Myanmar: cấm khách du lịch leo lên các ngôi đền cổ ở Bagan

Dulichbui.org – Cố đô Bagan bình yên, cổ kính là một điểm thu hút của du lịch Myanmar. Vùng đất này có hơn 2.300 đền chùa với kiến trúc độc đáo, ấn tượng và có thể sánh ngang với Angkor Wat ở Campuchia hay Borobodur ở Indonesia. Những ngôi đền ở Bagan còn cung cấp cho du khách một cái nhìn sâu sắc về nền văn hóa Phật giáo của đất nước Myanamar. Tuy nhiên, từ nay khách du lịch sẽ không được phép leo lên các các ngôi chùa ở Bagan nữa.

Bagan, Myanmar
Bagan, Myanmar

Chính phủ Myanmar đã ra thông báo rằng khách du lịch không được phép leo lên những ngôi đền, chùa ở Bagan. Lệnh cấm này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 năm 2016. Theo như Bộ văn hóa Myanmar cho biết thì điều này sẽ bảo vệ các ngôi đền – chùa – nơi được xem như thánh địa linh thiêng của người dân Myanamar cũng như hạn chế các nguy cơ xảy ra tai nạn đối với du khách. “Hơn nữa, bất chấp sự cảnh cáo, một số du khách đã có hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục, không tôn trọng các di tích tôn giáo lâu đời, gây ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm như mặc quần áo hở hang, nhảy múa và ngủ trên các di tích đó” Bộ văn hóa Myanmar đã đăng thông tin này trên trang Facebook của mình. Các cơ quan chính phủ ở Myanmar cũng đưa ra những trường hợp nguy hiểm mà khách du lịch từng gặp. Bên cạnh đó họ cho rằng đám đông tập trung nhiều sẽ làm suy yếu độ bền, sức mạnh của những di tích cổ xưa.

Trong văn bản thông báo được Bộ văn hóa Myanamar công bố vào thứ Hai (ngày 22/2) có ghi rõ “Không ai được phép leo lên các ngôi đền chùa ở Bagan với bất cứ lý do gì. Thông báo này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3”. Tuy nhiên, trong một văn bản vào ngày Thứ Ba (23/1) thì Bộ văn hóa Myanmar cho biết thêm lệnh cấm sẽ không bao gồm 5 ngôi đền: Pyathatgyi, Shwesandaw, South Guni, North Guni và Thitsar Wadi.

Được biết lệnh cấm này ban hành ngay sau khi một công ty y tế của Trung Quốc đã tổ chức hoạt động vui chơi nhảy múa trên đỉnh đền Pyathadar ở Bagan. Video về sự kiện được đăng tải trên mạng xã hội vào ngày 17 tháng 2. Công ty này sau đó cũng đã đăng bài xin lỗi trên báo ở Myanmar về sự kiện nói trên.

Lệnh cấm đã đem lại sự tiếc nuối rất lớn đối với nhiều du khách nước ngoài. Giấc mơ của hầu hết du khách khi đến thăm Bagan chính là chiêm ngưỡng cảnh bình minh hay hoàng hôn khi đứng trên đỉnh đền và chụp lại khoảng khắc tuyệt vời đó. Một số người còn cho rằng nếu bị cấm leo lên các ngôi đền, chùa để ngắm cảnh thì Bagan sẽ chẳng có gì thu hút nữa. Ông Naung Naung Han (thuộc Hiệp hội Du lịch Liên bang Myanmar), đại diện cho những công ty khai thác tour du lịch tư nhân cho biết “Tuy rằng việc không thể leo lên các ngôi đền chùa để ngắm cảnh sẽ là điều đáng tiếc đối với những ai chưa được trải nghiệm qua. Nhưng Bangan sẽ có thêm những thú vui khác dành cho khách du lịch”.

Liên hệ tư vấn, đặt dịch vụ: 0919.362.333

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *