Núi Bà Rá

Dulichbui.org – Núi Bà Rá nằm trên địa phận phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, cách thành phố Hồ Chí Minh 180 km. Giữa một vùng đồi thấp nhô lên một ngọn núi cao, cây cối xanh tươi, rậm rạp, tạo cho núi Bà Rá một vẻ hùng vĩ tráng lệ.

Núi Bà Rá, Hồ thủy điện Thác Mơ

Đồng bào S’Tiêng gọi ngọn núi này với cái tên đầy thành kính: “Bơnom Brah”, có nghĩa là “ngọn núi Thần”. Hay “Thần Núi Yang Yumbra” là vị thần được tôn thờ trên đỉnh núi Bà Rá (Tạp chí xưa và nay số 36/1997), đồng bào Khmer gọi là núi “ Chân Phật”. Với độ cao 723m, và do địa hình hiểm trở của núi rừng nên núi Bà Rá là nơi ghi dấu nhiều chiến tích anh dũng, kiên cường cũng như nhiều giai thoại, gắn liền các sự kiện lịch sử quan trọng. Tại nơi đây, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ là căn cứ hoạt động cách mạng của những chiến sĩ tù chính trị. Đây được xem là căn cứ địa cách mạng vững chắc.

“Vượt qua Sông Bé oai hùng về Phước Long xây chiến thắng…” Bài hát gợi nhớ đến ngày 06/01/1975, những binh đoàn chủ lực cùng quân dân tỉnh Bình Phước đã quét sạch kẻ thù trên quê hương, chiến công này còn có ý nghĩa mở màn cho đại thắng mùa xuân 30/4/1975.

Năm 1925, thực dân Pháp cho xây tại chân núi một nhà tù lớn để giam cầm bọn trộm cướp lưu manh, giam cầm chính trị phạm, những người bị tình nghi là cộng sản nhưng không thành án. Năm 1941 xây dựng thêm Căm C để giam những tù chính trị. Tại Căm C, cai tù dùng nhiều thủ đoạn dã man để tra tấn tù nhân, nhưng với tinh thần thần tự cường các chiến sĩ cộng sản đã biến nhà tù này thành nơi đấu tranh chính trị với thực dân Pháp.
Ngọn núi “Thần” này gắn liến với cuộc kháng chiến của người dân Phước Long nói riêng và dân tộc ta nói chung, nên nơi đây đã xây dựng một nhà bia lớn, trang nghiêm tại đồi Bằng Lăng để tưởng niệm các chiến sĩ, quân dân đồng bào đã hi sinh trong kháng chiến ở khu vực Bà Rá. Với ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng như đã nói trên; Bà Rá đã được Bộ Văn hóa thông tin nay là Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia ngày 04/10/1995.

Núi Bà Rá

Núi Bà Rá không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, mà còn là một trong những thắng cảnh đẹp nổi tiếng với: dòng sông Bé quanh co, với Thác Mẹ, Thác Mơ, rừng cây với hệ động thực vật vô cùng phong phú được xếp vào hàng đặc trưng nhất nước. Đây là một trong 3 ngọn núi cao và hùng vĩ nhất Nam Bộ. Đứng trên cao nhìn xuống, sẽ thấy hồ Thác Mơ với diện tích 12.000ha là nguồn nước dồi dào cho sản xuất nông nghiệp và thủy điện.
Ngày nay, núi Bà Rá đóng vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển của tỉnh Bình Phước nói chung và thị xã Phước Long nói riêng. Núi Bà Rá là dấu tích lịch sử xưa góp phần vào việc giáo dục truyền thống cho các thế hệ đi sau, là niềm tự hào của người dân Bình Phước.
Hiện nay, khu du lịch thắng cảnh lịch sử núi Bà Rá là điểm thu hút du khách khắp nơi. Với chủ trương bảo tồn và phát triển, Bà Rá đang ngày càng hoàn thiện hơn với cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, hệ thống cáp treo… núi Bà Rá được biết đến như một thiên đường du lịch sinh thái tuyệt vời.

Liên hệ tư vấn, đặt dịch vụ: 0919.362.333

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *