Mùa rùa đẻ trứng ở Côn Đảo

Dulichbui.org – Với diện tích 14.000 ha vùng nước, Côn Đảo có quần thể rùa biển rất lớn. Hàng năm vào mùa sinh sản (kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9), có hàng ngàn lượt rùa biển lên các bãi cát đẻ trứng. Được tận mắt trứng kiến và ghi lại khoảnh khắc rùa đào tổ, đẻ trứng là một trải nghiệm thú vị.

Côn Đảo được các nhà khoa học đánh giá là bãi đẻ có lượng rùa lên làm tổ lớn nhất nước, trung bình mỗi năm khoảng 350 rùa mẹ lên đẻ trứng và số lượng trứng nở là 50.000 rùa con. Những chú rùa nhỏ bé trong quá trình di chuyển về đại dương cho đến lúc trưởng thành có tỷ lệ sống sót rất thấp, khoảng từ 1/1.000 đến 1/10.000. Với những mối hiểm nguy đến từ khắp nơi, chúng có thể trở thành mồi của những động vật lớn hơn hoặc bị con người săn bắt.

Từ năm 1995 đến nay tại Côn Đảo đã có hơn 300.000 rùa con đã được thả về biển và gần 1.000 con rùa trưởng thành đã được gắn thẻ. Đặc tính của loài rùa Côn Đảo là sinh sản vào ban đêm, do đó để tận mắt trứng kiến rùa đào tổ, sinh sản có thể du khách phải trắng đêm trên bãi biển. Mùa lên bãi làm tổ của Rùa biển Côn Đảo: từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm tập trung nhiều nhất từ tháng 6 -9.

Trải qua một cuộc khảo sát nhỏ do Vườn quốc gia Côn Đảo tiến hành cho thấy, xu hướng khách du lịch đến hòn đảo này không chỉ tham quan các điểm di tích lịch sử như hệ thống nhà tù, nghĩa trang Hàng Dương, cầu Ma Thiên Lãnh, khu nhà chúa đảo… mà họ còn muốn khám phá những điểm đến mới và xem các loài động thực vật quý hiếm, đặc biệt trên đảo.

Một nét đặc biệt ở rùa biển là con người có thể dễ dàng can thiệp vào giới tính của chúng để tạo sự cân bằng về sinh thái (khi cần thiết). Cụ thể, ở nhiệt độ nóng sẽ sản sinh ra con đực và nhiệt độ thấp sẽ cho ra đời con cái. Rùa biển có một tập tính rất hay là thường quay về nơi được sinh ra để làm tổ đẻ trứng. Lý do khiến chúng lên bãi đẻ về đêm vì chúng sợ ánh sáng, sợ tiếng ồn, và rùa thường chọn thời điểm nước lớn, khi mà mực nước biển cách bãi cát khoảng 3m.

Các nhà khoa học giải thích cho việc này là do từ lúc sinh ra đến lúc rùa thành thục sinh sản khoảng 35 năm, thời gian này chúng tuyệt đối ở dưới nước và bơi bằng 4 chi của mình. Do đó, 4 chi của rùa biển rất khỏe nhưng đó chỉ là thế mạnh của chúng khi ở dưới biển còn khi ở trên bờ lại rất yếu nên phải chờ khi nước lên để không bị mất sức.

Côn Đảo còn là nơi đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công chương trình bảo tồn rùa biển. Thời điểm hiện tại đã vào mùa rùa lên bờ làm tổ đẻ trứng, và để tham gia chương trình xem rùa làm tổ đẻ trứng bạn có thể liên hệ phòng Du lịch sinh thái của Vườn quốc gia Côn Đảo theo số điện thoại (064) 830669, số fax (064) 830493 hoặc gửi email đến địa chỉ: eco_tourism@condaopark.com.vn.

Tổng hợp

Liên hệ tư vấn, đặt dịch vụ: 0919.362.333

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *