X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Những quyển sách hay dành cho dân du lịch bụi

Dulichbui.org – Từ xưa tới nay đam mê xê dịch không chỉ gói gọn trong nội bộ một dân tộc nào hết mà đó là đam mê của tất cả những ai thích phiêu lưu, khám phá và tìm hiểu những vùng đất mới. Đi và chia sẻ lại những kinh nghiệm và hành trình của mình là nhu cầu rất bình thường của mỗi người. Dưới đây là một số tác phẩm mà tác giả bài viết đã được đọc qua và muốn giới thiệu nó với tất cả mọi người.

Sáu người đi khắp thế gian – James Albert Michener
Sáu con người đến từ những đất nước, những nền văn hóa và những hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau. Sáu con người đó được tác giả khắc họa một cách chân thực, rõ nét về cuộc đời và tính cách của họ. Họ gặp nhau tại một thành phố của những bãi biển đẹp đầy nắng và gió. Họ lên đường cùng nhau để tìm đến thành phố mặt trời. Những câu chuyện, những khó khăn, vui sướng cùng những nỗi bất hạnh của mỗi cá nhân sẽ hiện dần qua từng bước đi, từng điểm đến. Câu chuyện kết thúc hơi buồn nhưng cũng đủ để đọc giả phải thổn thức, phải suy nghĩ và phải trăn trở về những người trẻ sống trong thời đại đó và trên hết tác giả đã đưa chúng ta đi qua nhiều vùng đất, nhiều nền văn hóa khác nhau để có thể cảm nhận được niềm đam mê xê dịch của các nhân vật trong tác phẩm.

Con đường hồi giáo – Nguyễn Phương Mai
Một hành trình đến với vùng đất nguy hiểm nhất của thế giới, Trung Đông, nơi khởi nguồn của những tôn giáo độc thần: Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo. Nơi những xung đột tôn giáo đã có từ vài ngàn năm trước không chỉ giữa tôn giáo này với tôn giáo khác mà còn trong cả nội bộ của tôn giáo đó. Một bức tranh Trung Đông với đời sống văn hóa, tôn giáo hoàn toàn mới lạ được tác giả mô tả qua lăng kính vừa của người đi du lịch vừa của một nhà nghiên cứu. Qua đó độc giả vừa thích thú với những kiến thức mới lạ về Trung Đông vừa cảm nhận được hành trình thú vị nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, nguy hiểm của tác giả đã trải qua

Xách ba lô lên và đi – Huyền Chip
Xách ba lô lên và đi đã đưa người đọc đến với những vùng miền khác nhau của hai châu lục Á và Phi. Những câu chuyện dọc hành trình, những may mắn bất ngờ, những điểm đến ngoài dự tính và cả những tình huống thật khó xử. Tất cả đều đến thật nhẹ nhàng, đơn giản qua cách kể chuyện của Huyền Chip. Một quyển sách rất dễ đọc và dễ hiểu. Tác giả thấy gì, trải nghiệm được gì đều được bộc lộ qua từng trang sách. Đã có châu Á và châu Phi rồi, bây giờ người đọc đang đợi Huyền Chip cho ra quyển sách du lịch bụi ở Châu Mĩ, vùng đất còn rất nhiều điều thú vị và bí hiểm đang chờ du khách khám phá.

Vespa du kí – Giorgio Beetinelli
Tác giả được xem như một gã khùng với niềm say mê Vespa vô tận. Chính vì niềm say mê đó, ông đã quyết định thực hiện một chuyến đi từ Ý tới Việt Nam trên chiếc xe yêu quí của mình. 24.000km là chiều dài quãng đường mà tác giả đã trải qua, vắt liền qua hai châu lục Á Âu, ông đã đi qua những nước Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kì, Iran, Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Mỗi chặng đường tác giả trải qua, mỗi con người tác giả gặp và những tình huống dở khóc dở cười ông gặp phải luôn là những điều thú vị đối với độc giả qua lời kể của ông. Ông mô tả thật chân thật, đơn giản những đất nước mà ông đi qua với đủ mọi chủ đề: địa lí, con người, văn hóa, tôn giáo…Đây quả là một quyển sách hấp dẫn tạo nhiều cảm hứng cho những ai muốn đi du lịch bụi bằng xe máy.

Trên đường – Jack Kerouac
Dean và Sal là hai nhân vật chính trong tác phẩm này, những con người phóng khoáng, bất cần và cực kì cá tính đã làm nên những chuyến đi dọc ngang nước Mĩ. Họ đi không phải vì nhu cầu hay mục đích nào đó, đi đối với họ như là bản năng, thích phiêu lưu, khám phá những điều mới lạ, không muốn nhốt mình trong những giới hạn gò bó, chật hẹp. Qua những chuyến đi của họ, độc giả có thể hình dung ra một nước Mĩ với văn hóa, con người và lối sống thời bấy giờ. Trong một góc tối nào đó của tác phẩm, những tệ nạn của xã hội Mĩ cũng được tác giả đưa ra. Nhưng trên hết “Trên đường” như một liều thuốc kích thích những ai muốn lên đường khám phá những chân trời mới, muốn tìm thấy một con người khác của chính mình mà không có dịp bộc lộ trong môi trường quen thuộc trước đó.

Mùi Hương Trầm – Nguyễn Tường Bách
Tác giả Nguyễn Tường Bách là một nhà khoa học nhưng lại rất thích nghiên cứu tìm hiểu về Phật giáo và văn hóa. “Mùi Hương Trầm” là một tác phẩm viết về những văn hóa tâm linh độc đáo tại hai đất nước lớn nhất ở Châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ, thông qua những kiến thức và trải nghiệm của ông, những địa danh gắn liền với Phật giáo được hiện lên một cách rất giản dị, chân thực nhưng cũng đầy ắp kiến thức. Những thánh địa tôn giáo với đủ màu sắc, những vùng đất linh thiêng được tác giả mô tả, nhận xét rất dí dỏm, súc tích. Và đặc biệt là phần viết về Tây Tạng – vùng đất của các chư thiên sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức và bất ngờ thú vị.

Phương Đông lướt ngoài cửa sổ – Paul Theroux
Một trong hai mươi quyển du kí hay nhất mọi thời đại, nhật báo Telegraph đã nhận xét như vậy về cuốn sách trên. Tác giả đã sống cùng với những con tàu, trải qua hàng chục nước, ngắm nhìn những nơi đó qua khung cửa sổ. Mỗi đất nước mà ông đi qua đều để lại cho ông nhiều ấn tượng thú vị. Thái Lan náo nhiệt nhưng đầy mùi nhục dục, Nhật Bản đầy tiện nghi nhưng quá cứng nhắc, Afghanistan đầy nguy hiểm, Ấn Độ với những con người cuồng tín. Tất cả những trải nghiệm của tác giả đều được ông ghi lại một cách chân thực nhất trong tác phẩm. Và “Phương Đông lướt ngoài cửa sổ” như một cuốn cẩm nang thu nhỏ dành cho những ai thích tìm hiểu về những nước ở phương Đông , muốn khám phá nó thông qua việc phiêu lưu trên những chuyến tàu xuyên lục địa. Một tác phẩm rất đáng đọc của Paul Theroux.

Phút 90+ – Trương Anh Ngọc.
Với lợi thế là một nhà báo thể thao, tác giả Trương Anh Ngọc được đi đến nhiều vùng miền khác nhau của thế giới thông qua các sự kiện thể thao. Tác giả cũng như một dân du lịch bui thứ thiệt, khám phá mọi ngóc ngách của các điểm đến nổi tiếng, hòa mình vào văn hóa địa phương, ăn bờ ngủ bụi miễn sao trải nghiệm được những điều thú vị nhất của chuyến đi. Phút 90+ là một hành trình dài tại đất nước Nam Phi, nơi diễn ra World Cup 2010, một Nam Phi với sự hào nhoáng của những thành phố lớn, vẻ trẻ trung tươi mới, nhộn nhịp của Capetown, nơi được ví như quán rượu bên bờ đại dương hay những thị trấn nhỏ bé, yên tĩnh của Nam Phi. Nhưng tác giả cũng cho chúng ta thấy một bộ mặt khác của xã hội Nam Phi, những người da đen nghèo khổ sống trong những khu ổ chuột tồi tàn hay cuộc sống khó khăn, nguy hiểm của những người nhập cư. Tác giả đã đi sâu vào những góc tăm tối nhất để cho độc giả thêm cái nhìn về sự mâu thuẫn trong đời sống, trong văn hóa của đất nước Nam Phi giàu có này.

Tôi Charley và hành trình nước Mỹ – John Steinback
Nước Mĩ những năm 60 của thế kỉ trước xuất hiện một nhân vật với đam mê dịch chuyển, khám phá những điều mới lạ của thế giới xung quanh, tìm hiểu về các vùng miền của nước Mĩ. Đó chính là John Steinback, một nhà văn ưa xê dịch đã lên đường khám phá nước Mĩ với người bạn đồng hành là chú chó Charley. Ông chọn cho mình những cung đường không hề quen thuộc, những điểm đến không phải là nổi tiếng. Sau mỗi vòng quay bánh xe, nước Mĩ hiện ra trong con mắt độc giả những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những thị trấn nhỏ xinh nép mình bên một dòng sông hay dưới chân núi. Những điều xảy ra với tác giả như là một sự sắp xếp ngẫu nhiên của tạo hóa, ông chỉ đi và đi. Đi để thỏa mãn cái tôi của chính bản thân mình, đi để thấy đất nước mình đẹp ra sao. Hơn nửa thế kỉ trôi qua, “Tôi Charley và hành trình nước Mĩ” vẫn là người bạn đường và là động lực lớn cho những ai muốn bước ra khỏi cái không gian quen thuộc của mình để hòa mình vào thế giới bao la rộng lớn bên ngoài kia.

Đây là những cảm nhận chủ quan của tác giả bài viết về đề tài đã nêu ở trên. Những quyển sách này tác giả bài viết đã đọc và cảm thấy thích thú khi giới thiệu với mọi người. Vẫn còn rất nhiều tác phẩm hay về đề tài du lịch bụi mà tác giả bài viết chưa có cơ hội tiếp cận. Rất mong nhận được sự góp ý thêm của tất cả mọi người, nhất là những ai yêu thích du lịch bụi.

Nguyễn Hải Vinh: Du lịch với tôi là đam mê, mê đi, mê chụp ảnh, mê tìm hiểu những phong tục tập quán, mê trải nghiệm những nét văn hóa khác lạ của mỗi vùng miền. Tôi thích nhất là được rong ruổi trên chiếc xe máy thân yêu của mình để mặc sức khám phá, hòa mình vào những chuyến đi. Nhưng điều tuyệt vời hơn là tôi muốn được chia sẻ, giới thiệu những hình ảnh đẹp, những trải nghiệm thú vị của mình với tất cả mọi người. Khi nào có dịp là đi, không chần chừ gì hết.