X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Kinh nghiệm mua hàng miễn Thuế ở Nhật Bản

Dulichbui.org – Nhật Bản hiện đang là điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách Việt Nam nói riêng và du khách quốc tế nói chung. Du lịch đến Nhật Bản, bên cạnh việc được ngắm các danh lam thắng cảnh, thưởng thức các món ăn ngon, khám phá nét văn hóa á đông độc đáo, du khách còn có dịp thỏa sức mua sắm tại đây.

Mua hàng miễn thuế ở Nhật Bản chỉ áp dụng cho khách du lịch quốc tế

Sở dĩ Nhật Bản được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn để tiêu tiền cho việc mua sắm là bởi bên cạnh chất lượng của các mặt hàng tại đây thì còn liên quan đến chính sách miễn thuế của chính phủ Nhật.

Để giúp cho nhiều du khách có đầy đủ thông tin liên quan đến việc mua hàng miễn thuế ở Nhật Bản, người viết xin được chia sẻ những kinh nghiệm của mình:

Vài thông tin về chương trình mua hàng miễn thuế ở Nhật Bản

Đối tượng được mua hàng miễn thuế ở Nhật Bản
Khách du lịch nước ngoài du lịch đến Nhật Bản được mua hàng miễn thuế. Với người Nhật Bản hoặc người nước ngoài đang sống và làm việc tại Nhật, hay lưu trú ở Nhật hơn 6 tháng không được áp dụng.

Mua hàng miễn thuế sẽ được giảm bao nhiêu %?
Mức thuế được giảm là thuế tiêu dùng, hiện là 8% (Nhật Bản đang có lộ trình tăng lên 10%) tuy nhiên một số của hàng sẽ giảm 8% (ví dụ như Uniqlo, các cửa hàng mỹ phẩm – drug store) nhưng cũng có một số cửa hàng lại giảm 5-6% (tính phí thủ tục, thường phổ biến ở các trung tâm thương mại).

Những mặt hàng nào thì được áp dụng miễn thuế?
Hầu hết tất cả các sản phẩm du khách mua khi đi du lịch đều được hoàn thuế. Với du khách Việt Nam thì thường mua đồ điện tử, mỹ phẩm, quần áo,… Tuy nhiên du khách chỉ được miễn thuế khi mua hàng tại các cửa hàng miễn thuế và với một số tiền nhất định.
Các cửa hàng miễn thuế thường sẽ có ghi bảng Tax Free ở phía trước, các trung tâm thương mại thì gần như đều có hoàn thuế,…

Mua bao nhiêu tiền mới được hoàn thuế?
Tùy theo mặt hàng tuy nhiên thông thường du khách phải mua tối thiểu 5.000 yên trong một cửa hàng thì mới được miễn thuế.

Lưu ý khi mua hàng miễn thuế

– Giá công bố ở Nhật thường là giá chưa bao gồm thuế, vậy khi được miễn thuế thì giá bạn nhận được là giá niêm yết.
– Chỉ mua hàng ở các cửa hàng có ghi miễn thuế (Tax Free).
– Hỏi chính xác về số tiền tối thiểu cần mua để được miễn thuế.
– Sau khi mua và được hoàn thuế, theo quy định du khách không được mở món hàng sử dụng ngay mà phải chờ cho đến khi xuất cảnh khỏi Nhật. Quy định này để giảm thiểu trường hợp nhiều đối tượng không thuộc diện miễn thuế gian lận. Tuy nhiên thực tế thì việc này lại gây bất tiện cho du khách.
– Một số sản phẩm dù được miễn thuế nhưng du khách không được mua nhiều, ví dụ: không được mua quá 3 chai lotion/người.

Thủ tục hoàn thuế ở Nhật

Thủ tục hoàn thuế ở Nhật Bản rất đơn giản, du khách sẽ nhận được tiền hoàn thuế ngay khi thanh toán chứ không phải ra sân bay để nhận tiền hoàn thuế.
Có 3 hình thức hoàn thuế khi mua hàng ở Nhật Bản, gồm:
– Hoàn thuế ngay tại cửa hàng: tức khi thanh toán du khách sẽ được trừ tiền thuế lúc thanh toán. Hình thức này là phổ biến nhất.
– Hoàn thuế tại quầy hoàn thuế: tức khi mua hàng du khách vẫn phải thanh toán đủ tiền như bình thường, sau đó tìm đến quầy hoàn thuế ở gần đó để nhận tiền hoàn thuế.
– Hoàn thuế và nhận hàng ở sân bay: du khách mua hàng và sẽ được hoàn thuế lúc thanh toán tuy nhiên sẽ không được mang món hàng đã mua về mà hàng sẽ được niêm phong và chuyển ra sân bay. Du khách sẽ nhận được một phiếu nhận hàng, ra đến sân bay sẽ di chuyển đến quầy nhận hàng (quầy nhận nằm trong khu vực chờ lên máy bay). Hình thức này phổ biến ở các cửa hàng miễn thuế của Lotte.
Khi mua hàng hoàn thuế du khách cần có hộ chiếu, với hình thức nhận hàng ở sân bay thì du khách phải cung cấp thêm thông tin về chuyến bay của mình để được nhận kịp món hàng mình mua.

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."