X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Những thành phố ven sông đẹp nhất ở miền Nam

Dulichbui.org – Nếu như những ai đã từng được đọc, được nghe, được nhắc đến về các thành phố ở Châu Âu thì sẽ rất quen thuộc với hình ảnh sông ngòi, kênh rạch len lỏi giữa trung tâm thành phố. Ở miền Nam nước ta cũng có những thành phố giống như vậy, chính điều đó đã làm tăng thêm sự độc đáo, thú vị đối với du khách khi ghé thăm.

Sài Gòn


Sài Gòn trong quá khứ từng được mệnh danh là “Hòn ngọc viễn Đông” của bán đảo Đông Dương, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của vùng đất Nam Bộ. Sài Gòn còn là một trung tâm du lịch lớn, thu hút hàng triệu lượt du khách ghé thăm hàng năm.
Chạy dọc theo thành phố là con sông Sài Gòn và những dòng kênh quanh co uốn lượn tạo nên điểm nhấn độc đáo giữa một đô thị hiện đại, cởi mở. Trên dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã xuất hiện tour đi thuyền trên sông giống như ở Paris của Pháp hay Venice của Ý. Khu vực bến Bạch Đằng trên sông Sài Gòn buổi tối tấp nập những du thuyền ngược xuôi rất sôi động và náo nhiệt.

Mỹ Tho


Mỹ Tho là thủ phủ của tỉnh Tiền Giang, cửa ngõ vào đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây nổi tiếng với những miệt vườn cây ăn trái trù phú cùng với những làng nghề truyền thống cổ truyền của người dân bản địa.
Dọc theo con sông Tiền ở thành phố Mỹ Tho là những cù lao trên sông như cù lao Thới Sơn, cù lao Phụng, cù lao Quy…nơi khởi nguồn của nền văn minh miệt vườn và vẫn còn đâu đó là dấu tích của nền văn hóa khẩn hoang đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Mỹ Tho còn là nơi tọa lạc của chùa Vĩnh Tràng, ngôi chùa cổ kính và đẹp bậc nhất của vùng sông nước miền Tây.

Cần Thơ
Cần Thơ thủ phủ của miền Tây Nam Bộ còn được gọi với tên gọi khác là Tây Đô là trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long. Nằm cách Sài Gòn chừng 200km nên rất thuận tiện cho du khách ghé thăm. Chạy dọc theo thành phố chính là con sông Hậu, một nhánh của dòng sông Mekong ở Nam Bộ.
Dòng sông Hậu không chỉ mang đến cho miệt vườn, đồng ruộng nơi đây những lớp phù sa màu mỡ mà dòng sông này còn là một tài nguyên khổng lồ cho việc khai thác du lịch. Chợ nổi Cái Răng trên sông Hậu được xem là chợ nổi lớn nhất của đồng bằng sông Cửu Long, là nơi du khách có thể quan sát được một nét văn hóa độc đáo của người dân bản địa.
Xuôi theo dòng sông đi sâu vào trong những miệt vườn trù phú, đó là vườn trái cây Ba Cống với cây trái trĩu quả quanh năm suốt tháng, là nơi du khách cảm nhận rõ rệt nhất sự giàu có có miệt vườn, là những làng nghề truyền thống như nghề làm hủ tíu mang đến cho du khách nhiều điều thú vị.

Châu Đốc


Thành phố ngã ba sông ở vùng biên địa Tây Nam nước ta là nơi quá nổi tiếng với những địa danh như miếu bà chúa xứ núi Sam, là lăng Thoại Ngọc Hầu, là núi Sam, chùa thầy Tây An cổ kính. Châu Đốc còn là quê hương của con cá tra và cá ba sa, hai mặt hàng chủ lực của nông nghiệp địa phương.
Dọc theo con sông Hậu đi ngược về phía thượng nguồn, chỉ cần qua khỏi một khúc quanh là đã xuất hiện những dãy nhà nổi trên sông. Nhà theo kiểu cấp 4 rất chắc chắn, ở trên là nơi sinh hoạt của gia đình, dưới là để nuôi cá. Gần đấy là làng Chăm cồn Tiên, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Chăm với những phong tục, tập quán độc đáo, thu hút du khách.

Nguyễn Hải Vinh: Du lịch với tôi là đam mê, mê đi, mê chụp ảnh, mê tìm hiểu những phong tục tập quán, mê trải nghiệm những nét văn hóa khác lạ của mỗi vùng miền. Tôi thích nhất là được rong ruổi trên chiếc xe máy thân yêu của mình để mặc sức khám phá, hòa mình vào những chuyến đi. Nhưng điều tuyệt vời hơn là tôi muốn được chia sẻ, giới thiệu những hình ảnh đẹp, những trải nghiệm thú vị của mình với tất cả mọi người. Khi nào có dịp là đi, không chần chừ gì hết.