X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Santichon – làng người Vân Nam ở Bắc Thái Lan

Santichon Village là một ngôi làng của người Vân Nam (Trung Quốc) tọa lạc tại thị trấn Pai xinh đẹp (thuộc tỉnh Mae Hong Son, Thái Lan). Ngôi làng nằm cách không xa Yun Lai Viewpoint, điểm ngắm cảnh đẹp nhất thị trấn Pai. Santichon là một trong 3 ngôi làng người Trung Quốc lớn nhất phía Bắc Thái Lan tính cho tới thời điểm này. Đặc trưng khác biệt của nó so với các khu phố Tàu (Chinatown) khác trên thế giới chính là: ngôi làng này hoàn toàn mang đậm sắc thái của người Vân Nam với các món ăn, trang phục… hoàn toàn khác lạ.

Khám phá Santichon Village – làng người Vân Nam ở thị trấn Pai

Làng Shantichon miền Bắc Thái Lan

Đi du lịch Pai (Thái Lan) thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới quán cà phê Coffee In Love, Pai Tree House, điểm ngắm mặt trời lặn Pai Canyon, vào rừng tắm suối nước nóng, đi trekking hang động… hoặc check in các quán cà phê dễ thương ở Pai. Nhưng ít ai biết rằng tại Pai cũng có một ngôi làng người Hoa rất độc đáo. Thông thường nếu ai biết đến làng người Hoa này thì cũng chỉ biết sơ sơ đó là Chinese Village – Chinatown (theo cách gọi của người Thái địa phương), như một điểm để tham quan du lịch. Người ta cũng chỉ biết thêm rằng nơi đây có cái mô hình Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ, chứ mà ít ai biết rõ về lịch sử hình thành thú vị của ngôi làng này.

Làng Santichon (Santichon Village) nằm cách trung tâm thị trấn Pai khoảng 4-5 km. Dân số ở đây hiện có khoảng 2000 người. Santichon thực chất là một ngôi làng của những người Hoa có nguồn gốc đến từ Vân Nam (Trung Quốc). Những người này di cư tới đây vào khoảng những năm 1949 – thời điểm diễn ra nội chiến Trung Quốc. Đây là những người ủng hộ phe Tưởng Giới Thạch. Sau chiến tranh, những người này ở lại đây, lập làng, xây dựng gia đình, sinh con đẻ cái. Thế hệ sau của họ còn kết hôn với người Thái và trở thành người Thái gốc Hoa.

Santichon là một trong 3 ngôi làng người Vân Nam (Yunan) lớn nhất ở phía Bắc Thái Lan. Cộng đồng này hình thành và tồn tại khá biệt lập với những người Thái bản địa. Con cái của họ vẫn được đi học ở những ngôi trường riêng. Mãi cho đến năm 2005, ngôi làng này mới được công nhận và đem vào quy hoạch trong bản đồ hành chính của Thái Lan.

Ngoài buôn bán với những quầy hàng nhỏ trong làng, người dân ở đây chủ yếu sống dựa vào những nương chè xanh ngắt xung quanh.

Địa chỉ: Santichon Chinese Village.  Địa chỉ: 1095, Wiang Tai, Pai, Mae Hong Son 58130, Thái Lan

Santichon Village có gì hay?

Nếu có dịp đến với thị trấn Pai ở tỉnh Mae Hong Son (Thái Lan) thì bạn nhất định nên ghé thăm Santichon – ngôi làng người Hoa đến từ Vân Nam độc đáo này. Đến với Santichon, bạn sẽ hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử đặc biệt đã ảnh hưởng đến một bộ phận những người dân Trung Quốc cũng như ảnh hưởng lên đất Thái cũng như được chiêm ngưỡng những nét đặc trưng trong văn hóa của người Hoa ở tỉnh Vân Nam.

Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ

Santichon là điểm đến “sống ảo” lý tưởng cho bạn trẻ vì vừa bước vào cổng làng là bạn sẽ nhìn thấy ngay mô hình Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ đầy ấn tượng. Nếu không có 1 tấm bảng hiệu bằng tiếng Thái thì bạn sẽ tưởng rằng mình đang đến Trung Quốc. Tại “Vạn Lý Trường Thành”, bạn có thể đứng bất kỳ góc nào để “pose” những bức ảnh sefie thật chất. Bạn cũng có thể đứng trên Trường Thành để nhìn xuống không gian toàn cảnh của ngôi làng tuyệt đẹp hay những nương chè phía xa xa.

Không gian văn hóa của người Vân Nam – Trung Quốc

Bước vào trong làng, bạn sẽ ấn tượng với những ngôi nhà được xây bằng đất theo kiểu truyền thống của người Vân Nam, vô cùng mát rượi. Trong các ngôi nhà đồng thời cũng là các gian hàng, luôn bày bán những bộ quần áo trang phục đặc trưng của người Vân Nam. Đặc trưng riêng biệt của làng khiến nó khác với những khu phố Tàu (Chinatown) trên thế giới cũng là đây: Bạn sẽ hoàn toàn thấy được đặc trưng văn hóa của người xứ Vân Nam (Trung Quốc) hiện rõ khắp nơi.

Những ngôi nhà bằng đất truyền thống người Vân Nam

Ngôi làng với cảnh vật và nếp sống bình yên

Dạo bước một vòng ngôi làng này, du khách sẽ cực kỳ ấn tượng bởi khung cảnh đẹp như tranh vẽ và yên bình vô cùng. Những ngôi nhà được xây bằng bùn và rơm, có nền đất, vách đất mát mẻ, một cái hồ trước to giữa làng, có cầu ao để du khách ra cho cá ăn. Một cây xích đu khổng lồ nằm ở đầu bên kia ngôi làng. Vài chú lừa lười biếng gặm cỏ. Một vạt hoa xinh xinh rực rỡ được chăm tỉa kỹ càng. Tất cả tạo cho du khách sức hấp dẫn quyến luyến không muốn rời chân.

Một điều khác khiến bạn ấn tượng chắc hẳn là những người dân vô cùng hiền lành chất phác. Đôi cô gái nhìn thấy người lạ thì cười bẽn lẽn. Trẻ con hồn nhiên chơi đùa. Người bán hàng nhẫn nại trông hàng cho du khách ngắm từng món đồ. Những người này hầu hết chỉ biết tiếng Hoa, không giao tiếp được tiếng Anh. Có ông anh nhận thấy chúng tôi nói được vài chữ tiếng Hoa thì bắt đầu “bắn liên thanh” về một vấn đề gì đó anh đang quan tâm khiến chúng tôi giật mình bối rối cười trừ.

Cảnh vật bình yên ở Shantichon Village

Mua các món đồ lưu niệm, thưởng thức ẩm thực

Nếu bạn muốn tìm các món đồ lưu niệm, những món ăn vặt theo kiểu Vân Na thì cũng hoàn toàn dễ dàng mua tại đây. Các món ăn thì có các món kiểu Vân Nam (Trung Quốc) thường thấy như: gà đen hấp với các loại thảo mộc Trung Quốc, nấm shiitake chiên, salad kiểu Vân Nam. Ngoài ra bạn cũng có thể tranh thủ thưởng thức một tách trà Ô Long tuyệt vời được trồng chính tại mảnh đất này bởi những người trong làng.

Để tới làng Santichon, bạn có thể đi theo đường 1095, đi gần đến bạn sẽ thấy một cánh cổng lớn Trung Quốc, có một cây cầu đánh dấu lối vào Santichon Village – Làng Văn hóa Vân Nam (trên đường từ thị trấn Pai tới làng sẽ đi qua Wat Nam Hu).

Để tham quan làng Santichon (Santichon Village) du khách chỉ cần khoảng 1 tiếng là đã có thể tham quan hết ngôi làng. Do đó bạn có thể tranh thủ kết hợp tham quan Santichon với nhiều địa điểm du lịch khác ở Pai trong 1 ngày như: Pai Viewpoint, Wat Mae Yen, Pai Tree House, Coffee In Love, Bamboo Bridge.v.v…

Lien Pham

Blogger tại: goccualien.com

Ha Nguyen: