X
    Danh mục: Cẩm nang du lịch

Khám phá những chợ nổi độc đáo ở miền Tây Nam Bộ

Dulichbui.org – Miền Tây, một vùng đất thanh bình với những con người mến khách, phóng khoáng và thân thương. Một vùng đất mà mọi hoạt động đều gắn liền với, đồng án, miệt vườn và sông nước. Một vùng đất đã tạo nên nét đặc sắc khó trùng lẫn khi thể hiện văn hóa trong cuộc sống qua những khu chợ nổi.

Đó không chỉ là nơi diễn ra những hoạt động của cuộc sống hàng ngày. Mà đây còn là yếu tố cần và đủ tạo nên sức hấp dẫn cho một vùng đất hài hòa giữa con người với thiên nhiên. Để cảm nhận vẻ độc đáo và cuốn hút như thế nào từ những khu chợ nổi này. Hãy cùng tham quan và khám phá nét đặc trưng tại những khu chợ nổi tiếng tại miền Tây nhé!

Những chợ nổi nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ

Đều nằm trên những vị trí thuận lợi từ những dòng chảy của con sông Tiền và con sông Hậu bắt nguồn từ dòng sông MêKông. Tại mỗi tỉnh thành của vùng đất Nam Bộ, sự hội tụ của những chiếc tàu, thuyền và xuồng với mục đích trao đổi và mua bán các mặt hàng nông sản. Từ khi khai hoang vùng đất trù phú Nam Bộ này, các khu chợ nổi đã thành lập lúc nào không ai hay. Theo thời gian lưu giữ và phát triển trong phong tục tập quán. Đến ngày nay, khi cuộc sống phát triển theo thời đại. Người dân tại vùng sông nước này chỉ biết một điều: “Chợ nổi là nơi không thể thiếu trong cuộc sống và tinh thần của họ”. Đó là nơi mãi mãi lưu giự những mốc thời gian lịch sử và bao điều đặc trưng trong tập quán sinh hoạt hàng ngày.

1. Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ

Chợ Cái Răng nằm trên sông Cái Răng, thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.Cũng như bao chợ nổi khác ở Đồng Bàng Sông Cửu Long, chợ Nổi Cái Răng là là nơi sinh hoạt và hội tụ của những tàu thuyền với những loại trái cây nông sản miền Tây. Thuở xưa, do vị trí nằm ở những dòng sông và các con kênh chằng chịt nên chợ hình thành để thay thế cho các phương tiện đường bộ. Ngày nay, chợ là nơi sinh hoạt văn hóa trong đời sống và là nơi đón tiếp khách thập phương cũng như là nơi trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh và xuất khẩu hàng qua các nước.
Địa chỉ: xã An Bình, huyện Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Xem thêm:

2. Chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang

Nằm giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre, chợ nổi Cái Bè thuộc thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang. Đây là khu chợ nổi tiếng của Tiềng Giang và là nơi du lịch hấp dẫn cho những chuyến du lịch ngắn ngày của khách du lịch. Theo sách Đại Nam Nhất Thống chí soạn, vào thời vua Tự Đức thì Cái Bè thuở ấy là nơi giao thương mua bán sầm uất. Tất cả mọi hàng hóa đều tập trung và trao đổi tại đây và xuôi ngược sông về các tỉnh Đông Nam Bộ. Cho đến ngày này cũng vậy, chợ Cái Bè vẫn là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi mua bán nhộn nhịp và đáp ứng, phục vụ nhu cầu cho khách thập phương khi về đây.
Địa chỉ: thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

3. Chợ nổi Ngã Năm – Sóc Trăng

Sóc Trăng từ xưa đến nay được biết đến là nơi vui chơi, tham quan và giao thương kinh tế nhộn nhịp. Một trong những điềm tham quan ơ Sóc Trăng phải nhắc đến chợ Nổi Ngã Năm, một khu chợ nằm giao nhau của 5 con sông chảy về 5 ngã: Cà Mau, Vĩnh Qưới, Long Mỹ, Thanh Trì, Phụng Hiệp. Với không khí trao đổi hàng hóa từ những chuyế tàu thuyền từ rạng sáng trên trung tâm dòng chảy phường 1, thị xã Ngã Năm, huyện Thanh Trì. Chợ nổi Ngã Năm hiện lên nét đa dạng, nhộn nhịp và đặc trưng văn hóa của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long trong không khí đa sắc màu.
Địa chỉ: Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

4. Chợ nỗi Ngã Bảy – Hậu Giang

Chợ Nổi Ngã Bảy hay còn gọi là chợ nổi phụng Hiệp, thuộc thị xã Ngã Bảy tỉnh Hậu Giang được hình thành từ năm 1915. Đây là một ngôi chợ thu hút rất đông khách du lịch bởi không khí nhộp nhịp và đầy nét đa dạng trong giao thương buôn bán. Với cảnh sinh hoạt và đi lại hoàn toàn trên ghe và tàu thuyền, chợ nổi Ngã Bảy mang đến cho du khach một không khí bình dị đầy chất tình quê. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm một không khí chợ nổi đặc sắc, sinh động của miền Tây sông nước và thưởng thức những món ăn đặc sản trên chính những gian hàng tàu thuyền. Đặc biệt, du khách được thưởng thức những câu hò ngọt ngào từ những chàng trai, cô gái khi đưa đẩy mái chèo trên sông.
Địa chỉ: Lê Lợi, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

5. Chợ nổi Trà Ôn – Vĩnh Long

Là chợ Nổi nằm trên khúc cuối Sông Hậu trước khi đổ ra biển, chợ NỔi Trà Ôn là khu chợ lâu đời nhất trong các chợ Nổi ở miền Tây. Với vị trí nằ ở những dãy cù lao với những vườn cây xanh trái ngọt thuộc huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long. Nét đặc trưng riêng biệt tại chợ Nổi Trà Ôn so với những chợ khác đó chính là phiên chợ được họp theo con nước. Thời điểm chợ đông đúc là những con nước dâng cao và lớn , vì thế mà khi vẻ đẹp trại phiên chợ Trà Ôn cũng thay đổi theo con nước lên xuống. Đặc biệt, hàng hóa nơi đây không trao đổi như các chợ khác như bán sỉ và lẻ mà hàng hóa chỉ trao đổi theo phương thức là bán sỉ.
Địa chỉ: thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

6. Chợ nổi Long Xuyên – An Giang

Chợ Nổi Long Xuyên nằm trên sông Hậu, rất gần với thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang. Đây là một chợ nổi hiếm hoi còn giữ được nét truyền thống và hoang sơ của cư dân vùng miền Tây Sông nước. Khác hẳn với những chơ nổi khác ở miền Tây, không khí sinh hoạt tại chợ Nổi Long xuyên là không gian đưa du khách đi vào chốn bình di, dân giã. Không hiện đại quá mức, không truyền thống nguyên thủy, chợ Nổi Long Xuyên là nơi giúp người ta đi tìm lại vẻ tự nhiên, phóng khoáng, hào nhã mà không bị nhàm chán.
Trên đây là những khu chợ nổi độc đáo ở miền Tây Nam Bộ. Du khách hãy chọn cho mình một khoảng thời gian để thực hiện một chuyến du lịch tại miền Tây sông nước để trải nghiệm những khu chợ nổi này.
Địa chỉ: 77 Chu Văn An, Mỹ Long, Tp. Long Xuyên, An Giang

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.