây có nhiều bảng, biểu đề chữ Golden Triangle, bạn có thể chụp hình check in.
Hành trình dường như đến đây đã hết nếu du khách không chọn thêm các option đi thuyền trên sông Mekong, ghé thăm đất Lào. Nếu tiếp tục hành trình, ai chưa mua mấy option này khi đặt tour thì có thể mua ngay bây giờ trực tiếp với hướng dẫn viên.

Đi thuyền dọc sông Mekong, qua đất Lào
Để xuống thuyền đi dọc sông Mekong và đi qua đất Lào, bạn phải nộp lại hộ chiếu, khi về lại phía bờ Thái Lan mới được nhận lại. Do đó tuy qua đất Lào nhưng bạn sẽ không được đóng thêm mộc vào hộ chiếu. Sở dĩ có điều này có thể vì đây là khu vực biên giới phức tạp, làm vậy để ngăn chặn người bỏ trốn trái phép qua biên giới.
Thuyền đi trên sông Mekong là thuyền máy như những chiếc thuyền du lịch ở miền Tây Việt Nam. Thuyền dài hơn 1 chút. Trên thuyền có đầy đủ áo phao để trang bị cho du khách trước khi khởi hành. Ngoài hướng dẫn viên là trưởng đoàn của bạn thì sẽ có 1 “hướng dẫn viên địa phương” chuyên nắm tour tuyến này. Anh này sẽ là người thuyết minh chính trên thuyền bằng 2 ngôn ngữ (Tiếng Trung và tiếng Anh).
Lên đảo Donesao (Lào): đây là khu kinh tế đặc biệt của Lào. Trên đảo có chợ Donesao, chợ nay bán các thiết bị điện tử, quần áo, túi xách… với giá cả khá rẻ. Nếu chịu khó trả giá sẽ mua được giá tốt. Đặc biệt tại đây có rượu rắn với các loại rượu quý hiếm ngâm từ rắn hổ mang.
Rời đảo, thuyền trở về Thái Lan. Mọi người nhận lại hộ chiếu, đi vệ sinh, tập hợp lên xe và chuẩn bị khởi hành về lại Chiang Mai. Lúc này trời đã khoảng 6h tối. Quãng đường di chuyển từ Chiang Rai về Chiang Mai mất khoảng 4 tiếng tùy tốc độ lái xe. Xe về tới Chiang Mai khoảng lúc 9:30 – 10:00 đêm. Xe và hướng dẫn viên sẽ lần lượt trả khách về lại từng khách sạn như lúc đón khách ban sáng.

Nhận xét chung

Nhận xét chung: Lịch trình tham quan hấp dẫn. Các điểm đến đặc sắc, có giá trị lịch sử, văn hóa, thời sự. Hướng diễn viên nhiệt tình. Có nhiều cảnh đẹp để chụp hình sống ảo. Đường từ Chiang Mai lên Chiang Rai có nhiều khúc khá ngoằn ngoèo vì là đường núi nhưng tài xế lái xe rất cẩn thận.
Về ăn uống: bữa trưa, bạn sẽ được di chuyển đến nhà hàng Trung Hoa. Tại đây bạn sẽ đựợc ăn các món buffet bao gồm các món Trung Hoa, món quốc tế, món kiểu Thái… rất ngon miệng. Ngoài ra menu tráng miệng còn có đủ món trái cây, nước giải khát, các loại chè, sinh tố…
Nói chung với mình đây là một trải nghiệm tuyệt vời và hoàn hảo để tham quan, đi lại 1 ngày tới Chiang Rai. Highly recommend!

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.