X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Du lịch Chiang Mai có gì hay? Nên đi đâu? làm gì?

Chiang Mai được biết đến là thành phố cửa ngõ của phương Bắc, Thái Lan. Đây là nút thắt giao thông quan trọng nhất để đi các thành phố, tỉnh huyện khác trong khu vực. Điểm thú vị là xưa kia Chiang Mai rất phát triển vì nó được chọn làm kinh đô của vương quốc Lanna. Ngày nay, Chiang Mai là một khu vực có văn hóa đa dạng và phong phú. Du lịch Chiang Mai có thiên nhiên hoang sơ, có trại nuôi voi, chợ đêm độc đáo, nhiều quán cà phê và các trải nghiệm thú vị. Đây cũng là thủ đô của ngành thủ công nghiệp ở phương Bắc.

Du lịch Chiang Mai có gì hay?

Nói đến Chiang Mai thì du khách chắc chắn sẽ vô cùng thích thú vì đây là điểm đến có thể ghé thăm vào bất cứ thời gian nào trong năm. Có vô số hoạt động để làm khi đi du lịch Chiang Mai mà bạn có thể xem qua dưới đây:

Khám phá Old City

Như chúng ta đã biết, Chiang Mai là cố đô của nước Lanna. Chính vì vậy tại đây vẫn còn dấu vết tường thành của kinh đô cũ, bao bọc xung quanh là hào sâu bằng nước. Old City là khu vực lãnh thổ nằm phía trong bức tường thành bằng đất có chu vi 8km. Cổng chính của thành là Thapae Gate – hiện được xem là nơi tập kết chủ yếu của các tour hoặc công ty du lịch. Cổng thành có rất nhiều chim bồ câu sà xuống ăn thức ăn và vui đùa cùng du khách.

Bên trong Old City là khu vực có rất nhiều ngôi chùa quan trọng cùng tọa lạc. Đây cũng chính là khu vực ăn uống, mua sắm lý tưởng vào ngày chủ nhật (khi có Sunday Walking Street).

Old City Chiang Mai. Ảnh: Shutterstock

Tham quan các ngôi chùa

Chiang Mai có thể được xem là kinh đô Phật Giáo bởi vương quốc Lanna xưa lấy Phật giáo làm quốc giáo. Mỗi vị vua khi lên ngôi đều xây ít nhất một ngôi chùa. Chính bởi vậy, nếu nhắc đến Thái Lan thì phải nhắc đến các đền chùa. Mà nhắc đến đền chùa thì phải nhắc tới Chiang Mai.

Trong toàn bộ thành phố, có vô số ngôi chùa với đủ phong cách kiến trúc được xây dựng từ rất lâu đời. Có thể ví, 8m2 có một ngôi chùa. Đi bộ 2 phút là di chuyển được từ chùa này qua chùa khác.

Mỗi chùa đều là một tuyệt tác trong kiến trúc, được chăm chút tỉ mỉ nên độc đáo vô cùng.

Một số ngôi chùa nổi tiếng không thể bỏ qua phải nhắc tới là Wat Doi Suthep, Wat Umong, Wat Suan Dok. Wat Chedi Luang, Wat Phra Singh, Wat Phan Tao…

Chùa Wat Doi Suthep Chiang Mai

Đi chợ đêm Night Bazaar

Đặc sản của Thái Lan là chợ đêm! Hẳn vậy. Và đặc sản của Chiang Mai mà ai cũng biết đến chính là chợ đêm Night Bazaar. Chợ mở hàng đêm, suốt cả năm. Do đó du khách có thể đến đây bất cứ buổi tối nào.

Chợ Night Bazaar bán quần áo, đồ điện tử, đồ lưu niệm, khăn – trang phục truyền thống của các dân tộc ở Thái Lan. Bên cạnh đó là các món ẩm thực đường phố độc đáo: Khao Soy, Tom Yam, Coconut Cake… và nhiều loại ẩm thực truyền thống rất hấp dẫn. Chợ cũng bán nhiều loại trái cây, các chai nước bưởi, nước ổi, nước chanh dây…

Chợ đêm Night Bazaar Chiang Mai

Đi chợ đêm Thứ Bảy – Saturday Night Market

Bên cạnh chợ đêm Night Bazaar, một điểm đến thú vị là chợ đêm Thứ Bảy –  Saturday Night Market nằm trên đường Wua Lai Rd. Chợ chỉ mở vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Đây là điểm đến thú vị hơn cả chợ Night Bazaar thường nhật. Saturday Night Market là nơi tập trung các mặt hàng thủ công ô giấy, đồ bằng bạc, gỗ, các loại trạng phục từ hiện đại đến truyền thống, giỏ xách, khăn, thổ cẩm tuyệt đẹp.

Tại đây cũng có các món ăn từ đồ chiên, nướng, các món đặc trưng của miền Bắc Thái… Bạn cứ tưởng tượng, nếu chợ đêm Night Bazaar vui 4, 5 phần thì Saturday Night Market sẽ là vui đến 8, 9 phần.

Khám phá làng cổ dài Karen Long Neck

Chiang Mai có gì hay nếu quên không nhắc đến làng cổ dài Karen Long Neck? Đây là tộc người độc đáo có xuất xứ từ Myanmar di cư sang để tị nạn. Điểm đặc biệt là những người phụ nữ trong tộc người này đều có những chiếc cổ “dài ngoẵng” vì đeo trên cổ và tay, chân là một lốc rất nhiều chiếc vòng đồng. Được biết, phụ nữ sẽ đeo những chiếc vòng này từ năm 5 tuổi đến năm 21 tuổi. Nguồn gốc cho việc đeo những chiếc vòng này là bảo vệ bản thân khỏi thú dữ và đồng thời đó cũng là một cách làm đẹp.

