X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Hướng dẫn mua vé và đi tàu điện ở Tokyo, Nhật Bản

Dulichbui.org – Tàu điện là phương tiện đi lại phổ biến nhất và tiện lợi nhất ở Tokyo, Nhật Bản. Tuy nhiên với nhiều du khách chưa đi tàu điện bao giờ hoặc đã đi ở các nước khác nhưng chưa bao giờ đi tàu điện ở Nhật thì chắc chắn sẽ gặp không ít những rắc rối.

Bài viết này xin giới thiệu cách mua vé tàu điện và cách đi tàu điện ở Tokyo, Nhật Bản.

Tàu điện ở Tokyo

Hệ thống tàu điện ở Tokyo phủ khắp được khai thác bởi nhiều công ty khác nhau, việc này tưởng chừng sẽ không ảnh hưởng gì lắm đến việc đi lại nhưng thực sự là nó rất ảnh hưởng. Bởi du khách khi tìm tuyến tàu điện cần đi sẽ cân nhắc nên chọn tuyến nào phù hợp nhất với mình về mặt thời gian đi, chi phí đi,…
Các tuyến tàu điện ở Tokyo có Ginza line, Marunouchi Line, Hibiya Line, Tozai Line, Chiyoda Line, Yurakucho Line, Hanzomon Line, Namboku Line, Fukutoshin Line,…

Mua vé tàu điện ở Tokyo

Để đi lại bằng tàu điện du khách cần phải có vé, vé thì có một số hình thức như sau:
– Vé ngày: vé loại này dành cho du khách, hiện có vé 24h (800 yên), vé 48h (1200 yên) và vé 72h (1500 yên). Căn cứ theo lịch trình của mình mà du khách chọn loại vé phù hợp với mình.
– Vé lẻ từng chuyến: vé thường được bán tại máy bán vé tự động. Tuy nhiên như đã nói ở trên line khác nhau đôi khi phải sử dụng máy bán vé khác nhau.
– Vé JR Rail Pass: Vé này thường có giá khá cao, chỉ phù hợp cho du khách có nhu cầu đi lại nhiều, đặc biệt là đi các tuyến tàu có hành trình xa như Shinkansen chẳng hạn. Vé chỉ sử dụng được cho các line do JR khai thác (không phải 100%).
Ở đây người viết chỉ xin chia sẻ cách mua vé tàu điện dạng vé lẻ từng chuyến với máy bán vé phổ biến nhất.

Bước 1: Sử dụng ứng dụng để tìm tuyến tàu
Trước hết bạn cần có một điện thoại có kết nối internet, một ứng dụng tìm phương tiện đi lại như google maps, rome2rio hay japan rail, japan travel…
Sau đó chọn điểm bạn đi và đến, hệ thống tự động sẽ tìm kiếm và liệt kê các line khả dụng nhất dành cho bạn.
Người viết sử dụng Google Maps để tìm kiếm với điểm đi là Ga Tokyo, điểm đến là Shinjuku.

Tìm tuyến tàu điện ở Tokyo

Google liệt kê có hai line tàu mà bạn có thể lựa chọn để đi từ Ga Tokyo đến Shinjuku là Marunouchi Line và Chuo Line.
Thời gian di chuyển và giá của từng line cũng được thông báo là 21 phút và 200 yên. Tuy nhiên khi xem người viết thấy đi line Marunouchi đi bộ ít hơn (4 phút so với 7 phút đi line Chuo) nên người viết chọn Marunouchi Line. Bạn nhớ line này màu đỏ và biểu tượng là chữ M để khi tìm line cho đúng.


Sau khi đã xác định được line mình sẽ đi, bạn di chuyển đến cửa vào của line đó để mua vé.
Việc di chuyển đến cửa line đôi khi cũng dễ nhầm đường hay lạc, lời khuyên là bạn cứ nhìn vào màu của line, tên line để đi (dựa vào bảng thông báo và hỏi nhân viên nhà ga). Khi đến tới cửa vào bạn nên check lại với nhân viên nhà ga ở đó một lần nữa cho chắc.
Nếu đã đúng line, bạn tới máy bán vé và tiến hành mua vé.

Bước 2: Mua vé tàu điện Tokyo
Mua vé tàu điện Tokyo khá dễ, bạn chọn ngôn ngữ là tiếng Anh. Rồi chọn Ticket, Chọn vé bạn muốn mua (nãy kiểm tra giá vé là 200 yên thì mua vé 200 yên). Chọn số lượng vé muốn mua, xong bạn cho tiền vào máy, máy sẽ tự động xuất vé cho bạn và thối tiền thừa (nếu có).

1. Chọn ngôn ngữ
1. Chọn ngôn ngữ
2. Chọn vé
3. Chọn số lượng vé
4. Thanh toán
5. Lấy vé

Bước 3: Sử dụng vé tàu điện
Sau khi có vé, bạn đi đến cửa vào ga, chọn lối vào có ô bỏ vé (vì có một số cửa chỉ dành cho thẻ quẹt), thả vé vào ô ngày cửa vào, vé sẽ được trả lại ở đầu bên kia của lỗi vào. Bạn lấy và giữ vé đó lại và di chuyển ra ga cần đi.
Cũng giống như đi xe bus, mỗi ga sẽ có hai line ngược nhau, bạn cần xác định đúng ga số mình đi để tránh đi bị sai. Có thể xem trên ứng dụng hoặc hỏi nhân viên nhà ga hay cũng có thể xem bản đồ tại ga.
Sau khi tàu đến thì bạn chỉ việc đi lên tàu bình thường, vé cứ giữ trong người (trên tàu không ai kiểm vé cả).

Bước 4: Đến nơi
Sau khi đến được ga cần đến, bạn xem trên ứng dụng xem cửa ra nào là tiện cho mình, nếu không biết thì cứ nhắm chổ Exit để đi ra. Ra đến cửa ra thì dùng vé tàu nãy đang giữ, cho vào máy, máy sẽ nuốt vé của bạn. Bạn ra đến ga mình cần ra.

Về cơ bản đi tàu điện ở Tokyo không có khó tuy nhiên có một số cái cần lưu ý thêm như sau:
– Việc tìm line, ga tàu và đi bộ hơi mất nhiều thời gian.
– Luôn giữ vé bên người, tránh mất.
– Nếu không rõ nên hỏi người đi tàu hoặc nhân viên nhà ga.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì các bạn vui lòng comment bên dưới để được trả lời thêm.

Blogger Tùng Lâm: "Tôi không phải là dân du lịch chuyên nghiệp bởi kinh nghiệm mà tôi có được không nhiều, số lượng các điểm mà tôi đã đặt chân đến cũng không là bao, tôi nhận thấy mình chỉ là một người yêu thích du lịch và chia sẻ mà thôi..."