X
    Danh mục: Ẩm thực

Bánh ướt Phường Lang (Quảng Trị)

Dulichbui.org – Nằm cách thị xã Quảng Trị khoảng 10km về phía Đông, chợ Phường Lang, thuộc làng Lam Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, là một điểm dừng chân của thực khách gần xa.

Ảnh: Tùng Lâm

Chợ Phường Lang từ lâu nay được biết đến với một món ăn rất đổi bình dân và dân dã nhưng lại đặc sắc mang tên bánh ướt. Nhiều thực khách truyền tai nhau rằng về Phường Lang mà chưa ăn bánh ướt thì thật là phí cả một chuyến đi.

Bánh ướt Phường Lang được làm từ nguyên liệu chính là gạo. Gạo sau khi vo sạch sẽ được ngâm nước trong một đêm. Đến sáng sớm ngày hôm sau, thợ làm bánh ướt sẽ tiến hành công đoạn xay gạo thành bột nước, rồi mới tráng bánh trên hơi nước sôi. Công đoạn xay gạo thành bột nước trước đây được tiến hành thủ công, người thợ phải xay bằng tay với cối đá, ngày nay việc xay bột nước trở nên đơn giản hơn với các loại máy xay chuyên dụng. Để tráng bánh, thợ làm bánh dùng một miếng vải có độ dày vừa phải, tráng một lớp bột lên đó rồi để trên nồi hơi đậy nắp vung nồi lại chờ một lúc thì lấy bánh ra.

Bánh phải được tráng không quá dày mà cũng không được quá mỏng. Sau khi được tráng xong, bánh sẽ được xếp chồng lên nhau để phân phối cho các quán ăn hoặc mang ra chợ bán. Khi dùng bánh người bán sẽ tách bánh ra khỏi chồng và cuốn lại bày lên dĩa.

Tuy nhiên cái tạo nên đặc sắc của bánh ướt Phường Lang không chỉ nằm ở bánh mà còn nằm ở thịt heo luôc, rau sống và nước chấm ăn kèm.

Thịt heo sau khi luộc xong sẽ được xắt lát với tỷ lệ thịt – mở phù hợp, miếng thịt chắc mà mềm, phần thịt mỡ săn giòn, ăn không ngấy. Nước chấm ăn kèm thường là nước mắm được pha với nhiều nguyên liệu nhưng có hai thành phần không thể thiếu là tỏi và ớt trái tươi đã được dã nhuyễn. Nước chấm có thể được làm ngọt hay mặn tùy vào yêu cầu của thực khách. Rau sống ăn kèm với bánh ướt là những loại rau nhỏ có sẵn hầu hết ở các khu vườn của người dân địa phương.

Ăn bánh ướt Phường Lang đúng kiểu là phải vừa ăn bánh ướt còn thơm mùi gạo, vừa thưởng thức cái vị béo và thơm của thịt heo, vừa nhâm nhi cái vị tươi ngon của rau sống và vừa hít hà vì cái vị cay cửa ớt. Đó mới đúng vị của bánh ướt Phường Lang.

Dulichbui.org: Dulichbui.org là trang thông tin hướng dẫn du lịch dành cho người Việt. Cung cấp các thông tin cần thiết cho một chuyến đi du lịch.