Hiện tại, người ta chỉ có thể gặp được người Karen cổ dài ở miền Bắc Thái và cũng chỉ có  tổng cộng 3 làng, trong đó 2 làng hiện đang ở Mae Hong Son và một làng ở Chiang Mai. Để tham quan làng này, cách tiện nhất để đến được làng là đi các tour day trip từ Chiang Mai (vì đường đến làng rất khó, chưa chắc các tài xế taxi đã biết đường vào làng).

Đi Trekking hoặc đu dây Zipline

Là khu vực còn sở hữu nhiều rừng mưa nhiệt đới hoang sơ, do đó Chiang Mai là địa điểm lý tưởng để du khách đi trekking hoặc tham gia các tour đu dây zipline đầy hồi hộp, kích thích. Đó là lúc bạn được chìm đắm vào giữa thiên nhiên tuyệt vời và hít thở bầu không khí trong lành, dễ chịu nhất. Đối với những bạn yêu rừng núi, đến Chiang Mai như là dịp để bạn “trở về nhà”. Giữa khu rừng bạt ngày cây lá, du khách có thể trải nghiệm những trò chơi mạo hiểm thú vị để thử thách bản thân, vượt qua giới hạn của chính mình.

Trải nghiệm đu dây Zipline

Đi Khinh Khí Cầu

Không chỉ ở Myanmar mà ở Chiang Mai (Thái Lan), bạn cũng có thể trải nghiệm đi khinh khí cầu. Đây là một trong những trải nghiệm thú vị nhất trong đời mà bạn nên thử qua. Ở độ cao 3.048 m – du khách có thể nhìn toàn cảnh Chiang Mai đẹp như tranh vẽ từ trên cao. Những con đường nhỏ xíu xa tít tắp, thành cổ vuông vức phía xa xa, những đền tháp tuyệt đẹp trong nắng sớm… Sau khi kết thúc hành trình, du khách còn được nhận giấy chứng nhận “hành khách dũng cảm” được ký bởi phi công.

Tham gia các lễ hội

Nhắc đến du lịch Chiang Mai thì người ta sẽ nhắc đến các trải nghiệm thú vị vào dịp lễ hội. Đó chính là lễ hội té nước Songkran (13-15/4 dương lịch hàng năm), lễ hội Yi Peng, lễ hội hoa đăng Loy krathong (tháng 11 hoặc 12 dương lịch hàng năm). Mặc dù các lễ hội này là những lễ hội quốc gia, được diễn ra trên toàn bộ lãnh thổ Thái Lan. Tuy vậy Chiang Mai là nơi còn giữ những nét truyền thống trong cách tổ chức. Các lễ hội chưa bị du lịch hóa, chính vì vậy đây là điểm đến lý tưởng để trải nghiệm không khí lễ hội truyền thống độc đáo và vui nhộn của người Thái.

Cưỡi voi hoặc tham gia các tour chăm sóc voi

Voi là một loài vật gắn bó khá thân thiết trong đời sống sinh hoạt của người Thái. voi sau một khoảng thời gian phục vụ trong đời sống của người dân, khi đến tuổi nghỉ hưu, chúng sẽ được mang về cho nghỉ dưỡng tại các trại voi ở vùn rừng núi phía Bắc (Chiang Mai) để được chăm sóc và phục vụ mục đích du lịch. Chính vì vậy, đi “thăm voi” cũng là một hoạt động thú vị tiêu biểu ở Chiang Mai mà bạn không thể bỏ qua. Hiện có các tour cưỡi voi, tour chăm sóc voi (cho voi ăn, tắm voi)…

Ăn tối Khantoke – bữa tối của hoàng gia Lanna

Vũ điệu fingernail trong bữa tối Khantoke

Ăn tối Khantoke là một bữa tối được phục vụ theo phong cách truyền thống của Hoàng gia Lanna xưa kia. Trong bữa ăn, du khách sẽ ngồi trong một khán phòng được làm bằng gỗ tếch, ở khu vực trung tâm sẽ có 1 sân khấu được dựng lên – là nơi biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian độc đáo. Tại đây bạn sẽ được thưởng thức các điệu múa Móng Tay (điệu múa hoàng gia) chỉ dùng trong lễ tiếp đón sứ giả ngoại giao linh đình khi xưa. Các điệu múa quay tơ, múa cung, múa kiếm… Trong lúc xem văn nghệ, du khách cũng được phục vụ các món ăn đặc trưng miền Bắc Thái trong cung đình. Phần lớn đây là các món chiên (gà chiên, da lợn chiên, thịt lợn chiên…), các món hấp, luộc (rau luộc, bí luộc, dưa leo, v.v…).

Đi uống cà phê tại các quán cà phê độc đáo

Chiang Mai có rất nhiều quán Cà phê và điểm dừng chân độc đáo dành cho du khách. Đến Chiang Mai, du khách có thể dành thời gian đi các quán cà phê như quán cà phê trên cây Giant Tree House. Bên cạnh đó những quán cà phê khác xung quanh khu vực đối diện cổng Thapae Gate hay những soi nhỏ cũng rất thú vị. Nếu dự định mang laptop ra đấy ngồi làm việc hoặc đơn giản là sống ảo thì vô cùng lý tưởng.

Liên Phạm

Ha Nguyen: