X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Hướng dẫn đi làng cổ Cửu Phần (Jiufen) bằng xe bus

Cửu Phần (Jiufen) là một ngôi làng cổ ở ngoại ô thành phố Taipei (Đài Bắc) được hình thành từ thời nhà Thanh với ban đầu chỉ có 9 hộ dân. Về sau nơi đây là khu vực khai thác vàng, cuối cùng những người làm vàng rời đi, và đến nay làng đã trở thành điểm du lịch. Đây cũng là địa danh được gợi cảm hứng cho các cảnh xuất hiện trong bộ phim hoạt hình Spirited Away (vùng đất linh hồn) của Nhật Bản.

Làng cổ Cửu Phần nằm trên sườn núi sát bờ biển ở cực Bắc, có vị trí “ỷ sơn diện hải” (dựa vào núi, nhìn ra biển) rất độc đáo. Làng cổ thú vị cả về không gian, thiên nhiên, lịch sử và là điểm đến không thể bỏ qua khi có dịp ghé thành phố Đài Bắc (Taipei), Đài Loan.

Đôi nét thú vị về làng cổ Cửu Phần

Làng cổ Cửu Phần

Làng cổ Cửu Phần (Jiufen) là một ngôi làng được hình thành từ thời nhà Thanh. Cái tên Cửu Phần bắt nguồn từ việc ban đầu ở đây chỉ có 9 hộ dân sinh sống.  Vào thời Nhật Bản chiếm đóng Đài Loan, nơi đây trở nên nổi tiếng bởi phong trào khai thác mỏ (vàng) vào năm 1893.

Đến chiến tranh thế giới thứ II, rất nhiều tù nhân bị bắt đến đây và trở thành công nhân khai thác mỏ. Sau chiến tranh, quá trình khai thác vàng lắng xuống, cuối cùng là dừng hẳn. Ngày nay, ngôi làng đã trở thành 1 điểm tham quan du lịch để du khách nhìn về quá vãng xa xưa.

Làng Cửu Phần ngày nay là 1 mê cung của những hẻm nhỏ và những con đường với sắc màu văn hóa đặc biệt. Đi bộ trong làng là một trong những trải nghiệm thú vị và bình yên nhất mà bạn có thể tìm thấy.

Nói tới làng cổ Cửu Phần thì phải nhắc đến bộ phim Đài Loan City of Sadness, là bộ phim đầu tiên làm cho ngôi làng trở nên nổi tiếng.  Phim gây các tranh cãi về chính trị xoay quanh sự kiện 228. Phim cũng có nhiều cảnh quay tại làng cổ Cửu Phần, chính vì vậy đã thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan.

Sau City of Sadness thì bộ phim hoạt hình Spirited Away (vùng đất linh hồn) của Nhật Bản là bộ phim thứ 2 cũng nổi tiếng không kém, đã lấy Cửu Phần làm cảm hứng cho bối cảnh trong phim.

Hiện tại, làng có sự xuất hiện của rất nhiều khách du lịch, đặc biệt là du khách Nhật Bản.

Để đi tham quan làng cổ Cửu Phần thì du khách có thể đi vào bất cứ thời gian nào cũng là phù hợp. Tuy nhiên vì là điểm du lịch hấp dẫn nên lúc nào cũng rất đông khách đến đây. Do đó du khách nên chọn thời điểm trong tuần để đi (không nên đi vào cuối tuần) nhằm tránh tình trạng đông đúc, hết chỗ trên tàu, xe, nóng bức. Hoặc thậm chí du khách đông quá thì tại một số điểm “sống ảo” bạn sẽ không dễ chụp được những bức ảnh hoàn hảo mà không dính người.

Hướng dẫn đi Cửu Phần bằng xe bus

Để đi tham quan Cửu Phần (Jiufen), du khách có thể dùng nhiều phương tiện: tàu MRT kết hợp với xe bus,  tàu hỏa kết hợp xe bus, xe đưa đón trọn gói đặt trước, xe taxi… tuy nhiên chi phí cho việc đi lại cũng khá đắt. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn du khách đi Cửu Phần (Jiufen) bằng xe bus. Theo người viết, đây là cách đi tiết kiệm nhất cho các du khách đi du lịch 1 mình.

Hiện tại để đi Cửu Phần thì không có xe bus đi trực tiếp từ trong trung tâm thành phố mà du khách phải đi tàu hỏa hoặc đi MRT, sau đó mới đi bus vào làng.

Nếu chọn di chuyển bằng cách này thì dù bạn ở đâu thì tiện nhất vẫn là đến ga chính Đài Bắc Taipei Main Station (Ga trung tâm của Đài Bắc, điểm nút trung chuyển giao thông đi khắp các nơi từ TP. Đài Bắc) trước.

Đi tàu hỏa Từ Ga Chính Đài Bắc/Taipei Main Station (台北 車站) sau đó đi bus:

Taipei Main Station

Tại đây, bạn lên tàu hỏa để đi về phía bắc, tới Ga Ruifang (Ruifang Station) thì xuống. Sau khi ra khỏi nhà ga và đến đối diện với siêu thị Wellcome thì bạn rẽ trái> đi bộ 200m xuống trạm xe bus tại Ming Dong Road. Bạn cứ đi thẳng đường này đến cạnh đồn cảnh sát sẽ thấy trạm xe bus (có tên Local Residents Plaza (區 民 廣場). Tại đây bạn đón xe bus 827 và 788.

Lưu ý nhớ bắt xe bus đúng hướng đi về phía làng Cửu Phần (Jiufen) nhé. Trạm xe bus bên cạnh đồn cảnh sát hướng về phía đông (về phía Jiufen) và trạm xe bus đối diện với trạm cảnh sát đi về phía Tây (phía Đài Bắc).

  • Giá vé tàu hỏa: khoảng 60 $ NT
  • Tần suất tàu hỏa: khởi hành  từ Taipei Main Station – Ruifang Station với tần suất 50 phút/ chuyến. Vào thứ bảy và chủ nhật thì khách du lịch dồn vào đi rất đông nên có thể hết chỗ ngồi, do đó nên tránh đi Cửu Phần vào cuối tuần hoặc đi thật sớm.
  • Thời gian di chuyển của xe bus từ Ruifang – làng cổ Cửu Phần (Jiufen): ~ 15 phút.
  • Giá vé xe bus khoảng 20 $ NT.

Chú ý: Tuyến xe bus 825 chỉ hoạt động vào cuối tuần.

Đi MRT đến trạm MRT Zhongxiao Fuxing sau đó đi bus:

Bạn đi MRT đến trạm MRT Zhongxiao Fuxing (tại giao lộ của tuyến tàu điện ngầm Brown và Blue), ra bằng Exit 2 và tìm trạm xe bus (bên ngoài cửa hàng bách hóa Sogo). Tại đây bạn đi tuyến xe bus 1062 (Keelung Bus) đến Jinguashi và xuống ở Cửu Phần. Thời gian đi xe khoảng 1 giờ và giá vé là 98 Đài tệ.

Xe sẽ đưa bạn đến làng. Vì làng nằm trên sườn núi nên bạn xuống xe ở 7-Eleven rồi đi bộ lên những bậc thang vào làng cổ Cửu Phần.

Xe bus 1062 đi Làng cổ Cửu phần

Thông tin thêm cho những ai cần: Có một dịch vụ xe bus đưa đón có sẵn đến Cửu Phần (Jiufen) sau đó đến  phố cổ Thập Phần – Shifen Old Streets từ phố Ximending (thành phố Đài Bắc). Xe sẽ đưa bạn đến đây vào buổi sáng và đón bạn trở về lúc chiều tối.

Từ làng cổ Cửu Phần đi phố cổ Thập Phần

Bạn đi các xe bus 788, 827, hoặc 1062 đế ga Ruifang Station, sau đó đi tàu Pingxi Small Railway để đến ga Shifen Station.

Những trải nghiệm không thể bỏ qua ở Cửu Phần

Một số điểm tham quan mà bạn có thể ghé qua khi đến làng cổ Cửu Phần có thể kể là tham quan làng Jinguashi, tham quan nhà hát Shengping. Đặc biệt một điểm đến rất được giới trẻ yêu thích là  làng Mèo Huatong – một ngôi làng thú vị có tới 200 chú mèo khác nhau, điểm đến dành cho các tín đồ yêu mèo.

Bên cạnh đó, chuyến đi của bạn cũng có thể ghé thăm bảo tàng Vàng để tìm hiểu về lịch sử vùng đất từng là nơi khai thác mỏ này, vào trải nghiệm uống trà Trung Quốc ở nhà hàng mang tên bộ phim nổi tiếng City of Sadness Restaurant.

Ngoài những địa điểm thú vị trong làng, du khách cũng có thể kết hợp đi làng cổ Thập Phần, tháp nước Thập Phần và trải nghiệm thả đèn trời Bình Khê với những điều ước được viết vả thả lên không trung.

Trong trường hợp bạn “quan ngại” việc mất quá nhiều thời gian cho việc tìm xe, di chuyển nhiều chặng… như hướng dẫn trong bài, cũng như sợ lố thời gian để tham gia các hoạt động khác trong lịch trình của mình, bạn có thể đi tour day trip từ trung tâm thành phố Taipei (Đài Bắc).

Với tour này, bạn sẽ có xe đưa đón đi về trong ngày. Lịch trình của bạn không chỉ ghé thăm làng Cửu Phần mà còn được ghé thăm Làng Chikan Shih, động Pitou, chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của dãy núi đá Nanya, ghé thăm Vịnh Hai Màu (biển Âm Dương)… trong khu vực gần đó chỉ trong vòng nửa ngày.

Nói tóm lại, khi đi du lịch tự túc, đôi khi chọn phương án tour day trip lại là thuận lợi vì nó giúp bạn tiết kiệm cả thời gian, công sức và chi phí, thay vào đó bạn được dành nhiều thời gian hơn cho việc tham quan, chiêm ngưỡng phong cảnh, thăm được nhiều địa điểm và thời gian còn lại có thể tranh thủ nghỉ ngơi, lấy sức.

Hạ Khương

Ha Nguyen: